Nhà tuyển dụng AI gây khó dễ ứng viên ngân hàng Trung Quốc
Nhiều ngân hàng tại Trung Quốc nhanh chóng ứng dụng AI vào khâu phỏng vấn nhân sự. Tuy nhiên, công cụ tuyển dụng này nhận về phản ứng trái chiều từ phía ứng viên.
Số lượng ngân hàng ở Trung Quốc ứng dụng công cụ AI vào việc phỏng vấn ứng viên ngày càng gia tăng. Đây được xem như biện pháp giảm chi phí tuyển dụng và nâng cao hiệu quả phỏng vấn.
Tuy nhiên, “nhà tuyển dụng” AI cũng nhận về nhiều phản ứng trái chiều từ phía nhân sự ứng tuyển.
Các tổ chức tài chính áp dụng sáng kiến này bao gồm các ngân hàng lớn như Ngân hàng Trung Quốc (BOC), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), cũng như các ngân hàng địa phương như Ngân hàng Hàng Châu, Ngân hàng Thượng Hải, theo SCMP.
Ứng viên thích AI hơn người thật
Theo báo cáo của Economic Observer, mỗi “nhà tuyển dụng” AI có khả thực hiện 2.500 cuộc phỏng vấn trong vòng 24 giờ.
Cuộc phỏng vấn với AI thường diễn ra sau kỳ thi viết và trước cuộc phỏng vấn trực tiếp. Các ứng viên được yêu cầu tải phần mềm, kiểm tra camera và micro trước phiên phỏng vấn đã lên lịch.
Một ứng viên nữ họ Xu cho biết cảm thấy thoải mái hơn khi tương tác với “nhà tuyển dụng” AI. Cô đánh giá cao việc có 2 cơ hội trả lời câu hỏi.
“Tôi cảm thấy lo lắng khi nói chuyện với người thật trong các cuộc phỏng vấn. Ở các cuộc phỏng vấn đó, tôi không có 2 cơ hội trả lời câu hỏi và cũng ngại khi đề xuất mong muốn trả lời lại”, Xu nói.
Một ứng viên nam mang họ Li cũng đồng tình với quan điểm này, đồng thời khẳng định “nhà tuyển dụng” AI thân thiện, dễ gần hơn người thật, cũng không gây áp lực cho ứng viên.
“Trong khi tôi trả lời câu hỏi, người phỏng vấn AI thường xuyên gật đầu. Khi tôi dừng lại, nó nghiêng đầu, chờ tôi tiếp tục nói”, Li chia sẻ.
Ứng viên chê AI
Tuy nhiên, bên cạnh sự yêu thích đối với công cụ phỏng vấn AI, nhiều ứng viên vẫn tỏ ra không hài lòng với phương pháp tuyển dụng này.
Một ứng viên nữ họ Wang cảm thấy khó xử khi được AI phỏng vấn, cho rằng trải nghiệm này không khác gì việc nói chuyện một mình.
Thậm chí, một số “nhà tuyển dụng” AI còn cố tình đặt ra những câu hỏi không liên quan như muốn “giăng bẫy” các ứng viên.
“Tôi ứng tuyển vào vị trí quản lý khách hàng, nhưng AI liên tục hỏi tôi về chữ viết tay”, Wang nói.
Một số người khác lại báo cáo về việc gặp phải sự cố kỹ thuật khi ứng dụng AI bất ngờ trục trặc trong quá trình phỏng vấn.
“‘Nhà tuyển dụng’ AI thiếu sự tinh tế cần thiết trong tương tác cá nhân, đồng thời không tỏa ra sức hút. Tuy nhiên, tôi không thể phủ nhận rằng sáng kiến này làm giảm đáng kể khối lượng công việc của bộ phận nhân sự”, Wan bổ sung.
Một số phần mềm phỏng vấn AI được tích hợp sẵn trên các nền tảng truyền thông xã hội ở Trung Quốc, giúp các ứng viên chuẩn bị kỹ càng trước khi đi xin việc. Dịch vụ này cho phép người dùng tham gia 4 cuộc phỏng vấn trong 2 giờ, thành công bán ra cho 1.068 khách hàng với giá 9,5 USD.
Theo báo cáo về ứng dụng AI của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Yonyou, khoảng 60% doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính ở Trung Quốc đã triển khai các cuộc phỏng vấn với AI.