Nhãn muộn Hà Nội chính thức có mặt tại thị trường Australia

Hôm nay (6-9), những quả nhãn chín muộn đầu tiên của Việt Nam sẽ chính thức có mặt trên các kệ hàng tại Melbourne, Australia. Như vậy, quả nhãn tươi Việt Nam đã có mặt tại hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Liên hiệp châu Âu (EU).

Nhãn muộn Hà Nôi đã chính thức có mặt tại thị trường Australia.

Nhãn muộn Hà Nôi đã chính thức có mặt tại thị trường Australia.

Từng bước khẳng định vị thế trên trường quốc tế

Nhãn muộn Hà Nội có đặc điểm cùi dày, trái to, cơm khô hơn, và có hương vị đặc trưng của nhãn miền bắc. Đây cũng là lần đầu tiên nhãn chín muộn của Hà Nội đã được xuất khẩu sang thị trường Australia. Việc này từng bước khẳng định vị thế của trái nhãn Việt Nam khi chinh phục được các thị trường xuất khẩu, nhất là tại các thị trường khó tính.

Bà Phùng Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam, doanh nghiệp xuất khẩu những lô nhãn chín muộn đầu tiên của Hà Nội xuất khẩu sang thị trường Australia cho biết: Hiện, những conterner nhãn chín muộn của Hà Nội đầu tiên đã đến với thị trường Australia. Dù số lượng xuất khẩu ban đầu còn khiêm tốn, nhưng việc này sẽ góp sức và khẳng định vị thế của trái nhãn khi chinh phục được các thị trường xuất khẩu, nhất là tại các thị trường khó tính như Australia nói riêng hay EU, Mỹ,… nói chung, đồng thời, mang lại cho người nông dân mức thu nhập tốt hơn.

Nhãn muộn Hà Nội có đặc điểm cùi dày, trái to, cơm khô hơn, và có hương vị đặc trưng của nhãn miền bắc.

Nhãn muộn Hà Nội có đặc điểm cùi dày, trái to, cơm khô hơn, và có hương vị đặc trưng của nhãn miền bắc.

Theo bà Hương, với hương vị đặc biệt, tôn trọng giá trị thật của nông sản, nhãn chín muộn của Hà Nội không dùng hóa chất xử lý ánh sáng cho trái nhãn mà để màu tự nhiên vốn có của nó. Bên cạnh đó, chấp nhận bỏ ra chi phí lớn hơn, Green Path sử dụng phương tiện vận chuyển là máy bay thay vì đi đường biển, trái nhãn muộn của Hà Nội kỳ vọng sẽ đón nhận được những tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng Australia.

“Xuất khẩu thành công là một điều đáng mừng, nhưng giữ được niềm tin của người tiêu dùng hay không là việc mà doanh nghiệp phải nỗ lực hằng ngày. Do đó, Green Path luôn nhấn mạnh hướng đi chọn chất lượng thay vì số lượng”, bà Phùng Thị Thu Hương nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Hà Nội, diện tích cây ăn quả Hà Nội năm 2018 là 18.796 ha, trong số các cây ăn quả, diện tích nhãn đứng thứ ba với sản lượng 18 nghìn tấn. Trong đó, giống nhãn chín muộn của Hà Nội chủ yếu là hai giống HTM1 và HTM2 tập trung trồng tại các huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Chương Mỹ với diện tích khoảng 600 ha, sản lượng nhãn chín muộn đạt khoảng 9.000 – 10.000 tấn, thu nhập bình quân khoảng 300 – 400 triệu đồng/ha/năm, một số vườn tiêu biểu cho thu nhập trên 700 – 800 triệu đồng/ha/năm. Đây là hai giống có thời gian thu hoạch dài và muộn nhất trong tất cả các giống từ 20-8 đến 25-9 hằng năm, đáp ứng yêu cầu rải vụ thu hoạch và tiêu thụ. Định hướng đến năm 2020, Hà Nội sẽ tăng diện tích lên khoảng 1.000 ha nhãn chín muộn.

Tiếp tục chinh phục thị trường mới

Ông Nguyễn Xuân Đại, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội, cho biết: Hiện nay, phần lớn nhãn chín muộn ở Hà Nội tiêu thụ dưới dạng quả tươi, qua sơ chế, chế biến, đóng gói nhãn mác (khoảng 3 - 5% sản phẩm). Sản phẩm nhãn chín muộn chủ yếu do nông dân tự tiêu thụ qua tư thương (60 - 70% sản lượng) nên giá thành bấp bênh, khoảng 30 - 40% sản phẩm quả được tiêu thụ tại các cửa hàng, siêu thị tại các quận nội thành, huyện, thị xã. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại Hà Nội. Ngoài ra, nhãn chín muộn của Hà Nội cũng đã được xuất khẩu sang thị trường Malaysia, Mỹ, Ba Lan. Thương hiệu nhãn chín muộn của Hà Nội đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến.

“Nhằm tìm kiếm, phát triển và mở rộng thị trường, thời gian qua, Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo các Sở, ngành, thông qua các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại và liên kết với doanh nghiệp… để đưa sản phẩm nhãn chín muộn xuất khẩu sang các thị trường khó tính, trong đó có thị trường Australia”, ông Nguyễn Xuân Đại nhấn mạnh.

Lô nhãn đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Australia.

Lô nhãn đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Australia.

Như vậy, nhãn cũng là loại trái cây thứ tư của Việt Nam được Australia cấp phép nhập khẩu sau quả vải, xoài và thanh long.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ NN-PTNT), nhận định: Trong những năm gần đây Bộ NN-PTNT đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đạt được nhiều kết quả, đặc biệt là khâu thị trường. Tuy nhiên, các thị trường nhập khẩu đang có sự thay đổi về yêu cầu, trong đó, đặc biệt chú trọng đến vấn đề truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm thông qua chế biến, đóng gói… Việc trái nhãn muộn Hà Nội xuất khẩu sang thị trường Australia nói riêng và các thị trường khó tính khác là sự nỗ lực của Hà Nội trong suốt 5 năm qua, từ khâu sản xuất, học hỏi kinh nghiệm, thay đổi tư duy sản xuất của người dân, nhà quản lý và sự đồng hành của doanh nghiệp. Cùng với thị trường Australia, hiện Bộ NN-PTNT cũng đang tích cực xúc tiến để xuất khẩu nhãn vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian tới.

Ngày 8-8, Bộ Nông nghiệp Australia đã chính thức công bố các điều kiện nhập khẩu quả nhãn tươi từ Việt Nam. Để bảo đảm yêu cầu xuất khẩu vào thị trường này thì quả nhãn Việt phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình vận hành đáp ứng yêu cầu chất lượng, xác minh tình trạng kiểm dịch thực vật đáp ứng điều kiện nhập khẩu hoa quả tươi vào Australia.

PHÚC HUY

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/kinhte/chuyen-lam-an/item/41478102-nhan-muon-ha-noi-chinh-thuc-co-mat-tai-thi-truong-australia.html