Thực hiện quy định pháp luật từ việc nhỏ nhất

Phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại Lễ Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2024 do Trường trung học cơ sở Thanh Xuân (Thành phố Hà Nội) tổ chức ngày 31-10-2024 được báo chí đăng tải về việc giáo dục pháp luật cũng như ý thức tuân thủ pháp luật trong học sinh từng gây ấn tượng với nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh của cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã nhấn mạnh, học sinh không đợi lớn mới tìm hiểu, thực hiện pháp luật; không phải đợi người khác nhắc mới học tập và thực hiện pháp luật; không chỉ học tập về pháp luật trong các nội dung chính khóa; không chỉ làm theo pháp luật đối với những việc lớn; tuân thủ pháp luật “không chỉ là việc của các em học sinh”…

Nội dung phát biểu ngắn gọn, cô đọng, súc tích nhưng đã bao quát gần như toàn bộ các nội dung trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cần triển khai thực hiện trong các trường học cũng như thấy được nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật không chỉ của giáo viên, phụ huynh, mà cả với học sinh.

Theo đó, cần có sự tuyên truyền để thay đổi nhận thức trong học sinh về việc chấp hành pháp luật. “Không chỉ làm theo pháp luật đối với những việc lớn”, mà phải bắt đầu thực hiện từ những nội quy, quy chế của các trường học cho đến việc lắng nghe, hiểu rõ và tự giác chấp hành những quy định pháp luật được dạy trong các buổi học chính khóa, ngoại khóa.

Để thực hiện được việc này, vai trò của nhà trường và phụ huynh rất quan trọng. Về phía nhà trường, cần quan tâm đa dạng các hình thức tuyên truyền, PBGDPL để thu hút học sinh (mời chuyên gia đến nói chuyện, chơi trò đố vui có thưởng, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trên website, mạng xã hội của trường…). Về phía phụ huynh, bên cạnh việc gương mẫu trong chấp hành pháp luật, dạy con các kiến thức pháp luật cần thiết, còn phải quan tâm sát sao để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn khi phát hiện con chưa có ý thức chấp hành các nội quy, quy chế của nhà trường hoặc chưa chấp hành pháp luật về giao thông…

Có như vậy mới góp phần nâng cao hơn ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh, giúp các em biết cách phòng tránh, không để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật.

Thư Ngọc

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202502/thuc-hien-quy-dinh-phap-luat-tu-viec-nho-nhat-4c16bc3/