Nhanh chóng tiếp nhận nhiệm vụ mới để phục vụ nhân dân

Ngay sau khi tiếp nhận các nhiệm vụ mới, cùng với đó là giải thể công an cấp huyện, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng tiếp nhận, triển khai các nhiệm vụ, phần việc liên quan. Đồng thời chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp cận nhiệm vụ, bảo đảm khi chuyển giao đi vào vận hành ngay, không để gián đoạn trong quá trình phục vụ yêu cầu chính đáng của người dân.

Từ ngày 1/3, 12 đơn vị hành chính cấp huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giải thể, chính thức ngừng hoạt động theo kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy của công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Để không gây khó dễ hoặc làm gián đoạn quá trình giao dịch thủ tục hành chính của người dân, từ ngày 3/3 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bố trí các đội trực tại 12 trụ sở công an cấp huyện để thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Tổ công tác Công an Hà Tĩnh kiểm tra công tác cấp đổi GPLX cho công dân.

Tổ công tác Công an Hà Tĩnh kiểm tra công tác cấp đổi GPLX cho công dân.

Theo Thượng tá Trần Hữu Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Tĩnh, mặc dù trước đó Công an Hà Tĩnh đã thông báo tạm dừng thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử tại 12 trụ sở Công an cấp huyện nhưng nhiều người dân vẫn còn lúng túng, hoặc vẫn tìm đến các trụ sở Công an huyện để làm thủ tục cấp thẻ căn cước. Xuất phát từ thực tiễn đó, Công an Hà Tĩnh đã khảo sát và lựa chọn các địa điểm phù hợp, thuận tiện cho người dân để tổ chức cấp căn cước. Theo đó, bắt đầu từ ngày 3/3/2025, ngoài địa điểm tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, người dân có thể đến 12 trụ sở Công an huyện cũ để được hướng dẫn.

Quy trình thực hiện sẽ do Công an xã, phường, thị trấn nơi Công an huyện cũ đứng chân tiến hành thay vì các đội Cảnh sát QLHC về TTXH như trước đây. Trong thời gian tới, Công an Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi để người dân nắm chắc các quy trình, địa điểm làm hồ sơ đề nghị cấp thẻ căn cước. Bên cạnh đó, lực lượng Công an tiếp tục chuẩn bị tốt các điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người để phục vụ tối đa cho bà con.

Từ ngày 1/3, Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chính thức tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) và vận hành tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Tĩnh. Ghi nhận trong tuần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ cấp đổi GPLX, lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các thủ tục hành chính của người dân. Thiếu tá Võ Thị Quỳnh Giang, Phó Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho biết, để tạo thuận lợi cho người dân, đơn vị đã bố trí thêm cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn, hỗ trợ làm thủ tục. Chỉ tính riêng trong 3 ngày đầu thực hiện nhiệm vụ mới, lực lượng CSGT đã tiếp nhận 286 hồ sơ cấp đổi GPLX theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Thông tin GPLX được cập nhật trên VNeID.

Để kịp thời chỉ đạo lực lượng CSGT triển khai nhiệm vụ cấp đổi GPLX, Công an Hà Tĩnh cũng cử đoàn công tác do Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên nắm tình hình, động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, nỗ lực phục vụ tốt cho người dân. Những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ mới này, các thủ tục hành chính của người dân đều được lực lượng Công an giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận, hài lòng của người dân. Cùng với cấp đổi GPLX, thời gian này, Công an Hà Tĩnh cũng chỉ đạo Phòng CSGT đẩy nhanh việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức sát hạch cấp GPLX với mục tiêu không ảnh hưởng đến hoạt động của người dân và doanh nghiệp.

Để sớm vận hành hoạt động sát hạch, Công an Hà Tĩnh đã cử 34 cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT đi tập huấn, đào tạo để được cấp thẻ sát hạch viên. Sau khi đủ điều kiện, Công an Hà Tĩnh sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể với mục tiêu triển khai công tác sát hạch GPLX cho người dân trong thời gian sớm nhất có thể. Tương tự, nhiệm vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp cũng được Công an Hà Tĩnh triển khai thực hiện qua 2 hình thức tiếp nhận trực tiếp và trực tuyến qua Vneid, qua cổng dịch vụ công hoặc trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính công tỉnh. Ghi nhận trong những ngày đầu thực hiện, người dân rất hài lòng khi rút ngắn được thời gian, thủ tục, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân tốt hơn.

Là một trong 5 nhiệm vụ được tiếp nhận kể từ ngày 1/3, để đảm bảo cho 120 học viên đang cai nghiện tập trung tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hà Tĩnh đóng ở xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, ngay sau khi tiếp nhận bàn giao từ ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an Hà Tĩnh triển khai ngay công việc, không để gián đoạn, bảo đảm chế độ, chính sách cho các học viên. Nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và duy trì hoạt động được giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thực hiện. Ngay sau khi được Công an tỉnh giao nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã nhanh chóng tiếp cận, triển khai nhiệm vụ từ tiếp nhận, phân loại học viên đến chú trọng bảo đảm chế độ, chính sách cho các học viên cai nghiện.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cử một đội công tác, phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động xây dựng, triển khai hiệu quả các phương án, bố trí đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác, thực hiện tuần tra canh gác, bảo vệ an ninh, an toàn cơ sở trong mọi tình huống. “Với sự chuẩn bị, khảo sát kỹ lưỡng từ trước khi chính thức nhận bàn giao nhiệm vụ nên đơn vị đã nhanh chóng tiếp cận, thực hiện tốt công tác vận hành, quản lý theo mô hình mới ngay từ những ngày đầu. Các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ ở Cơ sở cai nghiện ma túy cũng chủ động tìm hiểu hoàn cảnh, tâm lý của học viên để từ đó có những phương án, điều chỉnh cho phù hợp, khích lệ học viên xóa bỏ mặc cảm, nỗ lực cai nghiện, sớm trở về với gia đình”, Thượng tá Phan Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Đại tá Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin thêm, từ ngày 1/3, cùng với Công an các địa phương trong cả nước, Công an Hà Tĩnh chính thức tiếp nhận và vận hành 4 nhiệm vụ, thủ tục liên quan đến phục vụ người dân, gồm: Cấp phiếu lý lịch tư pháp; sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ; quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và sau cai nghiện và quản lý nhà nước về an toàn, an ninh thông tin mạng. Với tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, thời gian qua Công an Hà Tĩnh vừa tiến hành tinh gọn tổ chức bộ máy, vừa phối hợp nhịp nhàng với các sở, ngành liên quan trong bàn giao, tiếp nhận nhiệm vụ mới.

Để vận hành bộ máy mới theo hướng hiệu lực, hiệu quả, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong quá trình vận hành. Qua đó, đã có những trao đổi, nghiên cứu để bổ sung sát đúng với thực tiễn, thực hiện nhiệm vụ được giao một cách khoa học, hiệu quả, liên tục, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Thiên Thảo

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/nhanh-chong-tiep-nhan-nhiem-vu-moi-de-phuc-vu-nhan-dan-i761603/