Nhà thầu lớn xuyên lễ tăng tốc dự án giao thông trọng điểm

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài tới 5 ngày, song, trên các công trường dự án giao thông trọng điểm, hàng nghìn kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài ngày đêm chạy đua tiến độ để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Quyết thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025

Cuối tháng 4/2025, rời buổi lễ thông xe dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn lại cấp tập lên kế hoạch vào "điểm nóng" Hoài Nhơn - Quy Nhơn đồng hành với cán bộ, kỹ sư, người lao động xuyên dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ trong thời gian gấp rút.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang huy động nhiều máy móc công suất lớn, ngày - đêm đào đắp để thông tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn (Ảnh: Quang Đạt).

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang huy động nhiều máy móc công suất lớn, ngày - đêm đào đắp để thông tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn (Ảnh: Quang Đạt).

"Nếu ở dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã tận dụng tối đa thuận lợi về điều kiện địa hình, vật liệu, thời tiết, hoàn thành phần việc đảm nhận (16km) sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch thì trên đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, chúng tôi đang chạy đua từng ngày để kịp tiến độ thông xe trong tháng 9/2025", đại tá Nguyễn Tuấn Anh nói.

Lãnh đạo Tổng công ty Trường Sơn cho biết, tại dự án cao tốc đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, trong hơn 23km tuyến chính đơn vị được giao thi công, có khoảng 2,5km đến tháng 11/2024 mới được thông mặt bằng sau khi thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng hoàn tất.

"Khối lượng đào đắp trên phạm vi này là rất lớn (khoảng hơn 2 triệu m3), ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công nền đường. Thay vì mất cả năm thực hiện, nhiệm vụ của Tổng công ty là phải gói gọn trong khoảng 5 - 6 tháng.

Năm mũi thi công cùng các máy móc thiết bị công suất lớn đang được huy động vào công trường. Ban điều hành từ dự án Bùng - Vạn Ninh cũng được tăng cường tham gia chỉ huy. Nếu khoảng 2 tháng trước, công suất đào đắp chỉ đạt 4.000 - 5.000m3/ngày, hiện, con số này đã tăng lên 14.000 - 15.000m3/ngày và tiếp tục phấn đấu lên 17.000 - 18.000m3 ngày.

Với tiến độ hiện nay, dự kiến đến khoảng 30/6, chúng tôi sẽ cơ bản hoàn thành phần nền, chuyển sang thi công móng mặt, đáp ứng thời gian thông xe toàn tuyến trong tháng 9", đại tá Nguyễn Tuấn Anh nói.

Thi công hầm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Thi công hầm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Cùng trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dịp lễ 30/4 năm nay, hơn 3.500 kỹ sư, công nhân tại dự án đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tiếp tục gác niềm vui riêng để hướng tới mục tiêu về đích năm 2025, rút ngắn tiến độ dự án khoảng 7 tháng.

"50 mũi thi công đang được đồng loạt triển khai "3 ca, 4 kíp". Sản lượng thi công của các nhà thầu đã đạt hơn 60% giá trị hợp đồng.

Riêng hạng mục hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, đang triển khai lắp đặt thiết bị. Hầm số 3 có chiều dài hơn 3.200m đã được đào thông nhánh phải. Nhánh hầm còn lại dự kiến thông trong tháng 6, hoàn thành cuối tháng 12/2025. Trong tháng 6/2025, công tác đắp nền tuyến chính cũng sẽ được hoàn thành", đại diện Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đứng đầu liên danh) thông tin.

Quyết tâm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, Tập đoàn Đèo Cả cũng tổ chức thi công xuyên lễ tại nhiều dự án giao thông trọng điểm khác.

Nhiều ngày qua, hơn 2.000 nhân lực và hơn 1.000 máy móc, thiết bị liên tục "3 ca, 4 kíp" để đạt mục tiêu thông tuyến năm 2025.

Nhiều ngày qua, hơn 2.000 nhân lực và hơn 1.000 máy móc, thiết bị liên tục "3 ca, 4 kíp" để đạt mục tiêu thông tuyến năm 2025.

Trong đó, tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tranh thủ thời tiết nắng ráo, doanh nghiệp này cùng các đơn vị đang tổ chức 182 mũi thi công, huy động 2.000 nhân lực, hơn 1.000 thiết bị.

Trên công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu huy động 216 mũi thi công, hơn 2.200 nhân sự và hơn 1.100 thiết bị thi công xuyên lễ.

"Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động hỗ trợ tạm ứng thêm 10% kinh phí cho các nhà thầu bổ sung 79 mũi thi công, 212 thiết bị và 617 lao động. Sản lượng thi công đến nay đạt 23% giá trị hợp đồng. Chúng tôi đặt mục tiêu thông tuyến dự án giai đoạn 1 trong tháng 12/2025 và sẵn sàng khởi công giai đoạn 2 của dự án vào dịp 2/9 tới đây", ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Tổng Giám đốc doanh nghiệp dự án nói.

Chạy đua tiến độ, trên công trường gói thầu XL01 cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, hơn 200 nhân sự và 76 thiết bị máy móc của Đèo Cả túc trực thi công xuyên lễ để lũy tiến sản lượng.

Bước vào chặng đua cuối, tại dự án đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, Tổng công ty Thăng Long cũng đang chắt chiu từng ngày thời tiết thuận lợi để hoàn thành sớm phần việc đảm nhận.

"5 mũi thi công với 120 nhân lực, hơn 70 thiết bị đã được Tổng công ty tổ chức thi công xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ.

Đối với hạng mục bê tông nhựa, chúng tôi đang tập trung thi công thảm đại trà, mục tiêu kết thúc vào 30/6/2025, nhanh hơn 6 tháng so với hợp đồng ký với chủ đầu tư (31/12/2025) và nhanh hơn 2 tháng so với thời hạn thông xe Thủ tướng Chính phủ yêu cầu (2/9/2025)", lãnh đạo Tổng công ty Thăng Long chia sẻ.

Tập đoàn Cienco4 tăng tốc thi công các hạng mục ở dự án sân bay Long Thành.

Tập đoàn Cienco4 tăng tốc thi công các hạng mục ở dự án sân bay Long Thành.

Không để "siêu sân bay" lỡ hẹn cán đích

Người thấm đẫm mồ hôi sau nhiều giờ trên công trường, trở về trụ sở ban điều hành, kỹ sư Trần Văn Sơn, Giám đốc điều hành gói thầu 4.6 và 4.7 thuộc Tập đoàn Cienco4 lại tất tả cùng anh em điểm lại cụ thể từng đầu việc đã triển khai và cần tiếp tục tăng tốc.

"Thời gian còn lại rất ít. Dịp lễ 30/4 này, Cienco4 sẽ duy trì thi công như ngày thường với 4 mũi thi công tại gói thầu 4.6 và 7 mũi thi công tại gói thầu 4.7", ông Sơn nói.

Sau hơn 20 tháng triển khai, tuyến đường kết nối T1 và T2 thuộc gói thầu 6.12 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dần lộ rõ hình hài.

Góp mặt trong liên danh thực hiện gói thầu, theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, sản lượng thi công tính chung đến nay đạt khoảng 80% giá trị hợp đồng. Trong đó, tuyến T1 dài hơn 4km sẵn sàng thông xe kỹ thuật đúng dịp 30/4.

Trên công trường, 750 nhân sự và 20 thiết bị, máy móc đã được huy động để triển khai 20 mũi thi công xuyên lễ trên cả hai tuyến, phấn đấu đạt mục tiêu hoàn thành tuyến T2 (dài 3,5km) vào tháng 7/2025 và toàn bộ gói thầu 6.12 vào đúng dịp 2/9, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.

Gác niềm vui riêng, bám công trường xuyên lễ, hầu hết kỹ sư, công nhân đều được hưởng cơ chế đãi ngộ xứng đáng. Trong ảnh: Tổng công ty Thăng Long thi công cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong.

Gác niềm vui riêng, bám công trường xuyên lễ, hầu hết kỹ sư, công nhân đều được hưởng cơ chế đãi ngộ xứng đáng. Trong ảnh: Tổng công ty Thăng Long thi công cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong.

Người lao động hưởng đãi ngộ xứng đáng

Duy trì 100% quân số trên hầu hết các dự án đang tham gia thi công trong dịp nghỉ lễ, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đãi ngộ cho cán bộ, người lao động được đảm bảo theo quy định Nhà nước và các chế độ chính sách của tập đoàn.

Ban lãnh đạo tại các dự án cũng trực tiếp bám công trường để vừa chỉ đạo thi công, vừa quan tâm, khích lệ tinh thần người lao động.

Với Tập đoàn Cienco4, theo Giám đốc điều hành Trần Văn Sơn, thấu hiểu áp lực của người lao động khi dấn thân vào các dự án quy mô lớn, tiến độ gấp, dịp này, lãnh đạo tập đoàn cũng quyết định ban hành cơ chế đãi ngộ xứng đáng với công sức người lao động, lương ngày lễ bằng 300% tiền lương ngày thường.

Truyền động lực cho kỹ sư, công nhân, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết, bên cạnh những "bữa ăn tươi" và sự đồng hành của lãnh đạo tổng công ty ngay tại công trường, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã khuyến khích các đơn vị cân đối nguồn lực thưởng người cán bộ kỹ sư, công nhân một tháng lương để khích lệ và duy trì nhiệt huyết của người lao động.

Là một trong những doanh nghiệp xây lắp giao thông hàng đầu hiện nay, ông Trần Lương Chiến, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết, hiện tại, đơn vị đang tham gia thi công tổng cộng 14 dự án trọng điểm như: Dự án Vành đai 3 TP.HCM; Cầu Hòa Sơn trên cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; Cầu Phước An thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành…

"Bảo đảm tiến độ, tất cả các dự án được duy trì thi công xuyên suốt trong dịp lễ 30/4 - 1/5 với 90 - 95% nhân lực được duy trì.

Cán bộ nhân viên làm việc trong dịp lễ sẽ tính vào thời gian làm thêm và hưởng các chế độ theo quy định. Ngoài ra, người lao động của công ty sẽ được nhận các mức thưởng dựa theo thâm niên làm việc, thấp nhất là 300.000 đồng/người", ông Chiến thông tin.

"Ngoài chế độ tiền lương theo quy định, ban lãnh đạo tập đoàn đã chuẩn bị phần quà, tổ chức đoàn đi động viên, khích lệ tinh thần lao động sản xuất toàn thể cán bộ công nhân viên trên tất cả các công trường", ông Lê Thanh Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Miền Trung trao đổi với Báo Xây dựng.

Theo ông Hải, với kinh nghiệm, uy tín có được, Tập đoàn Miền Trung đang tham gia thi công nhiều dự án lớn như: Cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong; Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An)…

Trên tất cả các công trường, dịp lễ này, Tập đoàn Miền Trung duy trì 100% mũi thi công với tổng số gần 500 nhân lực, hơn 300 đầu máy, thiết bị.

"Trong dịp lễ, tập đoàn lên kế hoạch đẩy nhanh công tác thi công nền đường, đắp đất gia tải phạm vi xử lý nền đất yếu; Tập trung khai thác nguồn vật liệu cung cấp đất đắp, các trạm xay nghiền đá cung cấp vật liệu thi công; Thi công hoàn thiện bản mặt cầu, hầm chui dân sinh, đắp vật liệu dạng hạt đầu cầu cống… Giá trị dự kiến khoảng 30 tỷ đồng", ông Hải nói.

Cùng trên chặng đua tiến độ, nhằm khích lệ người lao động, dịp lễ 30/4 - 1/5, Tập đoàn Thành Huy cũng lên kế hoạch xem xét khen thưởng đối với các trường hợp xuất sắc.

"Trong dịp lễ, 100% dự án (10 dự án) Thành Huy tham gia đều thi công như ngày thường và đề ra mục tiêu cụ thể.

Ví dụ, tại dự án đường Hàm Nghi kéo dài (tỉnh Hà Tĩnh), mục tiêu đặt ra là thi công thảm bê tông nhựa xong trước ngày 30/4 và hoàn thiện các hạng mục nhỏ còn lại trước ngày 10/5/2025.

Các dự án hoàn thành trong năm 2025 như: Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Dự án đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình, đoạn qua TP Hưng Yên; Cầu Hiếu Liêm thuộc Dự án Nhà máy thủy điện Trị An mở rộng; Dự án QL8C - Hương Sơn, yêu cầu đặt ra là tập trung chỉ đạo điều hành đảm bảo hoàn thành đạt và vượt tiến độ", ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thành Huy chia sẻ.

Nam Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nha-thau-lon-xuyen-le-tang-toc-du-an-giao-thong-trong-diem-192250429104751797.htm