Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Thế giới đang thiếu máy bay

Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết do bối cảnh khan hiếm tàu bày toàn cầu, giá thuê máy bay rất cao, việc thuê hay không cũng cần tính toán kỹ để đảm bảo hiệu quả.

 Ngành hàng không chịu tác động lớn từ biến động giá nhiên liệu toàn cầu. Ảnh: Nam Khánh.

Ngành hàng không chịu tác động lớn từ biến động giá nhiên liệu toàn cầu. Ảnh: Nam Khánh.

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HoSE: HVN) diễn ra sáng 25/6, một loạt cổ đông đã đặt câu hỏi với ban lãnh đạo hãng bay về những rủi ro hoạt động kinh doanh trong năm 2025, đặc biệt vấn đề tỷ giá, giá nhiên liệu và tình trạng thiếu hụt máy bay.

Trả lời cổ đông, Tổng giám đốc Lê Hồng Hà thừa nhận dù Vietnam Airlines đã đạt kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm, thị trường hàng không vẫn tồn tại nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng không.

Cả thế giới thiếu máy bay

Vừa qua, tác động mạnh nhất đến ngành hàng không là giá nhiên liệu, kể từ ngày 17/6, giá nhiên liệu đã ghi nhận biến động rất lớn.

CEO Vietnam Airlines cho biết hiện hãng đang kinh doanh với kế hoạch giá nhiên liệu khoảng 83 USD/thùng. Tuy nhiên, trong hơn 10 ngày qua, giá nhiên liệu đã biến động bất thường do xung đột tại Trung Đông, có ngày giá nhiên liệu lên tới 95 USD/thùng, tác động mạnh đến chi phí của hãng vì chi phí nhiên liệu chiếm tới 30% tổng chi phí vận hành.

“1 USD nhiên liệu tăng hoặc giảm sẽ ảnh hưởng 10 triệu USD hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trong 1 năm”, ông Hà nói.

Hiện tại, thị trường đã có dấu hiệu lạc quan hơn khi Israel và Iran chấp thuận lệnh ngừng bắn. Từ hôm qua đến nay, giá nhiên liệu đã giảm về 84 USD/thùng, tuy nhiên hãng vẫn đang phải theo dõi sát diễn biến giá nhiên liệu thế giới để có phương án phản ứng, xử lý kịp thời.

Liên quan rủi ro từ biến động tỷ giá, ông Trần Văn Hữu, Trưởng ban Tài chính - Kế toán Vietnam Airlines cho biết đây cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận hành. Hiện hãng có cơ cấu chi phí ngoại tệ khá lớn, chiếm khoảng 65% tổng chi phí, Vietnam Airlines đang bán sát diễn biến thị trường để có dự báo sớm, đặc biệt liên quan vấn đề tỷ giá. Từ đầu năm 2025, hãng cũng đang triển khai hàng loạt giải pháp như tăng cường mở mới, mở lại các đường bay quốc tế để tăng nguồn thu ngoại tệ, hạ tỷ trọng nợ vay ngoại tệ, đảm bảo cân đối thu chi ngoại tệ, giảm bớt ảnh hưởng của biến động tỷ giá.

Về giá nhiên liệu, ông Hữu cho biết hiện hãng vẫn bám sát kế hoạch đã đề ra, đảm bảo có biện pháp điều hành linh hoạt. Về lâu dài, hãng sẽ lên phương án dự phòng rủi ro phù hợp để giảm bớt ảnh hưởng của biến động giá nhiên liệu đến hoạt động kinh doanh.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng đang nỗ lực tìm kiếm thêm tàu bay để gia tăng năng lực đội bay. Ảnh: Nam Khánh.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng đang nỗ lực tìm kiếm thêm tàu bay để gia tăng năng lực đội bay. Ảnh: Nam Khánh.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng cho biết một trong những rủi ro ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh năm 2025 của hãng là xung đột địa chính trị diễn ra ở nhiều nơi châu Âu, châu Á, Trung Đông… các xung đột này ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động khai thác đường bay quốc tế. Tổng công ty đã phải linh hoạt các phương án bay.

Hiện Vietnam Airlines đang có 5 phương án khai thác chuyến bay quốc tế tránh các khu vực xung đột, đảm bảo chuyến bay an toàn, dù việc tránh này sẽ kéo dài đường bay và chi phí mỗi chuyến bay.

Lãnh đạo Vietnam Airlines chỉ ra là tình trạng thiết hụt máy bay đang diễn ra trên toàn cầu ảnh hưởng đến hoạt động của hãng.

“Hiện tại cả thế giới đều khan hiếm máy bay”, ông Lê Hồng Hà nói và cho biết hãng đang nỗ lực tìm kiếm thêm tàu bay để gia tăng năng lực đội bay. Hiện Vietnam Airlines đang đẩy mạnh hoạt động thuê tàu bay trong khi dự án mua 50 tàu bay thên hẹp dự kiến đến năm 2029-2030 mới nhận tàu.

Tuy vậy, do bối cảnh khan hiếm tàu bày toàn cầu, giá thuê máy bay rất cao, việc thuê hay không cũng cần tính toán kỹ để đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Ngoài ra, hãng sẽ tổ chức thuê ướt các tàu bay trong giai đoạn cao điểm, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân. Đồng thời đẩy mạnh thuê động cơ để đảm bảo các máy bay bị ảnh hưởng động cơ có thể thay thế đưa vào khai thác.

Thành lập hãng bay hàng hóa vào năm 2026

Một trong những nội dung được cổ đông quan tâm tại phiên họp lần này là kế hoạch phát triển hãng hàng không vận tải hàng hóa của Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà cho biết hiện HĐQT Vietnam Airlines đã phê duyệt kế hoạch khai thác các tàu bay vận tải, trong đó dự kiến đưa vào khai thác 2 tàu bay A321 theo hướng không trở khách mà dành 100% công suất trở hàng hóa.

“Đây là cơ sở để hãng xây dựng hãng bay hàng hóa vào năm 2026”, ông nói và cho biết thành lập hãng hàng không hàng hóa là cơ sở để Vietnam Airlines phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa cũng như phát triển dịch vụ logistics, đặc biệt trong bối cảnh sân bay Long Thành đang được gấp rút hoàn thiện và định hướng trở thành điểm trung chuyển hàng không khu vực cả về vận tải hành khách và hàng hóa.

Đối với doanh thu phụ trợ hàng không, ông Lê Hồng Hà cho biết đây đang trở thành nguồn thu quan trọng của các hãng hàng không. Với Vietnam Airlines mảng doanh thu này hiện chiếm xấp xỉ 5% tổng doanh thu hợp nhất, năm 2024 mang về khoảng 3.800 tỷ đồng và năm 2025 sẽ cao hơn.

Ước tính đến năm 2030, mảng phụ trợ hàng không có thể đóng góp 9-10% tổng doanh thu cho hãng, tương đương với tỷ trọng đóng góp của doanh thu vận tải hàng hóa. Do đó, đây có thể xem là hoạt động kinh doanh quan trọng cần tập trung phát triển.

Trong thời gian tới, hãng sẽ bổ sung các sản phẩm dịch vụ mới để gia tăng nguồn thu phụ trợ này.

Ông Hà tiết lộ cách đây 5 ngày, Vietnam Airlines đã cùng VNPT thử nghiệm thành công dịch vụ Wifi trên máy bay. Khoảng 1-2 tuần tới có thể triển khai chính thức, bắt đầu từ các mẫu tàu bay thân rộng như A350, sau là B787 và sau đó là các tàu bay thân hẹp A320, A321. Đây là cơ sở để phát triển doanh thu phụ trợ thời gian tới.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý II của Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà cho biết tính riêng quý II, hãng đã ghi nhận hơn 22.100 tỷ đồng doanh thu vận tải hàng không, cao hơn gần 6% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế riêng công ty mẹ ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng, còn lợi nhuận hợp nhất vào khoảng 1.600 tỷ.

Như vậy, tính chung nửa đầu năm, Vietnam Airlines đã ghi nhận hơn 5.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất, trong đó lợi nhuận riêng hãng bay mẹ vào khoảng trên 4.000 tỷ đồng.

Với kết quả này, chỉ sau nửa đầu năm, hãng đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm tại công ty mẹ (4.168 tỷ đồng), trong khi lợi nhuận hợp nhất cũng hoàn thành xấp xỉ 94% (5.554 tỷ đồng).

Khánh Giao

Nguồn Znews: https://znews.vn/tong-giam-doc-vietnam-airlines-the-gioi-dang-thieu-may-bay-post1563510.html