Nhà giáo ưu tú Quách Thị Tuyết Nhung: lặng thầm 'ươm những mầm xanh'
Hơn 23 năm công tác trong ngành Giáo dục, Nhà giáo ưu tú Quách Thị Tuyết Nhung - giáo viên Trường Trung học cơ sở (THCS) Kế Sách (thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) luôn tâm niệm rằng, mỗi giờ đến trường, mỗi phút giây đứng lớp, cô luôn nỗ lực hết mình, hết lòng vì các em học sinh và mong muốn góp một phần nhỏ bé 'ươm những mầm xanh' tương lai của đất nước.
Đã chọn nghề giáo là phải yêu nghề, hết lòng vì học sinh
Theo cô Tuyết Nhung, gia đình cô chỉ làm nông, không ai theo nghề giáo cả. Cô đến với nghề cũng là cái duyên, cái nợ. Trước đây, hoàn cảnh gia đình của cô khá khó khăn, mẹ cô mất sớm, nhưng không vì điều đó mà cô bỏ dở chuyện học hành. Cô từng ước mơ học ngành Dược, do điều kiện gia đình không cho phép nên cô đành gác lại, chọn ngành học phù hợp hơn. “Khi học cấp 3, tôi ở nhờ nhà ông cậu ở thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách. Ông công tác Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kế Sách - cũng là người định hướng tôi học ngành sư phạm. Thế là tôi đã chọn học Sư phạm Hóa học. Khi tốt nghiệp, ông cậu đã hỗ trợ tôi rất nhiều, truyền đạt kinh nghiệm để tôi tự tin bước vào nghề. Từ sự biết ơn đó, tôi luôn nỗ lực hết mình để không phụ lòng ông”, cô Nhung nhớ lại.

Nhà giáo ưu tú Quách Thị Tuyết Nhung - giáo viên Trường THCS Kế Sách (thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) giải đáp các thắc mắc của học sinh ngoài giờ học. Ảnh: NGỌC HẢI
Hiện cô đảm nhiệm nhiều vai trò khi đứng lớp, giảng dạy môn Khoa học tự nhiên khối lớp 8 (phân môn Hóa học và Sinh học), môn Giáo dục địa phương khối 6, môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 và công tác chủ nhiệm lớp 8. Tuy vậy, cô luôn sắp xếp thời gian hài hòa, đầu tư chỉn chu cho từng giờ lên lớp. Nói về điều này, cô Tuyết Nhung chia sẻ kinh nghiệm: “Trước khi bắt đầu tiết học, tôi luôn chuẩn bị tốt cho giờ lên lớp. Với môn Khoa học tự nhiên, tôi khai thác các thiết bị dạy học, tự tạo đồ dùng phục vụ kết hợp ứng dụng trình chiếu để các em học sinh dễ hình dung, dễ hiểu và ghi nhớ tốt. Tôi còn áp dụng phương pháp giáo dục STEM, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, rèn luyện tư duy đa chiều cho học sinh, tạo niềm yêu thích khoa học và công nghệ, phát huy năng lực sáng tạo học sinh. Trên lớp, có em tiếp thu nhanh, cũng có em theo không kịp, nếu không quan tâm kịp thời, học sinh đó sẽ bị lỗ hổng kiến thức. Ngoài giờ học, tôi sẽ giảng lại, đặt câu hỏi gợi mở để học sinh nắm được kiến thức căn bản. Với lớp chủ nhiệm, tôi cũng phân công bạn học khá, giỏi kèm các bạn học chưa tốt. Tôi cũng theo dõi, kiểm tra xem các em tiến bộ ra sao”.
Không chỉ tập trung truyền thụ kiến thức, cô còn quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh học sinh, kịp thời động viên, giúp đỡ những em hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Điều này xuất phát từ tình yêu thương của người thầy dành cho học trò và cũng xuất phát từ hoàn cảnh của mình nên cô luôn cảm thương cho những trường hợp kém may mắn. Với cô Nhung, trước đây, con đường đến trường là hành trình vượt qua khó khăn, vì vậy bằng những điều bản thân đã trải qua, cô muốn “tiếp lửa”, tạo động lực để các em “bước qua” những trở ngại, tiếp tục thực hiện ước mơ trên con đường học tập. Cô cũng thường xuyên vận động nguồn lực hỗ trợ một phần cho học sinh còn khó khăn.
Từ trải nghiệm thực tế đến sáng kiến kinh nghiệm
Cô Tuyết Nhung luôn dành thời gian tìm hiểu, đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Theo đó, cô đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm áp dụng thực tế đạt hiệu quả cao. Trong số đó là các sáng kiến: Kết hợp hợp lý các phương pháp dạy học giúp học sinh học tốt bài luyện tập trong chương I và II ở môn Hóa học 8; Kinh nghiệm kết hợp hợp lý các phương pháp dạy học giúp học sinh học tốt bài 16 Phương trình hóa học trong chương trình Hóa học 8; Sử dụng thí nghiệm hóa học để đạt hiệu quả cao trong giảng dạy một số tính chất trong chương 1: Các loại hợp chất hữu cơ - Hóa học 9; Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt bài toán tính theo phương trình hóa học hiệu suất đạt 100% trong môn Hóa học 9…
Chia sẻ về quá trình “nung nấu” sáng kiến, theo cô Nhung, xuất phát từ thực tế dạy và học, cô lên sáng kiến để khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng dạy và học, lấy học sinh làm trung tâm. Như sáng kiến “Kết hợp hợp lý các phương pháp dạy học giúp học sinh học tốt bài 16 Phương trình hóa học trong chương trình Hóa học 8”, xuất phát từ việc khi học bài phương trình hóa học, học sinh ghi nhớ máy móc, không vận dụng được lý thuyết vào bài tập, không phân biệt được chỉ số và hệ số, tiết học thiếu sinh động. Thế là cô đã đưa ra các giải pháp thay thế sử dụng hiệu quả phương pháp hoạt động nhóm, kết hợp hợp lý các phương pháp trong giảng dạy bài 16 Phương trình hóa học giúp học sinh phát huy năng lực tự học và sáng tạo, đề tài nêu ra các phương pháp cũng như các hình thức thảo luận nhóm có hiệu quả. Ngoài ra, trong sáng kiến còn nêu cách kết hợp hợp lý các phương pháp dạy học (phương pháp vấn đáp, trực quan, phương pháp đặt và giải quyết vấn đề…) cho phù hợp với từng nội dung trong bài.
Với những nỗ lực không ngừng, cô Nhung đạt được thành tích khá ấn tượng, là giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền cấp huyện, tỉnh. Trong đó, năm học 2015 - 2016, 2017 - 2018, cô đạt giải nhất trong Hội thi giáo viên THCS dạy giỏi cấp huyện; năm học 2015 - 2016, đạt giải nhất trong Hội thi giáo viên THCS dạy giỏi cấp tỉnh. Năm 2020, cô được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.
Thầy Nguyễn Phú Được - Hiệu trưởng Trường THCS Kế Sách cho biết: “Cô Tuyết Nhung là 1 trong 7 nhà giáo của trường đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Những việc lãnh đạo nhà trường phân công, cô đều thực hiện tốt; với đồng nghiệp luôn hòa đồng, giúp đỡ đồng nghiệp. Với học sinh, cô là giáo viên mẫu mực, luôn vì học sinh của mình, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học”.
Hơn 2 thập kỷ gắn bó với nghề, Nhà giáo ưu tú Quách Thị Tuyết Nhung luôn nỗ lực không ngừng để mang tri thức đến học sinh. Và hành trình cô đang đi là đang chung sức vun trồng những mầm xanh tương lai đất nước phát triển.