Nhà phân phối xe điện Wuling báo lỗ kỷ lục

Việc lỗ lũy kế khiến giới đầu tư quan ngại về khả năng cổ phiếu TMT bị đưa vào diện cảnh báo cùng những đánh giá tiêu cực từ phía các tổ chức tín dụng.

Theo báo cáo tài chính mới công bố, Công ty CP Ô tô TMT đã ghi nhận khoản lỗ ròng gần 123 tỷ đồng trong quý IV/2024, mức cao nhất từ khi thành lập.

Cụ thể, doanh thu trong kỳ đạt gần 650 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ, nhưng việc bán dưới giá vốn khiến TMT lỗ gộp tới 42 tỷ đồng.

TMT bắt đầu phân phối mẫu xe điện Wuling HongGuang Mini EV tại thị trường Việt Nam từ tháng 9/2023, với mục tiêu tiêu thụ 5.000 xe mỗi năm. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược chuyển đổi của công ty.

Mặc dù vậy, tình hình chưa có dấu hiệu cải thiện. Đây là quý thua lỗ thứ ba liên tiếp của công ty, qua đó nâng tổng lỗ ròng cả năm lên hơn 315 tỷ đồng, trong bối cảnh doanh thu vẫn đạt trên 2.300 tỷ đồng, chỉ giảm khoảng 12% so với năm trước.

Trước đó, TMT đặt mục tiêu doanh thu hơn 2.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 39 tỷ đồng cho năm 2024. Tuy nhiên, với khoản lỗ hơn 315 tỷ đồng, công ty đã không thể đạt được kế hoạch đề ra.

Kết thúc năm 2024, TMT ghi nhận lỗ lũy kế 260 tỷ đồng, chiếm hết 70% vốn điều lệ của công ty.

Việc lỗ lũy kế có thể khiến cổ phiếu TMT của công ty bị đưa vào diện cảnh báo trong thời gian tới.

Mạnh tay tái cơ cấu

Bất chấp kết quả kém tích cực, năm 2025, TMT Motors đặt mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng. Công ty dự kiến doanh thu đạt 4.165 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 297 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước đến nay.

Kịch bản này dựa trên kỳ vọng tiêu thụ hơn 8.000 xe, trong đó gần một nửa là xe điện Wuling.

Năm 2024, TMT bán được 1.358 xe Wuling Mini EV, vượt 30% so với kế hoạch ban đầu. Triển vọng kinh doanh dần khả quan hơn khi công ty liên tục công bố các đơn đặt hàng xe Wuling Mini EV từ nhiều đối tác.

Trong đó, hãng taxi giá rẻ Let’s Go Taxi ở Phú Yên đã đặt cọc mua thêm 1.000 xe hay công ty vận tải TOGO tại TP.HCM ký hợp đồng mua 2.000 xe.

Dự kiến trong năm 2025, TMT sẽ đưa về Việt Nam 5-7 mẫu xe điện mới với nhiều phiên bản khác nhau.

TMT kỳ vọng thông qua hợp tác với liên doanh SGMW (SAIC-GM-Wuling), công ty có thể xuất khẩu ô tô điện mang thương hiệu TMT ra thị trường quốc tế trong tương lai.

Kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng của TMT trong năm 2025. Ảnh: TMT

Kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng của TMT trong năm 2025. Ảnh: TMT

Để sớm kết thúc giai đoạn kinh doanh khó khăn, TMT cho biết đang triển khai một loạt biện pháp tái cấu trúc, từ giảm giá, bán hàng tồn kho đến điều chỉnh lại toàn bộ danh mục sản phẩm, từ sản xuất đến phân phối.

Theo đó, TMT đã thanh lý toàn bộ hàng tồn kho của các mẫu xe cũ, kém hấp dẫn nhưng có giá thành cao, giúp giảm giá trị hàng tồn từ hơn 2.440 tỷ đồng xuống còn 490 tỷ đồng sau hai năm đẩy mạnh “xả hàng” liên tiếp. Đây cũng là mức hàng tồn kho thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Gần đây, TMT cũng công bố quyết định giải thể chi nhánh ở Đà Nẵng và nhà máy sản xuất xe khách, xe buýt tại Hưng Yên, do không còn nhu cầu kinh doanh các dòng xe này. Đồng thời, công ty thoái vốn khỏi công ty con là Công ty Cơ khí xây dựng và tư vấn thiết kế 30-4 để bổ sung nguồn lực tài chính.

Trên thị trường, kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự phục hồi của TMT phần nào thể hiện với đà tăng giá cổ phiếu TMT sau những bước đi tài cơ cấu quyết liệt .

Theo đó, giá cổ phiếu TMT liên tục ghi nhận những phiên tăng hết biên độ bất chấp kết quả kinh doanh vừa ghi nhận khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử.

Trước đó, từ 24/12/2024-8/1/2025, cổ phiếu TMT có 10 phiên liên tiếp tăng trần liên tiếp 7.000 đồng/cổ phiếu lên 13.600 đồng/ cổ phiếu và được giải trình vì "biến động nhu cầu thị trường và nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty".

Thêm nữa, diễn biến tích cực của cổ phiếu TMT trong thời gian qua có thể đến từ mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng trong năm 2025, với tổng doanh thu hơn 4.165 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 297 tỷ đồng.

Dù vậy, cũng cần lưu ý ừ năm 2020 đến nay, công ty chưa bao giờ hoàn thành kế hoạch đề ra

Dũng Phạm

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/nha-phan-phoi-xe-dien-wuling-bao-lo-ky-luc-d38952.html