Nhạc kịch Giáng Hương của Thành Lộc nhận giải B của Hội sân khấu TP.HCM

Nếu Cha rồng mẹ tiên gây dấu ấn và được trao giải A thì vở nhạc kịch Giáng Hương của sân khấu Thiên Đăng do Thành Lộc đạo diễn đoạt giải B của Hội sân khấu TP.HCM..

Chia sẻ với PLO, ông Nguyễn Trung, chánh văn phòng Hội Sân khấu TP.HCM cho biết vừa qua sau khi thảo luận, trao đổi đánh giá, nhận xét của các thành viên đã đưa ra quyết định chính thức về việc khen thưởng cho các tác phẩm sân khấu năm 2023 của Hội Sân khấu TP.HCM.

5 tác phẩm sân khấu được trao giải

Theo đó, Hội sân khấu TP.HCM đã trao giải cho 5 tác phẩm sân khấu, trong đó có 2 giải A và 3 giải B.

Cụ thể, tác phẩm sân khấu đạt Giải A năm 2023 gồm vở diễn xiếc, rối Cha rồng mẹ tiên của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam được phóng tác kịch bản và tổng đạo diễn bởi đạo diễn Nguyễn Phi Sơn và đạo diễn xiếc Công Nguyễn.

 Tiết mục xiếc "Cha rồng mẹ tiên". Ảnh: VĂN HÀ

Tiết mục xiếc "Cha rồng mẹ tiên". Ảnh: VĂN HÀ

Vở diễn hát bội Anh hùng, Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội thành phố của tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu.

Tác phẩm sân khấu đạt giải B năm 2023 được trao cho vở nhạc kịch Giáng Hương (tác giả NSND Năm Châu, đạo diễn NSƯT Thành Lộc), sân khấu Thiên Đăng.

Vở diễn kịch nói Ái tình ngoài hôn nhân, Nhà hát kịch Sân Khấu Nhỏ của tác giả Lê Thu Hạnh, đạo diễn NSƯT Mỹ Uyên – Quốc Thịnh.

Vở diễn kịch nói Mẹ hát rong, Công ty TNHH Sân khấu nghệ thuật Trương Hùng Minh do Huỳnh Lập đạo diễn.

Cha rồng mẹ tiên xứng đáng với giải A

Đối với 2 vở được Hội Sân khấu TP.HCM trao giải A, thì Cha rồng mẹ tiên là vở được xem là vở diễn "đinh" của Nhà hát nghệ thuật phương Nam năm 2023.

Chia sẻ với PLO, tổng đạo diễn Nguyễn Phi Sơn cho biết: "Cảm thấy rất vui và tự hào. Đây cũng là sự đánh giá cho các anh em và cũng là hướng đi mới mở ra đã được ghi nhận của Nhà hát nghệ thuật phương Nam.

 Đây là vở xiếc có chủ đề, nội dung khá khó trong việc truyền tải ý đồ của đạo diễn cũng như thông điệp, tư tưởng của vở diễn, dù nội dung câu chuyện Cha rồng mẹ tiên gần gũi với khán giả Việt.

Đây là vở xiếc có chủ đề, nội dung khá khó trong việc truyền tải ý đồ của đạo diễn cũng như thông điệp, tư tưởng của vở diễn, dù nội dung câu chuyện Cha rồng mẹ tiên gần gũi với khán giả Việt.

Chúng tôi đã thai nghén vở diễn về huyền sử từ rất lâu,nhưng sau COVID-19 mới thực hiện được. Vở này thì anh em tập luyện khá vất vả vì một tiết mục xiếc khi đưa vào vở thì không phải là tiết mục xiếc nữa mà nó chỉ là lấy những động tác kỹ thuật của nghệ sĩ xiếc để truyền tải ý đồ không còn một tiết mục nào trong đó.

Trong vở cũng sử dụng nhiều tổ hợp múa, các nghệ sĩ xiếc thì múa không phải là chuyên nhưng các anh em cũng cố gắng thể hiện rất thành công".

Trong 3 tác phẩm mà Hội Sân khấu TP.HCM trao giải B thì vở Giáng Hương do NSƯT Thành Lộc đạo diễn là vở kịch nói có thời gian ra mắt trễ nhất so với các vở diễn sân khấu còn lại.

 Giáng Hương cũng là vở mở màn cho sân khấu Thiên Đăng của Thành Lộc ra mắt hồi tháng 9-2023.

Giáng Hương cũng là vở mở màn cho sân khấu Thiên Đăng của Thành Lộc ra mắt hồi tháng 9-2023.

Giáng Hương được dựng lại từ vở tuồng Sân khấu về khuya của soạn giả Năm Châu. Thành Lộc cũng tham gia với vai chính Lĩnh Nam. Ngoài ra, vở còn có sự tham gia của NSUT Hữu Châu, Lê Khánh, Vân Trang, Tuấn Khải, Hoàng Trinh…

Giáng Hương được Thành Lộc đã thổi vào đó một làn gió mới với những thông điệp cũng như tuyên ngôn nghệ thuật đáng suy nghĩ. Gây chú ý nhất, có lẽ là tranh cãi về mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công chúng trong vở.

 NSƯT Mỹ Uyên trong vở Ái tình ngoài hôn nhân

NSƯT Mỹ Uyên trong vở Ái tình ngoài hôn nhân

Trong các vở được trao giải B, vở Ái tình ngoài hôn nhân của sân khấu 5B cũng gây chú ý trong thời gian qua. Đây là vở diễn đánh dấu sự trở lại với kịch thể nghiệm của sân khấu cũng như lần đầu tiên NSUT Mỹ Uyên đóng vai trò đạo diễn.

Trong vở, NSƯT Mỹ Uyên cũng tham gia với vai nữ chính tên Ngọc, nói về những mâu thuẫn xung đột thường thấy trong gia đình hiện đại và sự vô tâm của mỗi người đã phá nát gia đình.

 Huỳnh Lập Việt Hương và Minh Nhí trong vở "Mẹ hát rong". Ảnh: VĂN HÀ

Huỳnh Lập Việt Hương và Minh Nhí trong vở "Mẹ hát rong". Ảnh: VĂN HÀ

Cuối cùng vở Mẹ hát rong do Huỳnh Lập đạo diễn cũng là vở đầu tiên đánh dấu sự kết hợp của Huỳnh Lập và sân khấu Trương Hùng Minh.

Từng chia sẻ với PLO, Huỳnh Lập cho biết đây là vở diễn ngoài kịch bản được anh dựng vội trong thời gian ngắn vì thực ra ban đầu anh được mời về để tham gia vở Bí mật trăm đốt tre.

Vở nói về những người yêu mến nghệ thuật dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, bị kiềm kẹp bởi cơm áo gạo tiền nhưng họ vẫn luôn cố gắng để theo đuổi.

Mẹ hát rong có sự tham gia của Việt Hương, Minh Nhí, Huỳnh Lập, Trung Tín, Hạnh Thảo…

VĂN HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhac-kich-giang-huong-cua-thanh-loc-nhan-giai-b-cua-hoi-san-khau-tphcm-post765139.html