Nhà phát triển Ukraine hạ thủy tàu ngầm lượn đầu tiên trên thế giới có thể điều khiển từ xa 250 km
Tàu ngầm tàng hình Kronos do các nhà khoa học người Ukraine phát triển có thể thực hiện vô số nhiệm vụ, ở cả chế độ có người lái hoặc không người lái.
Công ty Highland Systems được thành lập bởi một nhóm các nhà phát triển Ukraine đã sản xuất nhiều loại xe bọc thép, trong đó nổi tiếng nhất là xe đa dụng “Storm” (xe lai pin điện).
Giờ đây, lần đầu tiên công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) này giới thiệu tàu ngầm tàng hình có tên Kronos mới được họ phát triển. Một nguyên mẫu của tàu đang được trưng bày tại triển lãm quốc phòng IDEX-2023 bắt đầu từ ngày 20/2, ở Abu Dhabi.
Tàu được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ thương mại và cứu hộ cho đến các hoạt động quân sự chính thức.
Tàu ngầm Kronos là tàu ngầm lượn đầu tiên trên thế giới. Nó có một thân tàu thủy động lực học độc đáo, cho phép di chuyển dưới nước giống như một chiếc máy bay trên bầu trời. Thiết kế này cũng đảm bảo hiệu suất tốc độ cao cả dưới nước và trên mặt nước.
Xem video hạ thủy tàu ngầm Kronos (Nguồn: Telegram)
Thân tàu ngầm được làm bằng vật liệu composite có độ bền cao, giúp tàu có thể hoạt động trong mọi điều kiện khí hậu, từ vùng biển xích đạo cho đến Bắc Cực. Tàu ngầm chạy bằng nhiên liệu lai, diesel và pin điên, được cung cấp không khí trong 36 giờ, cho phép nó di chuyển với tốc độ tối đa 80 km/h trên mặt nước và 50 km/h dưới nước.
Tàu ngầm Kronos có động cơ điện và thời gian sạc đầy pin là 1,5 giờ.
Tàu được thiết kế để hoạt động ở độ sâu làm việc lên tới 100 mét và có thể đạt độ sâu tới hạn tối đa là 250 mét.
Có vẻ như Highland Systems đã đàm phán thành công với công ty Leonardo của Italy, khi chiếc tàu ngầm của họ được trang bị sáu quả ngư lôi Black Scorpion do Leonardo sản xuất, ba quả mỗi bên thân tàu. Đây là loại ngư lôi 127mm dài 1,1m, nặng 20kg, có thể tiếp cận mục tiêu cách xa 3km.
Khoang đổ bộ cung cấp chỗ ngồi cho một nhóm lên tới 10 người, trong khi thủy thủ đoàn chỉ cần một người. Nhóm đổ bộ có thể rời tàu ngầm ngay dưới nước.
Ngoài ra, tàu Kronos có thể được điều khiển từ xa, với khoảng cách lên tới 250 km thông qua các kênh được mã hóa. Vai trò chính trong trường hợp này của tàu là vận chuyển hàng hóa, với trọng tải lên đến 3,5 tấn.
Trên chiến trường, tàu ngầm Kronos sẽ có ích cho một số nhiệm vụ, từ vận chuyển hàng hóa ở chế độ không người lái đến tấn công kẻ thù bằng ngư lôi.
Con tàu được bao phủ bởi một vật liệu composite đặc biệt từ bên ngoài và bên trong. Nó giúp giữ nhiệt và khiến các thiết bị định vị siêu âm (sonar) của đối phương khó phát hiện hơn.
"Kronos" có cánh gấp để điều khiển dưới nước ở chế độ "lơ lửng tại chỗ". Ngoài ra, nhờ có đôi cánh, con tàu có thể được vận chuyển thuận tiện trên một chiếc xe kéo thông thường.
Các thông số kỹ thuật của tàu ngầm "Kronos", theo nhà sản xuất Highland Systems:
Tàu rộng 7,4 m, dài 9 m, cao 2,2 m; Tốc độ tối đa trên mặt nước 80 km/h; Tốc độ tối đa dưới nước 50 km/h; Độ sâu hoạt động: 100 mét; Độ sâu tới hạn tối đa 250 mét.
Thời gian hoạt động dưới nước: Với chế độ nhiên liệu hỗn hợp: 54 giờ; Chế độ chỉ máy phát điện: 36 giờ; Chế độ chỉ dùng pin: 18 giờ
Nhà sản xuất Highland Systems được thành lập bởi một nhóm kỹ sư Ukraine do chuyên gia Oleksandr Kuznietsov đứng đầu, trụ sở chính đặt tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.