Nhân rộng phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng

– Những năm qua, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Gia đình học tập” (GĐHT), “Dòng họ học tập” (DHHT), “Cộng đồng học tập” (CĐHT) tới các hội cơ sở. Phong trào đã có những tác động tích cực đến công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), góp phần thúc đẩy việc học tập thường xuyên trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng và tiến tới xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Đại diện Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn 1 làng Diễn, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng trao đổi về công tác khuyến học khuyến tài

Đại diện Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn 1 làng Diễn, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng trao đổi về công tác khuyến học khuyến tài

Bà Lê Kim Hòa, Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: Thời gian qua, để phong trào học tập suốt đời đạt hiệu quả tích cực, hội đã triển khai thông qua việc xây dựng những mô hình GĐHT, DHHT, CĐHT hướng tới xây dựng XHHT. Để việc thực hiện các mô hình hiệu quả, hằng năm, hội đều xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn và phát động các cơ sở hội đăng ký thi đua thực hiện mô hình. Nhờ đó, phong trào ngày càng nhân rộng trong cộng đồng dân cư và đạt những kết quả tích cực.

Theo đó, HKH tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 110 ngày 10/5/2022 về thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 – 2030” và hội cũng ban hành đầy đủ các văn bản liên quan để tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, hằng năm, hội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động như: tập huấn về nội dung, chi tiết quy trình, hồ sơ đánh giá, xếp loại, công nhận các danh hiệu học tập… Qua đó, giúp các cấp hội thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về xây dựng XHHT.

Cùng đó, HKH tỉnh còn thường xuyên tổ chức các hội thảo về công tác xây dựng XHHT. Đáng chú ý, từ năm 2023, thay vì tổ chức hội thảo cấp tỉnh, hội đã linh động tổ chức theo cụm huyện nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa của học tập suốt đời, trách nhiệm của chính quyền, nhiệm vụ của tổ chức hội cơ sở trong công tác xây dựng các mô hình học tập.

Nhờ những giải pháp thiết thực trên, hiện toàn tỉnh có 147.149/191.522 gia đình đạt GĐHT, chiếm 76,8% (tăng 6,6% so với năm 2018); 224/271 dòng họ đạt DHHT, chiếm 86,1% (tăng 21,4% so với năm 2018); 1.504/1.708 thôn đạt CĐHT cấp thôn, chiếm 88,1% (tăng 5,2% so với năm 2018)…

Dòng họ Nguyễn 1 ở làng Diễn, xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng là một trong những điển hình trong xây dựng DHHT, GĐHT. Từ năm 2018 đến nay, dòng họ đã huy động được gần 50 triệu đồng vào quỹ khuyến học để khen thưởng, hỗ trợ cho gần 230 lượt học sinh có thành tích cao trong học tập, học sinh còn khó khăn… Hiện trong dòng họ không có người vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, trên 75% con em trong dòng họ đạt học lực khá giỏi, trên 64% gia đình hội viên đạt danh hiệu GĐHT. Dòng họ có nhiều gia đình có con em trưởng thành, tham gia công tác, cống hiến trong các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Ở khối trường học, toàn tỉnh hiện có 663 chi HKH với gần 20.000 hội viên. Hằng năm, chi HKH các trường đều tích cực tuyên truyền, huy động sự ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trong công tác khuyến học, nhất là việc xây dựng và phát triển quỹ khuyến học; kịp thời biểu dương, khen thưởng học sinh đạt thành tích trong học tập và rèn luyện… Chỉ tính riêng năm 2022, toàn tỉnh có 77.683 học sinh được khen thưởng với số tiền hơn 5,4 tỷ đồng; có 8.872 học sinh được trao học bổng, tặng quà với số tiền hơn 4 tỷ đồng… Em Nguyễn Thu Trinh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Chu Văn An (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Gia đình em có hoàn cảnh khó khăn. Những năm học vừa qua, em luôn cố gắng học tập thật tốt và đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hằng năm, vào các dịp khai giảng đầu năm và dịp lễ, tết, em đều được nhà trường và Chi HKH của trường tặng học bổng. Với em, đó là nguồn động viên rất lớn để em vượt qua khó khăn, tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong học tập.

Có thể thấy, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đã thực sự đi sâu vào đời sống của mọi tầng lớp Nhân dân và có những tác động tích cực đến công tác KHKT trên địa bàn tỉnh. Việc phấn đấu xây dựng GĐHT, DHHT, CĐHT đã trở thành một nội dung trọng tâm của hoạt động khuyến học và là động lực thúc đẩy việc xây dựng XHHT từ cơ sở.

LƯƠNG THẢO

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/618026-nhan-rong-phong-trao-hoc-tap-suot-doi-trong-gia-dinh-dong-ho-cong-dong.html