Nhà thầu thi công QL7 sử dụng cấu kiện cũ, chủ đầu tư nói gì?

Ngay sau khi nhận được phản ánh của PV Báo Giao thông, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thi công lập tức chấn chỉnh.

Báo Giao thông vừa nhận được phản ánh của người dân xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An về việc thi công rãnh thoát nước dọc quốc lộ 7 qua địa phương này có nhiều dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.

Một đoạn rãnh thoát nước đang thi công, đoạn qua xóm 8, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành.

Một đoạn rãnh thoát nước đang thi công, đoạn qua xóm 8, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành.

Sáng 24/6, PV có mặt tại đoạn qua địa bàn xóm 8, xã Mỹ Thành và ghi nhận, một tốp công nhân Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng VINACO (trụ sở ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An) đang thi công rãnh thoát nước phía nam tuyến.

Theo quan sát, cấu kiện được dùng để thi công là cấu kiện đã qua sử dụng, nhiều cấu kiện bị vỡ ở các góc cạnh. Quá trình đổ bê tông phía trên cấu kiện nhằm tạo mặt phẳng để đậy tấm đan, nhiều vị trí chưa được vệ sinh, bám đầy bùn đất.

Cách vị trí đang thi công khoảng gần 1 km về phía đông (thuộc xóm 5, xã Mỹ Thành, đoạn trước cửa hàng xăng dầu Pvoil Mỹ Thành), phần đường và rãnh thoát nước đã làm xong. Tuy nhiên, có nhiều tấm đan bị vỡ góc, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Rác còn bám ngay trên vị trí thi công gối rãnh thoát nước

Rác còn bám ngay trên vị trí thi công gối rãnh thoát nước

Ông Trần Đăng Cường, giám sát hiện trường Công ty TNHH Thành Mai (đơn vị tư vấn giám sát) cho biết: "Rãnh thoát nước tại vị trí trên được tận dụng từ rãnh cũ, quá trình đào lên không tránh khỏi một số vị trí sứt mẻ. Tuy nhiên, nhà thầu cũng đã cho trám vá lại. Với những vị trí có kích thước vỡ lớn đều khoan đính thép để gia cố thêm".

Người dân phản ánh việc thi công có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.

Người dân phản ánh việc thi công có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.

Theo ông Nguyễn Hữu Công, cán bộ dự án Ban quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam), việc tận dụng cấu kiện đã qua sử dụng được cấp có thẩm quyền phê duyệt, được đơn vị chức năng thẩm định trước khi đưa vào thi công.

Ông Hoàng Văn Châu, Giám đốc điều hành dự án, Ban quản lý dự án 4 cho biết thêm: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km 0 - Km 36 được chia làm 3 gói thầu. Vị trí PV phản ánh là thuộc gói thầu XL03.

Nhiều tấm đan đoạn phía trước cây xăng Mỹ Thành bị hư hỏng.

Nhiều tấm đan đoạn phía trước cây xăng Mỹ Thành bị hư hỏng.

Đến nay toàn dự án đã thi công đạt khối lượng hơn 74%. Tuy nhiên, do nhiều đoạn chưa có mặt bằng, mặt bằng xôi đỗ khiến tiến độ rất chậm. Ban đang tích cực phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động người dân bàn giao sớm mặt bằng, sớm hoàn thành dự án.

Ông Châu cũng cung cấp quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, chỉ dẫn kỹ thuật và dự toán gói thầu XL03, đồng thời khẳng định: "Việc tận dụng các cấu kiện còn đảm bảo chất lượng để lắp đặt vào hệ thống rãnh dọc được thiết kế mới giúp giảm chi phí.

Cấu kiện này mới thi công ở dự án duy tu cách đây khoảng 2 năm. Một cấu kiện đúc sẵn loại này có giá khoảng 2,5-3 triệu đồng, trong khi cấu kiện cũ vẫn đảm bảo chất lượng mà chi phí chỉ bằng 1/3".

Ngay trong chiều 24/6, Ban Quản lý dự án 4 đã yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh thi công, đảm bảo an toàn giao thông.

Ngay trong chiều 24/6, Ban Quản lý dự án 4 đã yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh thi công, đảm bảo an toàn giao thông.

Theo ông Châu, khó khăn rất lớn trong quá trình thi công dự án này là mặt bằng "xôi đỗ", không liền mạch. Thậm chí có những vị trí chỉ 20m nhưng nhà thầu vẫn phải thi công để đảm bảo tiến độ và tránh tái lấn chiếm mặt bằng.

Sau khi xem xét hình ảnh PV cung cấp, ông Châu khẳng định: "Các vật tư, vật liệu đầu vào cam kết đảm bảo chất lượng. Trong quá trình thi công, nhà thầu không tránh khỏi những sai sót, Ban sẽ kiểm tra và chấn chỉnh ngay. Còn về tấm đan trước cửa hàng xăng dầu Mỹ Thành, đơn vị sẽ chỉ đạo thay thế ngay để đảm bảo an toàn giao thông".

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km 0 - Km 36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An có chiều dài 27,5km, qua các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương (không bao gồm các đoạn đã được đầu tư trước đây).

Công trình có quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Riêng các đoạn qua đô thị tốc độ được thiết kế 60km/h.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.300 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 861,5 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 250,8 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Dự án được Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2022.

Sỹ Hòa

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nha-thau-thi-cong-ql7-su-dung-cau-kien-cu-chu-dau-tu-noi-gi-192240624230915699.htm