Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chính thức đón chuyến bay thương mại đầu tiên
Thông tin từ Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines cho biết, từ ngày 17/4/2025, các chuyến bay giữa TP. Hồ Chí Minh và Vân Đồn (Quảng Ninh) của hãng sẽ được chuyển sang khai thác tại nhà ga hành khách T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch đưa các chuyến bay nội địa của Hãng hàng không Quốc gia sang khai thác tại nhà ga mới – hiện đại và có quy mô lớn nhất cả nước hiện nay. Đáng chú ý, chuyến bay VN1286 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn ngày 17/4 của Vietnam Airlines sẽ là chuyến bay thương mại đầu tiên khai thác tại nhà ga T3 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình đưa nhà ga mới vào hoạt động.
Việc chuyển đổi khai thác nhằm mang đến trải nghiệm thuận tiện, nhanh chóng và thoải mái hơn cho hành khách. Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục cập nhật lộ trình chuyển khai thác các đường bay nội địa khác sang nhà ga T3 và sẽ thông báo rộng rãi đến hành khách qua các kênh chính thức.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Để đảm bảo hành trình thuận lợi, hành khách được khuyến nghị kiểm tra kỹ thông tin nhà ga khởi hành trên vé, tìm hiểu sơ đồ nhà ga T3, đến sân bay ít nhất 2 tiếng trước giờ bay, và ưu tiên sử dụng các hình thức check-in trực tuyến trên website, ứng dụng di động hoặc tại các kiosk tự phục vụ tại sân bay.
Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ bố trí các quầy làm thủ tục tại nhà ga T3 từ số 56 đến 109, cùng 22 quầy làm thủ tục tự động nhằm giúp hành khách tiết kiệm thời gian và tăng tính chủ động.
Nhà ga hành khách T3 có tổng diện tích sàn lên tới 112.500m², bao gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, được bố trí khoa học và hiện đại với 90 quầy thủ tục truyền thống, 20 quầy tự động thả hành lý và 42 kiosk check-in.

Những hành khách đầu tiên làm thủ tục tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước việc đưa nhà ga T3 vào khai thác, Cục Hàng không Việt Nam vừa có chỉ đạo liên quan đến việc chuyển đổi khai thác các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air sang nhà ga T3, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan và đơn vị phục vụ liên quan thống nhất kế hoạch chuyển đổi, bảo đảm quá trình triển khai thông suốt, thuận lợi cho hành khách và các hãng hàng không.
Để hỗ trợ hành khách nhận biết rõ thông tin, tránh đi nhầm nhà ga, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường các hình thức hướng dẫn, truyền thông như: cập nhật thông tin trên website, ứng dụng di động và các kênh truyền thông khác; đồng thời phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí thêm nhân sự hướng dẫn, đặc biệt trong giai đoạn đầu đưa nhà ga T3 vào khai thác, nhất là với hành khách nối chuyến.

Khách qua cửa kiểm tra an ninh tại nhà ga T3.
Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air được yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông đến hành khách về việc chuyển sang khai thác tại ga T3. Các hãng cũng cần có chính sách hỗ trợ khách trong trường hợp lỡ chuyến do nhầm nhà ga, bố trí nhân sự hỗ trợ kịp thời, đặc biệt với người già, phụ nữ và trẻ em.
Hãng bay cũng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tăng chuyến, bổ sung chuyến bay vào khung giờ thấp điểm hoặc khung giờ đêm, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân; Tuân thủ nghiêm quy định về giá vé vận chuyển nội địa, giám sát hoạt động của đại lý bán vé, đảm bảo giá bán đúng quy định. Đồng thời, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển khi chuyến bay bị hủy hoặc chậm kéo dài.