Nhà sản xuất Trung Quốc chọn xe hybrid để 'né' thuế châu Âu
BYD, GAC hay Nio, Geely đều đang 'dồn lực' sản xuất xe hybrid xuất khẩu sang châu Âu để giải bài toán thuế quan áp dụng cho ôtô điện.
Theo Reuters, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang tập trung xuất khẩu hybrid sang châu Âu để chống lại các khoản thuế nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).
Trước đó, Liên minh châu Âu đã liên tục thông báo áp dụng các khoản thuế mới lên xe điện Trung Quốc. Đây là nỗ lực nhằm hỗ trợ các hãng xe châu Âu trước làn sóng xe điện giá rẻ từ đất nước tỷ dân.
Để nhanh chóng "né" khoản thuế khổng lồ này, các hãng xe như Geely, BYD hay GAC, Nio đang tích cực mở rộng dải sản phẩm hybrid. Thậm chí, nhiều thương hiệu sẵn sàng chuyển đổi mô hình sản xuất, xây nhà máy ở châu Âu để "chiều lòng" thị trường này.
Ví dụ BYD đã mang chiếc Seal U DM-i đến châu Âu, mở đầu dải sản phẩm hybrid của mình. Tập đoàn Nio cũng công bố kế hoạch ra mắt mẫu SUV hybrid đầu tiên của hãng tại châu Âu vào năm 2026.
"Các hãng xe Trung Quốc sẽ chuyển sang sản xuất ôtô hybrid hoặc hybrid cắm điện như một cách né thuế của EU", ông Murtuza Ali, nhà phân tích từ Counterpoint Research cho biết.
Người này cũng dự đoán sản lượng xe hybrid nhập khẩu vào châu Âu sẽ tiếp tục tăng khoảng 20% so với hiện tại. Trước đó trong giai đoạn tháng 7-10, lượng ôtô hybrid Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu đạt khoảng 65.800 xe.
Mức thuế mà Liên minh châu Âu áp dụng cho xe điện Trung Quốc lên đến 45% đã bắt đầu có hiệu lực từ tháng 10. Theo Reuters, biện pháp này đã thật sự có tác dụng khi doanh số của các mẫu xe điện Trung Quốc đã giảm dần từ đầu tháng 11.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.