Nhà sản xuất âm nhạc trẻ khẳng định vị thế
Nhà sản xuất âm nhạc phải tạo ra xu hướng chứ không chỉ đơn thuần chạy theo xu hướng, đồng thời phải khai thác được thế mạnh của ca sĩ
Trước đây, khán giả thường chú ý tên tuổi ca sĩ nhưng hiện nay, nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc cũng được nhắc tên ở vị trí quan trọng, trong đó có nhiều người trẻ.
"Bảo chứng chất lượng"
Nếu "đẹp trai" là điều giúp nhiều ca sĩ, rapper ở "Anh trai say hi" chiếm được cảm tình của khán giả thì chất lượng âm nhạc chính là thứ giữ chân họ theo dõi chương trình. Thành công của chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024" cũng nhờ vào việc các tiết mục biểu diễn được dàn dựng công phu, chất lượng cao.
Nhiều "anh trai", "anh tài" tham gia 2 chương trình này cho biết: "Chưa bao giờ chúng tôi "làm nhạc" nhanh đến vậy. Nhiều khi chúng tôi chỉ có đôi ba ngày để hoàn tất một bài hát hoàn toàn mới, với yêu cầu vừa đáp ứng được thị hiếu khán giả vừa đúng với chủ đề chương trình đưa ra, lại thể hiện được thẩm mỹ âm nhạc".
Tuy sáng tác, "làm nhạc" thần tốc song nhiều tiết mục biểu diễn đã được tán dương, khán giả còn hát theo như với những bản hit lâu năm. Được khán giả nhắc tên đã là thành công nhưng hơn hết, các nghệ sĩ có thể khám phá giới hạn bản thân trong chính công việc của mình.
Các chương trình âm nhạc thực tế cho thấy nhiều nghệ sĩ trẻ hiện nay như những nhà sản xuất chuyên nghiệp. Họ có thể hát, viết nhạc, xử lý ca khúc, dàn dựng tiết mục… Nếu giám đốc âm nhạc của "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" mùa 1 - 2023 là DTAP (Nguyễn Trần Hoàng Thịnh, Trần Quốc Khánh, Võ Thanh Tùng) thì mùa 2 là Hứa Kim Tuyền. Trong khi đó, SlimV (Cao Văn Vịnh) và JustaTee (Nguyễn Thanh Tuấn) phụ trách âm nhạc của "Anh trai say hi 2024", Khắc Hưng phụ trách âm nhạc "Bài hát của chúng ta", Dương K - "Rap Việt 2024"… Tất cả đều là những gương mặt đã được "bảo chứng chất lượng".
Thực tế cho thấy chỉ cần nghe tên SlimV, khán giả đã nghĩ ngay đến các sản phẩm âm nhạc có hơi hướng "sang chảnh". Khi JustaTee đứng tên trong chương trình, khán giả tin chắc sẽ có những tiết mục đầy sắc màu tươi trẻ. Nếu là Hứa Kim Tuyền, khán giả sẽ được thưởng thức những câu chuyện kể bằng âm nhạc đầy cảm xúc…
Không chỉ là năng khiếu
Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ S.HUBE từng bước tạo dấu ấn. "S.HUBE mong muốn tìm kiếm, phát triển và kết nối những tài năng sản xuất âm nhạc mới, để cùng nhau tạo nên đội ngũ sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp và toàn diện" - nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho biết.
Các thành viên S.HUBE đã tạo nên hơn 200 ca khúc, hơn 20 album/EPs, tham gia sản xuất âm nhạc cho các chương trình truyền hình hàng đầu, nhận được 15 giải thưởng âm nhạc và rất nhiều thành tích ấn tượng trên các bảng xếp hạng uy tín.
Trong khi đó, Space Jam đã trở thành thương hiệu của SpaceSpeakers (tổ chức âm nhạc được nhà sản xuất Touliver thành lập năm 2011) với nội dung sinh hoạt như một trại sáng tác. Một trong những điểm nổi bật của trại sáng tác này là các buổi đào tạo tương tác do nhạc sĩ - kỹ sư âm thanh Đình Bảo (Dylan Bảo Nguyễn) và các thành viên SpaceSpeakers trực tiếp hướng dẫn. Những buổi học này giúp các nghệ sĩ trẻ ngày càng hoàn thiện kỹ năng.
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho rằng để trở thành nhà sản xuất âm nhạc, ngoài năng khiếu còn phải được đào tạo bài bản về âm nhạc, nắm rõ các phần mềm để hòa âm phối khí và hiểu rõ thị trường.
Theo nhạc sĩ Khắc Hưng, nhà sản xuất âm nhạc phải nhìn ra được xu hướng âm nhạc, khai thác được thế mạnh của ca sĩ, chọn dòng nhạc và tác phẩm phù hợp khả năng của họ. Nhà sản xuất âm nhạc phải làm việc trọn vẹn, tâm huyết; không chạy theo thị trường mà cần tạo ra xu hướng.
Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền tiết lộ: "Áp lực mà những nhà sản xuất âm nhạc trẻ chúng tôi tự đặt ra là làm sao để có thể cống hiến cho khán giả những màn trình diễn thú vị và đáng nhớ; phải luôn sáng tạo trong một chương trình cần nhiều sự bứt phá, đổi mới".
Nhạc sĩ Đức Trí cho rằng nhà sản xuất âm nhạc phải tạo ra xu hướng chứ không chỉ đơn thuần chạy theo xu hướng. Nhạc sĩ Dương Khắc Linh bổ sung: "Nhà sản xuất âm nhạc còn phải khai thác được thế mạnh của ca sĩ để có thể sáng tác, "làm nhạc" độc lập nhưng vẫn cân bằng được với thị hiếu khán giả".
Nhà sản xuất âm nhạc cần chú trọng làm nổi cá tính âm nhạc, tối ưu hóa dấu ấn cá nhân của nghệ sĩ để không bị trộn lẫn" - DTAP nhấn mạnh.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/nha-san-xuat-am-nhac-tre-khang-dinh-vi-the-196241006214430936.htm