Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka: Lan tỏa câu chuyện tự hào Việt Nam
Ngày 12-4-2025, Triển lãm thế giới EXPO đã khai mạc tại Osaka, Kansai (Nhật Bản). Được vận hành bởi Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 đóng vai trò như điểm hội tụ và lan tỏa các 'câu chuyện tự hào về Việt Nam' với bạn bè quốc tế về một xã hội lấy giá trị văn hóa tốt đẹp làm nền tảng, đặt con người làm trung tâm, dùng sức mạnh nội sinh để phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới, hướng tới sự hài hòa, công bằng, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, bao gồm các nhóm hoạt động chính: Chương trình đón, hướng dẫn khách tham quan hàng ngày; hoạt động biểu diễn nghệ thuật với 3 buổi biểu diễn/ngày trong suốt thời gian triển lãm; tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa, xúc tiến đầu tư theo các chủ đề của mỗi tháng; chương trình định kỳ về giáo dục, văn hóa, tương tác, giao lưu trực tiếp với công chúng; tổ chức Ngày Quốc gia Việt Nam; phối hợp với các nước, tổ chức quốc tế tham dự EXPO 2025 để tổ chức các sự kiện, biểu diễn nghệ thuật; phối hợp với các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp trong nước tổ chức các sự kiện quảng bá, xúc tiến; quảng bá ẩm thực và sản phẩm lưu niệm Việt Nam; vận hành Nhà Triển lãm ảo trên ứng dụng EXPO trực tuyến. Nhân dịp này, An ninh Thủ đô Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện cùng ông Trần Nhất Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) xung quanh các hoạt động của Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025.

Một góc trưng bày văn hóa Việt Nam tại EXPO 2025
- Phóng viên: Thưa ông, kể từ khi ra đời tới nay, EXPO đã đóng góp thế nào cho việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia và kết nối các nền văn hóa?
- Ông Trần Nhất Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL): Với lịch sử 175 năm, EXPO là sự kiện quốc tế có thời gian dài nhất (6 tháng), bề dày lịch sử lớn nhất. Đó cũng là 1 trong 3 sự kiện lớn nhất toàn cầu bên cạnh World Cup, Olympic. EXPO quy tụ các nước tham gia ở cấp Chính phủ, mục tiêu chính là nhằm quảng bá quốc gia, giới thiệu những tinh hoa, phát minh, sáng chế, ý tưởng… đóng góp cho cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn. Không khó để thấy EXPO đã lưu những dấu ấn thế nào trên toàn cầu trong việc quảng bá tinh hoa của nhân loại và kết nối các nền văn hóa.
Ví dụ, tháp Eiffel là công trình biểu tượng của EXPO 1855 Paris khi Pháp là chủ nhà, nó đã trở thành kỳ quan và quảng bá cho tinh hoa của kiến trúc, kết cấu, vật liệu và sức mạnh sáng tạo của nước Pháp, sau này người ta nói đến nước Pháp là nói đến Eiffel. Robot Ashimo của Nhật được giới thiệu bản hoàn chỉnh vào năm 2005 khi EXPO tổ chức tại Aichi (Nhật Bản). Sau đó thế giới đã thay đổi rất nhiều từ khi có robot. Ý tưởng đi xe đạp để bảo vệ môi trường được Đan Mạch khởi xướng vào EXPO 2010 Thượng Hải khi chủ đề là “Thành phố tốt đẹp hơn - Cuộc sống tốt đẹp hơn” mà bây giờ đang trở nên rất thịnh hành, kết nối các trào lưu bảo vệ môi trường ở các nước châu Âu và khắp thế giới. Gần đây nhất là EXPO 2020 Dubai (UAE) với chủ đề “Kết nối trí tuệ, kiến tạo tương lai” (Connecting minds, creating future) với diễn giải “sự kết nối” sẽ làm thế giới tương lai tốt đẹp hơn, không ai tự giải quyết các vấn đề của mình nếu thiếu đi sự kết nối.

Một góc trưng bày của Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025
Còn nhiều ví dụ về những phát minh, sáng kiến được quảng bá như vậy tại EXPO. Năm nay, EXPO 2025 Osaka có công trình biểu tượng cầu gỗ khổng lồ được làm từ gỗ vùng Fukushima vốn hoang tàn sau động đất sóng thần, với ý nghĩa sự sống lại của nơi này cùng những kết cấu mộng ghép truyền thống của cây cầu mang đến thông điệp “kết nối tinh hoa của quá khứ là rất quan trọng trên con đường vào tương lai”. Đó là một thông điệp mà Nhà triển lãm Việt Nam đang nỗ lực để truyền đến công chúng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì tham dự 7 kỳ EXPO. So với lịch sử gần 175 năm của triển lãm thì sự tham gia của Việt Nam còn mới mẻ. Tuy nhiên, với cách tiếp cận quảng bá quốc gia thông qua ngôn ngữ triển lãm hiện đại, Nhà Triển lãm Việt Nam tại các kỳ EXPO đã tạo ra sức hấp dẫn nhờ tính độc đáo, cuốn hút của văn hóa, ẩm thực, cảnh quan, con người. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi khi tham gia EXPO luôn là quảng bá hình ảnh, tiềm năng tổng thể quốc gia, thúc đẩy cơ hội đầu tư, kết nối thương mại, thu hút khách du lịch, xây dựng nên thương hiệu quốc gia và tạo ra lợi ích kinh tế.

Cây cầu biểu tượng của EXPO 2025
Tính đến nay, Nhà Triển lãm Việt Nam tại các kỳ EXPO đã thành công trong những việc như: Luôn thu hút lượng khách tham quan cao (tại EXPO 2020 Dubai, Nhà Việt Nam đón hơn 700 nghìn lượt khách bất chấp việc EXPO diễn ra trong thời kỳ Covid-19; tại EXPO 2025 Osaka, Kansai hiện tại, Nhà Việt Nam đang đón từ 9 - 12 nghìn khách/ngày); Quảng bá quốc gia trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thương hiệu quốc gia, thu hút du lịch và đầu tư, kết nối thương mại; Thể hiện cam kết với Tổ chức Triển lãm thế giới (BIE) và trách nhiệm quốc tế, đóng góp tiếng nói đối với chủ đề chung của thế giới; Đoạt nhiều giải thưởng như giải thưởng kiến trúc cho Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2010 Thượng Hải, EXPO 2015 Milano; Đoạt giải Đồng cho Nhà Triển lãm có diễn giải chủ đề tốt nhất tại EXPO 2020 Dubai…
EXPO thực sự là diễn đàn để quảng bá quốc gia và kết nối các nền văn hóa, dân tộc, gợi những ý tưởng tốt đẹp cho tương lai.

Ông Trần Nhất Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) giới thiệu về 10 sản phẩm nông thủy sản Việt Nam có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD
- EXPO 2025 tại Nhật Bản đang diễn ra với rất nhiều hoạt động. Lần tham dự này, Việt Nam muốn nói gì với bạn bè thế giới?
- Việc tham gia lần này hết sức ý nghĩa khi EXPO 2025 đúng vào thời điểm chúng ta kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2-9-1945 /2-9-2025). Nhận thức về “khởi điểm lịch sử” cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là vô cùng ý nghĩa và đầy cảm hứng.
Đây là dịp tuyệt vời để ta quảng bá quốc gia trong một tâm thế mới, chủ động hội nhập quốc tế toàn diện, tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước để góp tiếng nói vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.
Bằng các hoạt động và trưng bày, chúng ta đã truyền đi những thông điệp về sự kết nối các giá trị nhân văn và tinh hoa của truyền thống, sự kết nối con người được đề cao, nhắc nhở mọi thành tựu, tiến bộ tương lai cuối cùng là vì con người, vì hạnh phúc của nhân loại.
Nhà Triển lãm Việt Nam là không gian của kết nối, của niềm vui và sự giao tiếp cởi mở. Nơi đây đã trở thành địa chỉ được yêu thích của du khách Nhật Bản nhờ tình cảm yêu mến, gần gũi cũng như sức hấp dẫn của văn hóa, ẩm thực Việt.
Sau 2 tháng mở cửa, Nhà triển lãm đã đón gần 500 nghìn lượt khách tham quan, các chương trình văn hóa, du lịch, quảng bá địa phương hướng tới công chúng tại Triển lãm đã tiếp cận hàng triệu khách quốc tế.

Nghệ sỹ bản địa Mỹ cùng biểu diễn tại Nhà triển lãm Việt Nam - đây là lần đầu tiên nghệ sỹ Việt Nam biểu diễn cùng nghệ sỹ bản địa Mỹ
Bằng ngôn ngữ triển lãm cùng các hoạt động tương tác với văn hóa, con người, công nghệ, cùng khả năng cập nhật liên tục các chủ đề mới, Nhà Triển lãm Việt Nam được thiết kế nhằm thể hiện nét độc đáo, giàu bản sắc văn hóa Việt, sáng tạo và hấp dẫn, với tiêu chí đẹp mắt về nội ngoại thất, phong phú về nội dung, đa dạng về trải nghiệm, tạo thích thú về cách biểu đạt.
Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ là cửa ngõ, là sứ giả đưa khách tham quan trải nghiệm Việt Nam như một điển hình của sự phát triển hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.
- Dư luận trong nước đặc biệt ấn tượng về lần tham gia này có sự xuất hiện của các nghệ sĩ trẻ. Họ mang âm nhạc đương đại Việt Nam đến EXPO bên cạnh âm nhạc truyền thống như mọi khi. Có phải đây sẽ là cách tiếp cận mới của Việt Nam trong kỳ triển lãm này, thưa ông?
- Quảng bá văn hóa, nghệ thuật luôn là một trong những điểm mạnh của Nhà Triển lãm Việt Nam tại các kỳ EXPO và luôn nhận được sự tán thưởng từ khách tham quan. Bên cạnh các chương trình biểu diễn mỗi ngày, Nhà Triển lãm đã đề xuất sự hợp tác của nghệ sỹ các nhà triển lãm nước bạn nhằm tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn chung đặc sắc.
Nhiều chương trình mà chúng ta tạo nên mang tính lịch sử, lần đầu tiên tại EXPO. Cụ thể trong 3 tháng đầu tiên tại EXPO 2025, Nhà Triển lãm Việt Nam đã có nhiều hoạt động biểu diễn giao lưu quốc tế như: Lần đầu tiên nhạc cụ truyền thống Việt Nam và Ả-rập Xê-út cùng hòa tấu giai điệu Nhật Bản; phối diễn cùng nghệ sỹ múa vòng truyền thống thổ dân Mỹ, kết hợp với các vũ công múa truyền thống Malaysia…
Đáng chú ý, tại EXPO 2025, Cục Hợp tác quốc tế (đơn vị vận hành Nhà Triển lãm Việt Nam) đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan như Mạng lưới công nghiệp âm nhạc Việt Nam (Vietnam Music Industry Network - VMIN) để xây dựng chương trình, tìm kiếm cơ hội đưa các nghệ sỹ trẻ, tài năng của Việt Nam ở nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, đến EXPO 2025 biểu diễn. Các nghệ sỹ sẽ được biểu diễn tại Nhà triển lãm, sân khấu ngoài trời của EXPO và cơ hội hợp tác giao lưu với các nghệ sỹ từ các nhà triển lãm quốc gia khác.
Với hoạt động này, Cục Hợp tác quốc tế mong muốn không chỉ quảng bá văn hóa, nghệ thuật Việt Nam, mà còn tạo cơ hội trau dồi, cải thiện kỹ năng làm nghề cho chính các nghệ sỹ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa Việt Nam nói chung, ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam nói riêng.
- Sắp tới, Nhà triển lãm Việt Nam sẽ có các hoạt động gì và hiện tại các địa phương đã phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế như thế nào trong việc xây dựng nội dung các chương trình?
- Có rất nhiều sự hợp tác thành công, trong đó bên cạnh việc hợp tác với các cá nhân, tổ chức hoặc thương hiệu để mang những thông điệp về một Việt Nam mới mẻ, đang vươn mình mạnh mẽ thì Cục Hợp tác quốc tế đặt ưu tiên cao trong việc phối hợp với các địa phương để tăng cường quảng bá, giới thiệu thông tin kinh tế - xã hội, tiềm năng đầu tư của các tỉnh/thành Việt Nam, từ đó thúc đẩy cơ hội kết nối, xây dựng cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Nhật Bản và quốc tế.
Từ khi khai mạc đến nay, Nhà Triển lãm đã phối hợp với Sở VHTT TP Huế tổ chức Năm Du lịch quốc gia Huế, phối hợp với các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam, Bình Phước tổ chức trưng bày sản phẩm tiêu biểu, trình chiếu video, cung cấp thông tin, ấn phẩm, kết nối doanh nghiệp tại các Tuần Quảng Ninh, Tuần Quảng Nam - Du lịch xanh bền vững, Tuần Bình Phước tại EXPO 2025; phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam; phối hợp với Khu di tích Phủ Chủ tịch tổ chức triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Biểu tượng của hòa bình và hữu nghị”…
Hiện Cục Hợp tác quốc tế đang làm việc với các địa phương để chuẩn bị cho các sự kiện giới thiệu, quảng bá địa phương tiếp theo. Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá văn hóa - nghệ thuật Việt Nam sẽ tiếp tục được đẩy mạnh với các gương mặt nghệ sỹ trẻ, tài năng mới lần lượt được ra mắt tại EXPO 2025; tăng cường hoạt động hợp tác giao lưu với các quốc gia tham gia triển lãm, giới thiệu doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác tiềm năng…
Hoạt động ý nghĩa được mong chờ nhất chính là Ngày Quốc gia Việt Nam (9-9) với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc, hứa hẹn sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý như các chương trình nghệ thuật có sự tham gia của các nghệ sỹ lớn từ Việt Nam sang, diễn đàn doanh nghiệp, triển lãm, trình diễn thời trang áo dài…
- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!
Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ VGREEN, Giám đốc Công ty lữ hành VGreen: Nhật Bản là thị trường tiềm năng và quan trọng của du lịch Việt
“Việc Việt Nam tham gia EXPO 2025 Osaka (Nhật Bản) mang nhiều ý nghĩa quan trọng, ngoài việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người... còn thúc đẩy giao lưu, kinh tế, văn hóa và du lịch. Đó là cơ hội xúc tiến rất tốt không chỉ đơn thuần là về du lịch. Như chúng ta đã biết, du lịch thúc đẩy thương mại, trong thương mại lại có rất nhiều yếu tố thúc đẩy du lịch phát triển.
Tôi nói ví dụ, khách thương nhân sang Việt Nam thì cũng được tính là khách du lịch. Đây là dòng khách có chi trả cao, từ đó thúc đẩy các loại hình du lịch hội thảo (MICE), du lịch golf... có lợi cho nhiều ngành. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, dù kinh tế có suy giảm thì Nhật Bản vẫn là thị trường tiềm năng và quan trọng của du lịch Việt Nam. Với Nhật Bản, du lịch Việt Nam có thể khai thác hai chiều, cả thị trường inbound và outbound”.
Nghệ sĩ saxophone Bảo Anh Taruki: Mong có thêm nhiều cơ hội quảng bá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam
Nghệ sĩ Bảo Anh trình diễn tại EXPO 2025
Cách đây 13 năm, tôi từng có cơ hội đi cùng Dàn nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam sang Nhật để biểu diễn, nhưng khi đó tôi còn là sinh viên và chưa có cơ hội được trình diễn “solo” trước hàng nghìn khán giả như chuyến trở lại mang ý nghĩa đặc biệt này. Tôi vô cùng hãnh diện và tự hào khi được góp mặt trong khuôn khổ các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam tại sự kiện Triển lãm thế giới EXPO 2025. Từ nhỏ tôi cũng rất thích tìm hiểu về âm nhạc và văn hóa Nhật Bản, cũng mong muốn sau này có thể quảng bá âm nhạc và văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế, trong đó có xứ sở hoa anh đào. Album âm nhạc đầu tay “Thanh âm thời gian” mà tôi ra mắt cuối năm 2024 cũng mang đậm màu sắc văn hóa Việt Nam - Nhật Bản. Vì vậy mà chuyến lưu diễn lần này tôi mang theo rất nhiều sự hồi hộp và háo hức.
Đứng ở trên biểu diễn, tôi vô cùng xúc động khi thấy khán giả chăm chú lắng nghe, xem hết toàn bộ chương trình và vỗ tay rất nhiều. Buổi biểu diễn thứ 3 gặp cơn mưa rất to, nhưng mọi người vẫn cầm ô đứng xem. Tôi cảm nhận có lẽ người Nhật đánh giá rất cao âm nhạc của Việt Nam chúng ta. Minh chứng là sau các buổi biểu diễn tại EXPO, tôi nhận được cả trăm lời mời kết bạn trên Instagram, họ chia sẻ rằng đã xem tôi trình diễn ở Osaka và mong tôi quay trở lại diễn một lần nữa, ở bất cứ đâu của Nhật Bản. Nhiều người còn tìm đến kênh Youtube và các nền tảng số để nghe album mà tôi phát hành. Đặc biệt, họ còn gọi tôi là “Tarukisan” - cách gọi thân thiết của người Nhật. Cũng trong khuôn khổ EXPO 2025, tôi đã có buổi biểu diễn chung với các nghệ sỹ Bồ Đào Nha và sau đó Ban tổ chức của nước bạn khiến tôi rất bất ngờ khi gọi tôi là “nghệ sĩ quốc tế”. Tôi nghĩ họ yêu thích âm nhạc của chúng ta. Khi họ yêu mến mình cũng chính là yêu mến văn hóa Việt Nam. Tôi cũng mong có thêm nhiều cơ hội để quảng bá vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam thông qua âm nhạc.