Nhà đầu tư cao tốc BOT thong dong, người dân 'đánh vật' với con đường đau khổ

Dù đã chính thức đưa vào sử dụng và thu phí từ tháng 05/2016, tuy nhiên đến nay, một số tồn tại trên hệ thống đường gom và cống chui dân sinh ở QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang vẫn chưa được xử lý, khắc phục. Ngày 29/9/2017 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã chính thức có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang để đề nghị khẩn trương khắc phục vấn đề này.

Trong công văn số 3334/UBND-GT do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh ký ngày 29/9/2017 nêu rõ:

"Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 01/2016, chính thức thu phí từ tháng 05/2016.

Đến nay, sau gần 1,5 năm kể từ ngày thu phí, một số tồn tại trên hệ thống đường gom và cống chui dân sinh vẫn chưa được xử lý, khắc phục xong; một số vị trí sau một thời gian dài khai thác đã bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa kịp thời, gây khó khăn cho giao thông đi lại trên các tuyến đường gom, ảnh hưởng đến hoạt động của các khu công nghiệp dọc tuyến.

UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tình trạng thực tế khai thác một số hạng mục công trình như sau:

1. Về hệ thống đường gom.

- Đoạn đường ngoài KCN Vân Trung và KCN Quang Châu (do tỉnh Bắc Giang đầu tư, hiện tại được kết nối với hệ thống đường gom QL1): Nhà đầu tư chưa thực hiện việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công công trình.

Hiện trạng mặt đường trồi lún, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ trâu, ổ gà, đi lại hết sức khó khăn, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các KCN.

- Nhiều vị trí đường gom sau một thời gian khai thác đã bị trồi lún, võng vệt bánh xe, đọng nước trên mặt đường điển hình như các đoạn: Km 123+405 - Km 125+420 (trái tuyến); Km 116+115 - Km 116+215 (trái tuyến); Km 113+985 - Km 115+500 (trái tuyến); Km 113+985 - Km 115+385 (phải tuyến)…

Một số đoạn đường gom khả năng thoát nước hạn chế, ngập nước cục bộ khi mưa lớn như: Km 113+985 - Km 114+045 phía bên phải tuyến đoạn qua xã Dĩnh Kế và đoạn nút giao thông cầu vượt Đình Trám.

Người dân đánh vật với con đường đau khổ

Người dân đánh vật với con đường đau khổ

2. Về hệ thống cống chui dân sinh.

Nhiều vị trí cống chui dân sinh bị ngập nước, mặt đường trong cống gồ ghề, đi lại khó khăn nhất là khi mưa gây ảnh hưởng lớn đến giao thông kết nối khu vực 2 bên tuyến cao tốc, tình hình thực tế cụ thể như sau:

- Cống chui dân sinh tại Km 125+420 - Km 128+200: Mặt đường trong cống gồ ghề, đọng nước, mặt đường đoạn vuốt nối vào đường gom trồi lún.

- Cống chui dân sinh tại Km 126+600 thường xuyên bị ngập nước cục bộ do cao độ mặt đường trong cống thấp hơn so với cao độ đường gom và không có hệ thống rãnh thu và thoát nước tại 2 đầu cống.

- Cống chui tại Km 128+761; Km 129+690; Km 130+134,7; Km 130+740: Nửa cống phía chưa xử lý vuốt nối vẫn bị ngập nước (Nhà đầu tư mới xử lý ½ chiều dài cống);

- Cống chui tại Km 131+383: Nhà đầu tư đã tổ chức khắc phục, tuy nhiên vẫn thường xuyên ngập sâu khi mưa to do nước không thoát được sang mương thủy lợi;

- Cống chui Km 118+980; Km 120+870,74: Mặt đường trong cống gồ ghề, đọng nước, tường cánh cống nứt vỡ;

- Cống chui dân sinh tại Km 119+620: Tấm đan rãnh dọc đường gom bị gãy, sập lún, hệ thống rãnh bị tắc;

Cống chui dân sinh cứ mưa là ngập, nắng là bụi mịt mù

Cống chui dân sinh cứ mưa là ngập, nắng là bụi mịt mù

Trước những tồn tại trên, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nhiều lần làm việc, yêu cầu nhà đầu tư sửa chữa, khắc phục.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có các văn bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016…, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên tuyến.

Tuy nhiên, đến nay các nội dung tồn tại nêu trên chưa được nhà đầu tư quan tâm sửa chữa, khắc phục. Tại buổi làm việc ngày 24/8/2017, nhà đầu tư đã thống nhất sẽ khắc phục xong các tồn tại nêu trên trước ngày 15/10/2017, tuy nhiên đến nay chưa triển khai thực hiện.

Để đảm bảo giao thông đi lại trên hệ thống đường gom thuận lợi, đảm bảo điều kiện hoạt động cho các KCN dọc tuyến và nhu cầu đi lại hàng ngày của nhân dân khu vực, UBND tỉnh Bắc Giang trân trọng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương sửa chữa các hư hỏng, bất cập trên hệ thống đường gom, cống chui dân sinh thuộc phạm vi dự án.

Đồng thời thực hiện ngay việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hoàn trả cho địa phương tuyến đường ngoài KCN Vân Trung và KCN Quang Châu theo đúng cam kết khi sử dụng đường công vụ phục vụ thi công công trình".

Ngày 6/11/2017, có mặt tại đường gom và cầu chui dân sinh đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, PV báo Gia đình và Xã hội ghi nhận thấy con đường này vẫn trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng. Rất nhiều ổ voi, ổ gà tồn tại gây khó khăn cho các phương tiện di chuyển, cát bụi bay mù mịt.

Nhiều người dân thường xuyên phải đi xe mô tô qua đoạn đường này đã chọn giải pháp nguy hiểm là đi vào đường cao tốc dành riêng cho xe ô tô khiến cho nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tăng cao.

Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang sớm phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang khắc phục tình hình trên để đảm bảo an toàn cho điều kiện đi lại của người dân cũng như thuận lợi cho hoạt động sản xuất của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nhóm PV

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/nha-dau-tu-cao-toc-bot-thong-dong-nguoi-dan-danh-vat-voi-con-duong-dau-kho-20171106141318164.htm