Nhà sản xuất của Apple đỏ mắt tìm lao động ở Việt Nam

Khi ngày càng nhiều đối tác của Apple chuyển đến Việt Nam và mở rộng đầu tư, ưu thế đã nghiêng về phía người lao động.

 Người lao động tan ca ở nhà máy đối tác của Apple tại Bắc Ninh. Ảnh: Bloomberg.

Người lao động tan ca ở nhà máy đối tác của Apple tại Bắc Ninh. Ảnh: Bloomberg.

Theo Rest of World, Luxshare đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng sau khi mở rộng sản xuất tại Nghệ An trong năm nay.

Hồi tháng 3, công ty này đã phải nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ tìm kiếm 1.500 lao động mỗi tháng. Tỉnh sau đó đã kêu gọi các trường đại học, cao đẳng nghề cung cấp thực tập sinh và người lao động cho công ty.

Người lao động có quyền lựa chọn hơn

Thực tế, đối với các nhà cung cấp của Apple tại Việt Nam, cuối hè là mùa tuyển dụng. Để chuẩn bị cho giai đoạn mua sắm cuối năm, các công ty như Luxshare và Foxconn đang cần hàng nghìn nhân sự lắp ráp, cả thời vụ lẫn cố định, để sản xuất các sản phẩm như AirPods và iPad.

Sự cạnh tranh cho những công việc này từng rất khốc liệt. Nhưng trong vài năm trở lại đây, khi ngày càng nhiều nhà sản xuất chuyển đến Việt Nam và mở rộng quy mô đầu tư, ưu thế đã dần nghiêng về phía người lao động.

Chia sẻ với Rest of World, bà Tống Diệp Anh, Giám đốc tiếp thị tại Việc 3 Miền, một công ty tuyển dụng nhân sự cho các nhà sản xuất của Apple cho biết: "Có nhiều nhà máy cạnh tranh để có cùng một nhóm lao động. Nhiều bên đã phải tăng chế độ đãi ngộ và tìm cách thu hút thêm nhân tài".

Vị này khẳng định thêm trước đây, khi nhu cầu việc làm cao, người lao động phải trả tiền để có việc làm. Bây giờ khi thị trường đã bão hòa, người lao động có quyền lựa chọn.

 Bên trong nhà máy của Foxconn ở Việt Nam. Ảnh: Bloomberg.

Bên trong nhà máy của Foxconn ở Việt Nam. Ảnh: Bloomberg.

Năm ngoái, những khó khăn trong lĩnh vực sản xuất điện tử đã khiến hàng chục nghìn công nhân mất việc. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ S&P Global, quý II/2024 đã chứng kiến sự gia tăng mạnh nhất về đơn đặt hàng cho các nhà sản xuất Việt Nam trong hơn một thập kỷ.

"Bây giờ những lao động trẻ đã có công việc khác nên không dễ đưa họ trở lại làm việc trong các nhà máy với những công việc đơn giản và khá nhàm chán cùng giờ làm việc dài", David Yuen-Tung Chan, một nhà nghiên cứu tại Đại học Lĩnh Nam ở Hong Kong, chia sẻ với Rest of World.

Tăng lương, tăng đãi ngộ

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 8 tháng đầu năm, Việt Nam thu hút lượng lớn vốn đầu tư từ nước ngoài trong các lĩnh vực bán dẫn, năng lượng, sản xuất linh kiện và điện tử.

Các nhà cung cấp của Apple như Luxshare, Foxconn và Goertek đều mở nhà máy mới. Năm 2015, Việt Nam chỉ có 8 nhà cung cấp của Apple, nhưng đến 2023 đã có 35 doanh nghiệp lắp ráp AirPods, iPad và MacBook. Sự gia tăng nguồn cầu đã dẫn đến cạnh tranh trong tuyển dụng lao động.

Trên TikTok và Facebook, các công ty sản xuất và nhà tuyển dụng đang cố gắng thu hút sự chú ý của những người lao động tiềm năng bằng cách đăng video và livestream giới thiệu công việc. Một số nhà sản xuất hứa hẹn mức lương hàng tháng lên tới 12 triệu đồng cộng với tiền thưởng khi ký hợp đồng.

Như Luxshare vừa qua cũng đã đăng tải video trên tài khoản TikTok thông báo tăng mức thưởng cho nhân viên giới thiệu người mới thành công từ 1 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng nếu người được giới thiệu làm việc đủ 60 ngày.

Riêng với các công ty Trung Quốc, khó khăn còn đến từ việc thiếu kỹ thuật viên lành nghề biết tiếng Trung, theo công ty tuyển dụng Navigos Search, đặc biệt là khi nước này dẫn đầu về số lượng dự án FDI mới đăng ký tại Việt Nam trong 8 tháng đầu năm (chiếm gần 30%).

Pegatron, với nhà máy đặt tại Hải Phòng, đã "mạnh tay" chi tiền hỗ trợ công nhân học tiếng Trung. Trong khi đó, Foxconn thỉnh thoảng lại tổ chức các buổi livestream tuyển dụng trên TikTok nhắm thẳng vào đối tượng ứng viên biết tiếng Trung.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/nha-san-xuat-cua-apple-do-mat-tim-lao-dong-o-viet-nam-post1501791.html