Nhật Bản: Hơn 20.000 mặt hàng tăng giá trong năm nay

Trong bối cảnh giá cả leo thang hiện nay ở Nhật Bản, cuộc khảo sát của một công ty tư nhân cho thấy, hơn 20.000 mặt hàng là thực phẩm và đồ ướng tăng giá trong năm nay, tăng hơn 60% so với năm ngoái.

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu tư nhân Teikoku DataBank thực hiện đối với 195 nhà sản xuất thực phẩm lớn trên toàn nước Nhật cho thấy, tổng số mặt hàng là thực phẩm và đồ uống trong năm nay, bao gồm cả tháng 12, là 20.609 mặt hàng. Đây là lần đầu tiên sau hai năm, số lượng mặt hàng tăng giá vượt quá 20.000, tăng 64,6% so với con số 12.500 mặt hàng của năm ngoái.

Xét theo mặt hàng, mức tăng giá bao gồm nhiều loại sản phẩm như gia vị, đồ uống nói chung, thực phẩm chế biến… Nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc các doanh nghiệp tăng giá là giá nguyên liệu thô và chi phí kho vận (logistics) tăng đáng kể.

Đại diện của công ty thực hiện khảo sát Teikoku DataBank cho biết, giá cả dịch vụ đã tăng vượt quá phạm vi mà doanh nghiệp có thể tự hấp thụ được bằng nỗ lực của mình, dẫn đến số lượng các mặt hàng tăng giá trong năm nay đã tăng mạnh.

Trong khi đó, số mặt hàng thực phẩm và đồ uống dự kiến tăng giá từ nay đến tháng 4/2026 hiện chỉ còn hơn 1.000 mặt hàng, thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, làn sóng tăng giá tại Nhật Bản có thể sẽ tạm thời hạ nhiệt trong mùa Xuân năm tới.

Phạm Tuân/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/nhat-ban-hon-20-000-mat-hang-tang-gia-trong-nam-nay/398117.html