Nhật Bản làm khẩu trang dịch 8 thứ tiếng, bù đắp thiếu hụt lao động

Khi đại dịch Covid-19 biến khẩu trang thành vật dụng thiết yếu hàng ngày, công ty khởi nghiệp Donut Robotics của Nhật Bản đã nhận ra một cơ hội.

CEO của Donut Robtics Taisuke Ono đang trình diễn các tính năng của robot tại sân bay Haneda ở Tokyo năm 2017.

CEO của Donut Robtics Taisuke Ono đang trình diễn các tính năng của robot tại sân bay Haneda ở Tokyo năm 2017.

Họ đã tạo ra một chiếc mặt nạ thông minh - một bản nâng cấp công nghệ cao cho các loại khẩu trang, được thiết kế để giao tiếp và giãn cách xã hội dễ dàng hơn.

Đi kèm với một ứng dụng, mặt nạ C-Face Smart có thể phiên âm chính tả, khuếch đại giọng nói của người đeo và dịch lời nói sang 8 ngôn ngữ khác nhau.

“Các đường cắt ở mặt trước rất quan trọng để thở, vì vậy mặt nạ thông minh không cung cấp khả năng bảo vệ để chống lại virus corona. Thay vào đó, nó được thiết kế để đeo trên một chiếc khẩu trang tiêu chuẩn”, Taisuke Ono - CEO của Donut Robotics - giải thích. Được làm bằng nhựa trắng và silicone, chiếc khẩu trang này có một micro kết nối với điện thoại thông minh của người sử dụng thông qua Bluetooth. Hệ thống có thể dịch từ tiếng Nhật sang tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Việt, tiếng Indonesia, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp.

Donut Robotics lần đầu tiên phát triển phần mềm dịch thuật cho một robot tên là Cinnamon, nhưng khi đại dịch xảy ra, dự án robot đã bị tạm dừng. Đó là khi các kỹ sư của nhóm nảy ra ý tưởng sử dụng phần mềm của họ cho một chiếc mặt nạ.

Khẩu trang thông minh dịch qua lại 8 thứ tiếng khác nhau

Khẩu trang thông minh dịch qua lại 8 thứ tiếng khác nhau

Donut Robotics được “sinh ra” trong một nhà để xe ở thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuoka vào năm 2014 chỉ với 2 thành viên là Ono và Takafumi Okabe với mục đích ban đầu là “thay đổi thế giới bằng những robot giao tiếp nhỏ và di động”.

Với số vốn đầu tư mạo hiểm nhận được, bộ đôi này đã nộp đơn vào Phòng thí nghiệm Haneda Robotics - một tổ chức nhằm tìm kiếm robot để cung cấp dịch vụ cho du khách tại sân bay Haneda của Tokyo.

Theo người phát ngôn của Haneda Robotics Lab, các robot sẽ là một giải pháp tốt khi lực lượng lao động ngày càng giảm của Nhật Bản, khiến việc tuyển dụng nhân viên trở nên khó khăn hơn.

Khẩu trang thường được sử dụng ở Nhật Bản ngay cả trước khi có đại dịch.

Khẩu trang thường được sử dụng ở Nhật Bản ngay cả trước khi có đại dịch.

Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu thử nghiệm một nguyên mẫu tại sân bay Haneda vào năm 2017 và tiếp tục phát triển công nghệ này.

Nhưng vào đầu năm nay, Covid-19 đã tấn công châu Á và dự án sân bay tạm dừng. Ono nói: “Chúng tôi đang thiếu tiền và tự hỏi làm thế nào để duy trì hoạt động của công ty. Và thế là chúng tôi nảy ra ý tưởng điều chỉnh phần mềm của mình để sản phẩm vẫn có thể bán được trong khi đại dịch hoành hành”.

Ono cho biết đợt phân phối đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra tại Nhật Bản, với 5.000 đến 10.000 mặt nạ trong tháng 12. Những chiếc mặt nạ này sẽ có giá từ 40 đến 50 USD mỗi chiếc. Ono cho biết Donut Robotics sẽ không phát triển ra các thị trường nước ngoài cho tới thời điểm tháng 4 năm 2021, mặc dù đã có những sự quan tâm từ thị trường Anh và Mỹ.

Ono cho biết chip Bluetooth của mặt nạ có thể kết nối với điện thoại thông minh cách xa tới 10 mét. Ông hy vọng chiếc mặt nạ sẽ làm cho việc giãn cách xã hội ở các địa điểm bao gồm bệnh viện và văn phòng trở nên dễ dàng hơn, bằng cách tạo điều kiện để mọi người giao tiếp tốt hơn.

Đăng Dương (Theo CNN)

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/chuyen-la/nhat-ban-lam-khau-trang-dich-8-thu-tieng-bu-dap-thieu-hut-lao-dong-697641.html