Nhân rộng các mô hình tự học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường

Chiều 30/12, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và các đại biểu tại Lễ Phát động.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và các đại biểu tại Lễ Phát động.

Dự lễ phát động có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi cùng hơn 300 học sinh. Lễ phát động được kết nối tới nhiều điểm cầu tại các trường học trong tỉnh Bắc Ninh.

Chú trọng tự học đi đôi với hành

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Công tác dạy và học ngoại ngữ được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. Việc thông thạo ngoại ngữ không chỉ giúp học sinh giao lưu văn hóa mà còn tăng cường năng lực cạnh tranh cá nhân, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Lễ phát động.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại Lễ phát động.

Ghi nhận, đánh giá cao cách làm, kết quả dạy, học tiếng Anh của tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt, các thày, cô giáo dạy ngoại ngữ và các em học sinh đã tạo ra phong trào học ngoại ngữ và chú trọng tới việc tự học, Thứ trưởng hy vọng Bắc Ninh sẽ là nơi đi đầu, tiên phong thí điểm các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phong trào dạy, học tiếng Anh của cả nước.

Thời gian tới, để “từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các địa phương trong cả nước quan tâm đến giảng, dạy ngoại ngữ; tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức toàn xã hội, nhất là đối với thế hệ trẻ về việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Các em học sinh thành phố Bắc Ninh biểu diễn văn nghệ chào mừng.

Các em học sinh thành phố Bắc Ninh biểu diễn văn nghệ chào mừng.

Cùng với đó, ngành Giáo dục cần chỉ đạo các nhà trường hưởng ứng lễ phát động, xây dựng môi trường học, đề cao tính tự học hằng ngày của học sinh; giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, chủ động có chương trình, kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ, là tấm gương tự học ngoại ngữ để học sinh noi theo.

Nhắc tới tấm gương tự học ngoại ngữ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo mong các em học sinh sẽ nỗ lực học tập theo tấm gương của Bác Hồ để học từ thực tiễn, mạnh dạn giao tiếp, tăng cường thực hành để có kết quả học tiếng Anh và ngoại ngữ ngày một tốt hơn. Quan tâm tới tự học, học tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, và liên tục thực hành để tiếng Anh thực sự trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Chìa khóa vàng mở ra cánh cửa tri thức, hội nhập

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi nhấn mạnh: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, ngoại ngữ đã trở thành chiếc chìa khóa vàng, mở ra cánh cửa tri thức, hội nhập quốc tế và cơ hội nghề nghiệp”. Bắc Ninh là tỉnh sớm nhận thức được tầm quan trọng việc dạy, học ngoại ngữ, nên đã chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân”; tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực, phương pháp dạy ở trong và ngoài nước cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh các cấp, đầu tư trang thiết bị giảng dạy tiếng Anh...

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi phát biểu.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi phát biểu.

Với quyết tâm và nỗ lực không ngừng, chất lượng môn tiếng Anh của tỉnh Bắc Ninh những năm gần đây có chuyển biến tích cực. Học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản: nghe, nói, đọc, viết. Chất lượng mũi nhọn đã có sự thay đổi tích cực; nhiều học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia.

Cụ thể, chất lượng môn tiếng Anh trong những năm học gần đây ở các cấp học của tỉnh đã có chuyển biến tiến bộ. Điểm bình quân môn tiếng Anh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia ổn định và nằm trong tốp đầu cả nước. Năm 2021, Bắc Ninh xếp thứ 21/63 tỉnh thành; năm 2022 xếp thứ 10; Năm 2023, 2024 xếp thứ 8/63 tỉnh thành trong cả nước. Số học sinh đoạt giải nhất, nhì trong kì thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh ba năm gần đây gấp 1,5 lần tổng số của 10 năm về trước.

Trao học bổng tặng các học sinh Bắc Ninh có thành tích xuất sắc trong học ngoại ngữ.

Trao học bổng tặng các học sinh Bắc Ninh có thành tích xuất sắc trong học ngoại ngữ.

Đáng chú ý, 98% giáo viên ngoại ngữ của tỉnh Bắc Ninh được tổ chức sát hạch, đánh giá năng lực để làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực hằng năm.

Phong trào học và thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế phát triển mạnh. Việc dạy và học ngoại ngữ ngày càng được quan tâm không chỉ với những cơ sở giáo dục mà lan tỏa tính tích cực đến với học sinh, phụ huynh.

Tại chương trình, các đại biểu tiến hành nghi thức bấm nút Phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Ban tổ chức phối hợp với công ty Cổ phần Giáo dục Đại Dương trao 10 suất học bổng tặng học sinh Bắc Ninh có thành tích xuất sắc trong việc học ngoại ngữ và trao quà trị giá gần 8 tỷ đồng tặng ngành giáo dục Bắc Ninh nhằm phối hợp thực hiện việc dạy, học ngoại ngữ trên địa bàn.

AN TRÂN - QUỲNH NGUYỄN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/nhan-rong-cac-mo-hinh-tu-hoc-va-su-dung-ngoai-ngu-trong-nha-truong-post853398.html