Nhấn chìm 3,8 triệu m3 khối vật chất xuống biển: Bình Định cảnh báo nguy cơ ô nhiễm
Việc nạo vét, vận chuyển vật chất, hoạt động nhận chìm ở vùng biển có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển nên tỉnh Bình Định đề nghị chủ đầu tư bổ sung đánh giá tác động môi trường.
Mới đây, UBND tỉnh Bình Định gửi văn bản tới Ban Quản lý dự án Hàng hải (Bộ GTVT) về đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT. Trong đó, có phương án nhấn chìm 3,8 triệu m3 khối vật chất nạo vét từ luồng cảng Quy Nhơn xuống biển.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT do Ban quản lý dự án Hàng hải làm chủ đầu tư.
Về vị trí đổ thải, UBND tỉnh Bình Định thống nhất việc Ban Quản lý dự án Hàng hải thực hiện đổ thải vật chất nạo vét theo phương án nhấn chìm khoảng 100 ha ở khu vực nằm ngoài vùng biển 6 hải lý từ đường mép nước biển thấp nhất.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Định cho rằng, quá trình thi công nạo vét, vận chuyển vật chất nạo vét và hoạt động nhận chìm ở vùng biển có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, nuôi trồng hải sản, du lịch biển nhất là sinh thái biển. Do đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị rà soát, bổ sung đánh giá tác động môi trường của dự án đến khu vực quy hoạch bảo tồn biển của tỉnh này.
Về hoạt động nạo vét, UBND tỉnh Bình Định đề nghị chủ đầu tư khảo sát, xác định cụ thể các đối tượng có nguy cơ ảnh hưởng bởi hoạt động nạo vét, lưu ý khu vực nuôi trồng thủy hải sản của bà con làng chài Hải Minh (TP.Quy Nhơn) và bãi tắm Quy Nhơn cách khu vực nạo vét khoảng 2 km để đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động và cam kết đền bù nếu có thiệt hại từ hoạt động dự án gây ra.
Khu vực nạo vét tuyến luồng Quy Nhơn khá gần bờ, phía Tây giáp với các cảng và kè Mũi Tấn. Do đó, việc nạo vét từ cao độ đáy luồng âm 11 m đến âm 13 m sẽ gây nguy cơ sạt lở bờ. Đề nghị chủ đầu tư đánh giá cụ thể nguy cơ và đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động phù hợp; Cần có phương án điều tiết giao thông tàu thuyền ra vào cảng trong quá trình thực hiện dự án, tránh nguy cơ tai nạn.
Về nhấn chìm vật chất nạo vét, UBND tỉnh Bình Định đề nghị bổ sung kết quả khảo sát hiện trạng hệ sinh vật đáy như rạn san hô, thảm cỏ biển,… tại khu vực nhấn chìm và các khu vực xung quanh. Từ đó, đánh giá tác động đến sinh vật tầng đáy do hoạt động nhấn chìm vật chất nạo vét và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động.
Khu vực nhấn chìm vật chất là vùng biển sâu và chịu tác động sóng lừng, nên vật chất nhấn chìm có khả năng phát tán rộng, nhất là thời điểm tháng 10 đến tháng 12 có gió Đông Bắc và trong mùa mưa bão Nam Trung bộ. Do vậy, UBND tỉnh Bình Định đề nghị chủ đầu tư đánh giá kỹ khả năng phát tán vật chất ô nhiễm trong các thời điểm nêu trên và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động.
Về quan trắc môi trường, UBND tỉnh Bình Định đề nghị bổ sung thêm các điểm quan trắc tại khu vực nuôi trồng thủy sản lồng bè thuộc phường Hải Cảng và khu vực bãi tắm Quy Nhơn, đồng thời, việc quan trắc phải thực hiện cả trong thời điểm triều cường và triều kiệt.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định đề nghị bổ sung giám sát việc nạo vét đúng tuyến, độ sâu và xác định cụ thể các vị trí cần theo dõi tình hình bồi lắng, xói lở.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư tại quyết định 1501/QĐ-BGTVT ngày 13/8/2021, điều chỉnh tại quyết định 299/QĐ-BGTVT vào ngày 22/3/2023 giao Ban Quản lý Dự án Hàng hải làm chủ đầu tư.
Trong đó, chiều dài tuyến luồng cần nạo vét, cải tạo 7.030m, rộng 140m, cao độ đáy luồng - 13m và khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,8 triệu mét khối. Dự kiến, dự án có vốn trên 694 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước.