Nhật Bản mở cửa hoàn toàn, kích hoạt mạnh mẽ du lịch quốc tế
Nhật Bản nổi tiếng với rất nhiều điểm đến đa dạng và dịp này đang là thời điểm tuyệt nhất để tận hưởng vẻ đẹp Thu - Đông đặc sắc.
Dòng du khách quốc tế đổ tới Nhật Bản gia tăng nhanh từ 11/10
Kể từ tháng 6/2022 Nhật Bản đã cho phép du khách nhập cảnh đi theo các tour có hướng dẫn viên. Sau đó tiếp tục nới lỏng quy định nhập cảnh hơn nữa với du khách đi tự túc theo các tour trọn gói. Tuy nhiên chỉ có hơn nửa triệu du khách đến Nhật Bản tính từ đầu năm đến trước ngày 11/10, so với mức kỷ lục Nhật Bản đón gần 32 triệu du khách năm 2019.
Ngay sau khi Nhật Bản mở cửa hoàn toàn ngày 11/10, dòng du khách quốc tế đổ tới nước này được kích hoạt gia tăng nhanh chóng. Cùng với cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan rực rỡ sắc lá Thu và "xứ sở thần tiên mùa Đông" kỳ diệu, du khách còn mong muốn được thưởng thức nền ẩm thực đặc sắc và thoải mái mua sắm (rất tiện lợi khi du khách nước ngoài có thể nhận được Tax refund - tiền hoàn thuế - ngay tại đa số cửa hàng ở Nhật Bản).
Tuy nhiên du khách cần tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng COVID-19, hoặc có kết quả âm tính với test PCR được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Ngoài ra du khách có thể vẫn cần đeo khẩu trang, bởi người Nhật Bản vẫn giữ thói quen đeo khẩu trang khi ra ngoài.
"Được tin cuối cùng đã có thể đến Nhật Bản, chúng tôi thực sự rất mừng" - du khách Đức Nadine Lackmann có mặt trong đám đông du khách quốc tế tới sân bay Haneda ở Thủ đô Tokyo của Nhật Bản ngày 11/10 cho biết.
"Được trở lại Nhật Bản sau thời gian dài như vậy là điều tôi mong chờ nhất. Tất nhiên tôi hy vọng được gặp gỡ những người bạn mới, thưởng thức các món ngon, hòa mình vào thiên nhiên kỳ thú vào thời điểm đẹp nhất này…" - nhiếp ảnh gia David Beall đến từ Los Angeles, Mỹ là người đã tới Nhật Bản 12 lần chia sẻ.
Để đi lại dễ dàng khi du lịch tự do ở Nhật Bản, David Beall cũng tư vấn du khách nên mua Japan Rail Pass, Suica hoặc một số thẻ trả tiền trước khác cho phép thanh toán không dùng tiền mặt.
Du lịch quốc tế và nội địa Nhật Bản được kích hoạt mạnh mẽ
Những du khách như Nadine Lackmann, David Beall… cùng số lượng khách đến dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng, được kỳ vọng sẽ góp phần mang lại khoản thu rất cần thiết 5.000 tỷ Yen (khoảng 34,5 tỷ USD) từ du lịch cho nền kinh tế Nhật Bản lớn thứ ba thế giới này. Tổ chức xếp hạng tín dụng Mỹ Fitch Ratings dự báo nền kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng 1,7% hàng năm trong năm 2022 và tăng khoảng 1,3% năm 2023.
Kể từ ngày 11/10 Nhật Bản đã hủy bỏ mức hạn chế 50.000 du khách nhập cảnh mỗi ngày. Các hãng hàng không cũng đã tăng thêm chuyến bay để đáp ứng nhu cầu gia tăng sau khi Nhật Bản mở cửa hoàn toàn.
Việc Nhật Bản áp dụng trở lại quy chế du lịch miễn thị thực cho các chuyến công tác và du lịch ngắn hạn từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ (vốn đã được hưởng quy chế này thời trước COVID-19, trong đó khu vực Đông Nam Á có Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan) đang được hoan nghênh. Tuy nhiên giới kinh doanh và ngành du lịch Nhật Bản vẫn thúc giục mở rộng quy chế đó với tất cả du khách, nhằm kích cầu du lịch mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa.
Lượng đặt chỗ từ nước ngoài với các hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways Co hoặc ANA đã tăng gấp 5 lần so với tuần trước, trong khi lượng đặt chỗ cho các chuyến bay rời Nhật Bản cũng tăng gấp đôi.
Song song với nỗ lực kích hoạt du lịch quốc tế, Nhật Bản cũng kích cầu du lịch nội địa bằng chương trình giảm giá của các hãng hàng không, tàu cao tốc, khu nghỉ dưỡng suối nước nóng và khách sạn "Onsen" thu hút nhiều người Nhật Bản đi du lịch trở lại.
Nguồn: Japan Times, AP, Guardian