Nhân viên trung tâm đăng kiểm và ký hiệu bí mật dưới 'phiếu theo dõi'

Theo cáo trạng, để phân biệt với những xe đăng kiểm thông thường, các bị cáo đã tự quy định ra các ký hiệu để cho qua lỗi đối với những xe người môi giới dẫn tới.

Ngày 31-7, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử 254 bị cáo trong đại án đăng kiểm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi của HĐXX, VKS và luật sư đối với các bị cáo là ban giám đốc, các đăng kiểm viên (ĐKV) thuộc trung tâm đăng kiểm 50-14D, 50-15D, 50-17D và 50-19D.

Cũng giống như các bị cáo trước đó, các bị cáo tại các trung tâm đăng kiểm này đều thừa nhận hành vi phạm tội.

Các bị cáo này cho biết bản thân phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, khắc phục một phần hoặc toàn bộ hậu quả trong vụ án.

 Các đăng kiểm viên đều thừa nhận hành vi phạm tội và xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Các đăng kiểm viên đều thừa nhận hành vi phạm tội và xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Đáng chú ý tại trung tâm đăng kiểm 50-15D để thực hiện hành vi nhận hối lộ trong quá trình đăng kiểm các bị cáo trong ban giám đốc đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới móc nối với những người môi giới để quy định những ký hiệu riêng cho phương tiện đi đăng kiểm qua trót lọt.

Tại tòa, các bị cáo môi giới khai hồ sơ được ghi ký hiệu vào góc trái của “Phiếu theo dõi” để kiểm định đạt, được trung tâm tạo điều kiện cho nợ tiền và cuối ngày sẽ thu tiền sau.

Cụ thể, Nguyễn Trọng Vĩnh và Đoàn Hải Linh quản lý, điều hành trung tâm 50-15D đã cùng bàn bạc giao Vũ Hữu Bình (nhân viên trung tâm) móc nối với những người môi giới là Lê Hồng Hải, Lê Hồng Đức, Lê Ngọc Lợi, Lê Ngọc Tài (đã chết), Lê Bá Dũng, Phạm Minh Hiền và Đoàn Chiến Thắng để nhận tiền hối lộ.

Các bên thỏa thuận: Đối với xe ô tô con là 100.000 đồng/xe; đối với xe ô tô tải nhỏ, ô tô tải lớn và xe 16 chỗ là 200.000 đồng/xe; đối với xe ô tô trên 16 chỗ, xe lớn là 300.000 đồng/xe; đối với các lỗi nghiêm trọng như mâm không đúng kích thước, lốp mòn, biển số mờ... Bình sẽ nhắn tin hoặc gọi điện thoại báo cho Hải để Hải thỏa thuận với chủ xe, nâng số tiền hối lộ từ 400.000 đồng đến 700.000 đồng/xe để được bỏ qua lỗi.

Hải, Đức, Lợi, Tài, Dũng, Hiền, Thắng khi đưa phương tiện vào đăng kiểm sẽ thông báo trực tiếp hoặc nhắn tin cho Bình và Bình sẽ thông báo đến các ĐKV biết để kiểm định đạt cho các phương tiện, nếu phát hiện lỗi sẽ chủ động bỏ qua.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm môi giới trên đưa nhiều phương tiện đến đăng kiểm để nhận tiền hối lộ, Nguyễn Trọng Vĩnh đã chỉ đạo cho Phạm Kim Anh (nhân viên tiếp nhận hồ sơ) khi Hải, Đức, Lợi, Tài, Dũng, Hiền, Thắng đưa xe vào đăng kiểm thì cho nợ tiền phí kiểm định, để cuối ngày tổng kết lại thu một lần và để quản lý.

Kim Anh đã ghi lại ký hiệu của từng người vào góc trái, phía dưới tờ “Phiếu theo dõi”, nếu là phương tiện của Lê Bá Dũng đưa vào thì ký hiệu “D”; Phạm Minh Hiền ký hiệu chữ “H”, của Đoàn Chiến Thắng ký hiệu chữ “TVP”, của Vũ Hữu Bình nhận trực tiếp thì ký hiệu chữ “B” và ký hiệu “6” là xe của Lê Ngọc Tài, Lê Ngọc Lợi, Lê Hồng Hải và Lê Hồng Đức.

Hàng ngày số tiền hối lộ nhận được, Vũ Hữu Bình cất giữ vào tủ cá nhân và báo trực tiếp cho Nguyễn Trọng Vĩnh vào cuối ngày. Theo chỉ đạo của Vĩnh, sau khoảng từ 1 đến 2 tuần, Bình sẽ chia số tiền nhận được cho những người làm việc trong trung tâm bao gồm Giám đốc, Phó Giám đốc, ĐKV, nhân viên nghiệp vụ và bảo vệ với tỉ lệ: Vĩnh, Linh mỗi người được chia 8 triệu đồng/tháng, các ĐKV và Bình được chia 6 triệu đồng/tháng, nhân viên văn phòng, bảo vệ được 1 triệu đồng/tháng. Ngoài ra đưa vào quỹ ngoại giao, tiếp khách của Trung tâm 50-15D mỗi tháng số tiền 10 triệu đồng.

Cáo trạng xác định, từ tháng 6-2019 đến tháng 11-2022, Vũ Hữu Bình đã nhận hối lộ của các bị cáo môi giới với tổng số tiền 3,5 tỉ đồng để cấp 17.940 lượt giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

HỮU ĐĂNG

SONG MAI

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhan-vien-trung-tam-dang-kiem-va-ky-hieu-bi-mat-duoi-phieu-theo-doi-post803021.html