Nhận diện cơ hội, thách thức và hướng đi của AI với giáo dục phổ thông
Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề 'AI & Giáo dục phổ thông: Cơ hội, thách thức và hướng đi tương lai' đã diễn ra ngày 12-9 tại Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Ảnh: BTC
Ngày 12-9, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phối hợp cùng Câu lạc bộ Khoa - Trường - Viện Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam và Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo “AI & Giáo dục phổ thông: Cơ hội, thách thức và hướng đi tương lai.”
Phát biểu đề dẫn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh: Tại Việt Nam, trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, ngày 22-8, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TƯ về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Nghị quyết khẳng định giáo dục và đào tạo không chỉ là quốc sách hàng đầu mà còn là nhân tố quyết định vận mệnh và tương lai của dân tộc. Đây là bước ngoặt lớn về nhận thức và hành động, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng đối với sự nghiệp trồng người.
Trong Nghị quyết, Bộ Chính trị chỉ rõ những định hướng chiến lược nhằm đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. Một trong những điểm nhấn quan trọng là đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Đây là nhiệm vụ cấp thiết, đồng thời cũng là cơ hội để giáo dục Việt Nam bứt phá, nâng cao chất lượng, bảo đảm công bằng trong tiếp cận và mở rộng cánh cửa hội nhập quốc tế.

Các phiên chuyên đề tập trung chia sẻ kinh nghiệm, nhận diện cơ hội và thách thức trong việc đưa AI vào giáo dục phổ thông Việt Nam. Ảnh: BTC
Hội thảo không chỉ là nơi trao đổi tri thức, mà còn là dịp để nhìn lại những thành quả bước đầu trong việc triển khai AI tại bậc học phổ thông, đồng thời xác định rõ hơn các cơ hội, thách thức và hướng đi trong giai đoạn tới.
Ngoài phiên toàn thể, hội thảo còn có 3 phiên chuyên đề để chia sẻ kinh nghiệm, nhận diện cơ hội và thách thức, đồng thời đề xuất giải pháp đưa AI vào giáo dục phổ thông Việt Nam một cách hiệu quả, an toàn và bền vững.
Các tham luận gửi tới hội thảo tập trung vào hai nhóm chủ đề chính, gồm AI trong giáo dục và AI trong đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Tham luận về xây dựng chương trình trí tuệ nhân tạo cho giáo dục phổ thông. Ảnh: BTC
Các tham luận tập trung phân tích xu hướng ứng dụng AI trên thế giới và tại Việt Nam, khung năng lực AI cho giáo viên, cũng như các chính sách và chiến lược phát triển nguồn nhân lực giáo dục trong kỷ nguyên số.
Liên quan đến chủ đề AI trong đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá, các ý kiến giới thiệu các mô hình ứng dụng AI trong cá nhân hóa học tập, tổ chức lớp học thông minh, đổi mới kiểm tra đánh giá, và giảm tải công việc hành chính cho giáo viên.
Tại phiên toàn thể diễn ra buổi sáng, các đại biểu, nhà giáo tập trung định định hình bức tranh tổng thể về triển khai AI trong giáo dục phổ thông, bao gồm các định hướng chiến lược, kế hoạch và nội dung thực thi, đồng thời làm rõ cách tiếp cận AI cho học sinh gắn với mục tiêu phổ cập tại Việt Nam và các bài học quốc tế liên quan. Phiên cũng nêu nguyên tắc tích hợp công cụ AI của doanh nghiệp vào nhà trường để bảo đảm an toàn dữ liệu và hiệu quả sư phạm, cùng với việc giới thiệu khung tiêu chí đánh giá năng lực ứng dụng AI của giáo viên.
Các phiên chuyên đề diễn ra trong buổi chiều với ba nội dung cơ bản gồm: Cơ hội và thách thức của AI đối với giáo dục phổ thông; AI trong đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá; Olympic trí tuệ nhân tạo.
Các ý kiến tham luận khẳng định, học sinh cần được dẫn dắt từ nền tảng trí tuệ tự nhiên để hiểu và làm chủ trí tuệ nhân tạo, qua đó phát triển tư duy, khả năng sáng tạo và năng lực thích ứng với xã hội số.
Những kinh nghiệm trong nước và quốc tế cho thấy, việc phổ cập AI cần kết hợp hài hòa giữa mục tiêu đại trà với bồi dưỡng năng lực chuyên sâu, nhằm vừa nâng cao mặt bằng chung vừa phát hiện, nuôi dưỡng tài năng công nghệ.
Bên cạnh đó, việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực ứng dụng AI của giáo viên phổ thông đã mở ra hướng đi cụ thể để bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo, bảo đảm sự đồng bộ trong triển khai.