Nhân viên Viettel thức trắng đêm dựng lều bạt, hỗ trợ người dân Myanmar

Mytel – thương hiệu của Viettel tại Myanmar – dốc toàn lực dựng lều, cung cấp lương thực, thực phẩm, và miễn phí SIM cùng dịch vụ viễn thông cho người dân chịu ảnh hưởng bởi động đất.

Mytel miễn phí sim và dịch vụ viễn thông, sạc điện thoại cho người dân Myanmar bị ảnh hưởng bởi động đất. Ảnh: TH

Mytel miễn phí sim và dịch vụ viễn thông, sạc điện thoại cho người dân Myanmar bị ảnh hưởng bởi động đất. Ảnh: TH

Trưa ngày 28/3/2025, một trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra tại Myanmar, với tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km, cách thành phố Sagaing khoảng 16 km về phía tây bắc. Trận động đất đã tàn phá nghiêm trọng nhiều khu vực tại Myanmar và Thái Lan, đồng thời gây chấn động có thể cảm nhận được ở Việt Nam và Trung Quốc.

Theo giới chức Myanmar, thảm họa này đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và khoảng 2.400 người bị thương. Cục Khảo sát Địa chất Mỹ cảnh báo con số tử vong có thể vượt 10.000 người. Trước tình hình đó, chính phủ Myanmar đã khẩn thiết kêu gọi viện trợ quốc tế.

Ngay trong tối 28/3, khi hàng triệu người dân hoảng loạn, toàn bộ cán bộ nhân viên Mytel – thương hiệu của Viettel tại Myanmar – đã nhanh chóng vào cuộc, sát cánh cùng người dân vùng bị ảnh hưởng. Mytel đã hỗ trợ khẩn cấp 300 phút gọi, 300 tin nhắn và 1 GB data miễn phí cho hơn 4 triệu người dân. Doanh nghiệp này cũng thức trắng đêm dựng lều bạt, cung cấp nơi trú ẩn cho những người mất nhà cửa. Hơn 10.000 suất ăn và nước sạch đã được chuyển đến các nạn nhân, cùng với gần 100 điểm sạc điện thoại và thiết bị điện được triển khai nhanh chóng.

Trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ rằng Mytel là mạng viễn thông duy nhất còn hoạt động tại một số khu vực bị ảnh hưởng, giúp kết nối thông tin và cứu trợ kịp thời. Đây cũng là đơn vị đầu tiên có mặt để hỗ trợ người dân sau thảm họa.

Anh U Myat Htun, một cư dân tại Mandalay, bàng hoàng kể lại: “Thật khủng khiếp! Nhà của chúng tôi đã bị phá hủy hoàn toàn. Không còn nơi nào để đi, chúng tôi vô cùng tuyệt vọng. Cảm ơn Mytel, cảm ơn những người bạn Việt Nam đã giúp đỡ chúng tôi.”

Người dân Myanmar được hỗ trợ sạc điện thoại miễn phí.

Người dân Myanmar được hỗ trợ sạc điện thoại miễn phí.

Mytel hỗ trợ người dân thực phẩm và dịch vụ viễn thông.

Mytel hỗ trợ người dân thực phẩm và dịch vụ viễn thông.

Nhân viên Mytel sửa chữa mạng lưới bị ảnh hưởng bởi động ất. Ảnh: TH

Nhân viên Mytel sửa chữa mạng lưới bị ảnh hưởng bởi động ất. Ảnh: TH

Hồi tháng 8/2019, mưa lớn kèm liên tục tại các tỉnh miền Nam Myanmar gây ngập lụt rất nhiều tỉnh như: Taninthari, Mon, Kayin. Mưa lớn đã làm bang Mon bị chia cắt 2 điểm ở Paung vì núi lỡ và Thanbuyzayat vì nước lũ lớn gây sạt lở đường. Mưa lũ cũng đã gây ngập nặng tại Thành phố Mawlamyine, Paung, Thanbuyzayat, Kyaikmaraw, Ye township. Hơn 4000 ngôi nhà ở đây bị nhấn chìm trong nước, hơn 25000 người buộc phải bỏ nhà cửa sơ tán đến các vị trí cao như đền chùa để trú tạm.

Trong cơn lũ này 3 nhà mạng của Myanmar bị mất liên lạc thì Mytel vẫn đảm bảo thông tin liên lạc. Tại bang Mon chỉ có duy nhất mạng Mytel có sóng nên PTD bang Mon (tương đương với sở thông tin truyền thông ở Việt Nam) đã yêu cầu Mytel hỗ trợ cung cấp dịch vụ phục vụ cứu trợ và liên lạc của người dân.

Khi mưa lũ gây vụ sạt lở đất tại núi Malat, Moketamat, Paung township thì chi nhánh Mon đã hỗ trợ 500 suất ăn gồm bánh mì, mì tôm, sữa hợp, nước uống cho người dân và lực lượng cứu hộ, quân đội. Chinh nhánh Mon cũng hỗ trợ 300 suất cơm hộp và nước uống tại Thirimyine của thành phố Mawlamyine. Ngày 11/8/2019, chi nhánh Mon đã hỗ trợ 1 tấn gạo, 500 ô cá nhân, 300 áo mưa. Đặc biệt, chi nhánh Mon đã hỗ trợ hơn 10.000 bộ SIM Kit miễn phí cho người dân chưa sử dụng mạng Mytel và miễn phí 1 Gb, 50 phút gọi, 250 Kyat tài khoản chính cho hơn 33000 thuê bao Mytel tại Ye township để khách hàng liên lạc vì ở nơi này chỉ có mạng Mytel vẫn còn thông suốt trong khi đó 3 nhà mạng khác là MPT, Telenor, Ooredoo đã bị tê liệt hoàn toàn.

Trước sự hỗ trợ, giúp đỡ của Mytel tại thời điểm đó, ông Kan Win, Trưởng township (tương đương với Chủ tịch huyện tại Việt Nam) xúc động cảm ơn lãnh đạo Mytel đã hỗ trợ kịp thời người dân và cả lực lượng cứu hộ các nhu yếu phẩm cần thiết như: gạo, ô, áo mưa. Ông Kan Win cũng đã khen ngợi chất lượng mạng Mytel duy trì suốt thười gian lũ lụt và hỗ trợ kịp thời chính quyền và người dân có phương tiện liên lạc trong cơn lũ lụt lịch sử này.

Hoạt động tại 10 thị trường quốc tế, trong đó có nhiều khu vực thường xuyên đối mặt với thiên tai và bất ổn, các thành viên của Tập đoàn Viettel đã tích lũy nhiều kinh nghiệm trong xử lý tình huống khẩn cấp và khắc phục hậu quả thảm họa.

Một ví dụ điển hình là trận động đất kinh hoàng tại Haiti cách đây 15 năm. Khi thảm họa xảy ra, hơn 200.000 người thương vong, thủ đô Port-au-Prince gần như bị san phẳng, hai triệu người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Hệ thống viễn thông tại Haiti hoàn toàn tê liệt, kéo theo tình trạng chính trị bất ổn, bạo động và sự bùng phát của dịch tả. Trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư quốc tế rút khỏi Haiti, Viettel vẫn quyết định tiếp tục đầu tư, góp phần vào quá trình tái thiết đất nước này, khôi phục liên lạc và ổn định đời sống cho người dân.

Không chỉ tại Haiti, Viettel cũng thể hiện vai trò tiên phong trong việc khắc phục hậu quả thiên tai tại nhiều quốc gia khác. Điển hình là vào tháng 3/2019, khi siêu bão Idai – thảm họa thiên tai lớn nhất trong 30 năm – đổ bộ vào Mozambique, tàn phá nghiêm trọng hạ tầng và khiến hệ thống viễn thông bị gián đoạn.

Movitel, thương hiệu của Viettel tại Mozambique, đã trở thành nhà mạng đầu tiên khắc phục sự cố, nhanh chóng khôi phục liên lạc để hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương. Để tăng cường ứng cứu, Viettel đã điều động 30 kỹ thuật viên từ các thị trường châu Phi như Burundi và Tanzania sang hỗ trợ Movitel.

Không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo thông tin liên lạc, Viettel còn triển khai các hoạt động cứu trợ quy mô lớn. Movitel đã phối hợp cùng Tập đoàn Viettel và Tổng Công ty Viettel Global tại Việt Nam, cung cấp miễn phí dịch vụ viễn thông và hỗ trợ nhân lực, vật lực cho người dân vùng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, 50 tấn hàng cứu trợ gồm gạo, muối, bột ngô và nhu yếu phẩm thiết yếu đã được chuyển đến Mozambique, góp phần giải quyết tình trạng khẩn cấp sau thảm họa.

Thái Khang

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nhan-vien-viettel-thuc-trang-dem-dung-leu-bat-ho-tro-nguoi-dan-myanmar-2386114.html