Nhật Bản cải tiến hệ thống phát hiện động đất sớm cho tàu Shinkansen
Với sự cải tiến mới, các đoàn tàu cao tốc Shinkansen (tàu viên đạn) sẽ phanh khẩn cấp trong chỉ 1,3 giây kể từ thời điểm xảy ra địa chấn.
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản hôm 3/1 thông báo đang cải tiến hệ thống phát hiện động đất sớm cho tàu cao tốc Shinkansen. Theo đó, tàu có thể phanh khẩn cấp hơn nữa khi có động đất xảy ra.
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẽ triển khai lắp đặt hệ thống mới vào tháng 3/2025, trên toàn bộ 135 đoàn tàu Shinkansen Tohoku, Joetsu và Hokuriku, theo một thông báo vào ngày 3/1.
Hệ thống do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản phối hợp nghiên cứu phát triển cùng Viện Nghiên cứu kỹ thuật đường sắt sẽ giúp rút ngắn thời gian phản xạ giữa thời điểm phát hiện một trận động đất và vận hành hệ thống phanh khẩn cấp từ mức trung bình hiện tại là 3,9 giây xuống chỉ còn 1,3 giây.
Phanh khẩn cấp sẽ được kích hoạt khi xảy ra động đất có cường độ 5,5 độ Richter trở lên. Trong hệ thống này, một đoàn tàu viên đạn chạy ở vận tốc 320 km/giờ sẽ lập tức dừng lại sau khoảng 230 m từ khi phanh, quãng đường ngắn hơn so với công nghệ hiện có.
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cho biết sẽ đánh giá kỹ lưỡng việc dự đoán độ lớn của các cơn địa chấn thông qua sóng P, hoặc sóng sơ cấp truyền đi nhanh hơn sóng S, gây ra chuyển động trên mặt đất, để đạt độ chính xác cao hơn.
Các đoàn tàu viên đạn shinkansen hiện nay bị dừng lại khẩn cấp khoảng 20 lần mỗi năm liên quan những sự cố động đất. Với hệ thống mới, số lần dừng lại có thể tăng thêm 4 lần do cải tiến trong hệ thống cảm biến.
Chủ tịch Công ty Yuji Fukasawa gọi việc triển khai hệ thống mới là quyết định nhằm ưu tiên sự an toàn. Theo Mainichi, hệ thống an toàn liên quan động đất của tàu shinkansen được cải thiện liên tục từ khi đi vào hoạt động vào năm 1982.
Minh Hoa (t/h theo VTV, Thanh Niên)