Nhật Bản đẩy mạnh an toàn cho tàu cao tốc Shinkansen để đối phó với rủi ro động đất
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản vừa công bố kế hoạch cải tiến hệ thống phát hiện động đất cho tàu cao tốc Shinkansen, nhằm nâng cao khả năng phanh khẩn cấp khi xảy ra động đất. Thông tin này được chia sẻ trong một thông cáo báo chí vào ngày 3.1.
Theo thông cáo, vào tháng 3.2025, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sẽ triển khai hệ thống mới trên toàn bộ 135 đoàn tàu Shinkansen Tohoku, Joetsu và Hokuriku. Điều này được thực hiện thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản và Viện nghiên cứu kỹ thuật đường sắt.
Hệ thống mới được thiết kế để giảm thời gian phản xạ giữa việc phát hiện động đất và việc kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp từ 3,9 giây hiện tại xuống còn 1,3 giây. Hệ thống sẽ tự động kích hoạt khi có động đất có độ lớn từ 5,5 trở lên, giúp tàu Shinkansen tăng khả năng phản ứng chính xác và kịp thời khi một cơn động đất xảy ra.
Hiện tại, tàu cao tốc Shinkansen phải dừng khẩn cấp khoảng 20 lần mỗi năm do các vấn đề liên quan đến động đất. Tuy nhiên, sau khi hệ thống mới được triển khai, tần suất dừng khẩn cấp có thể tăng thêm 4 lần mỗi năm, nhờ vào cải thiện độ nhạy của hệ thống. Thực tế, hệ thống phát hiện động đất của tàu Shinkansen đã liên tục được cải thiện kể từ khi được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1982.
Những nỗ lực này không chỉ là bước tiến quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho hành khách trên tàu Shinkansen mà còn là minh chứng cho cam kết của Nhật Bản trong việc phát triển công nghệ để đối mặt với những thách thức động đất một cách hiệu quả và kịp thời.