Nhiệt điện Phả Lại và GE: Hợp tác nâng cao hiệu quả phát điện
Vừa qua, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại đã có buổi làm việc với GE để thúc đẩy hợp tác trong chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả vận hành các tổ máy DC2.
Tham gia buổi làm việc, phía Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) có ông Mai Quốc Long – Chủ tịch Hội đồng quản trị, cùng các lãnh đạo ban điều hành và cán bộ phòng Kỹ thuật và các kỹ thuật viên liên quan. Về phía GE có ông Leonard Kuo – Phụ trách GE TEAM Power khu vực Châu Á -Thái Bình Dương làm trưởng đoàn, cùng lãnh đạo cao cấp của GE tại khu vực APAC, Cụm khu vực Philippines- Indonesia, Thailand- Vietnam.
Theo thiết kế S5 công suất 300MW, tuy nhiên sau hơn 20 năm vận hành hiện nay công suất phát tối đa là 285MW. Do đó, việc nâng cấp tổ máy 5 là rất cần thiết. Theo đó, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đặt mục tiêu đại tu tổ máy S5 vào năm 2024. Vì vậy, tại buổi làm việc với GE, ông Mai Quốc Long – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã có đề xuất với GE- là nhà sản xuất tuabin máy phát Tổ máy 5 – DC2 của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại có thể nhanh chóng hỗ trợ PPC, khảo sát thực địa để đưa ra phương án tốt nhất để cải thiện tình trạng tổ máy S5 và làm cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai trong năm 2024.
Về vấn đề này, ông Leonard Kuo – Phụ trách GE TEAM Power khu vực Châu Á -Thái Bình Dương cam kết: GE sẽ cử Nhóm kỹ sư có nặng lực và nhiều kinh nghiệm tới công trường để thực hiện khảo sát, nghiên cứu việc tối ưu hóa nâng cấp, cải tạo cho tổ máy 5 và trình bày với Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại vào quý 4/2023 hoặc quý 1/2024.
Trong lĩnh vực chuyển đổi số, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại muốn thực hiện số hóa và bảo trì dự đoán. Đại diện phòng Kỹ thuật của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đặt câu hỏi, liệu GE có thể cung cấp cho các nhà máy điện than hệ thống giám sát để hỗ trợ giám sát, chẩn đoán và bảo trì dự đoán hay không?
Giải đáp câu hỏi này, đại diện GE cho biết: GE có thể cung cấp hệ thống giám sát cho các nhà máy điện than. Tuy nhiên, sẽ mất thời gian và chi phí đáng kể để triển khai hệ thống như vậy. Đối với bảo trì dự đoán, GE có một giải pháp rẻ hơn nhiều có thể được thực hiện ngay lập tức, được gọi là TEAMS (Đánh giá, Phân tích & Lập lịch Bảo trì Tuabin). Với TEAMS, GE sẽ cử 1 hoặc 2 kỹ sư đến hiện trường để kiểm tra trực quan, thu thập dữ liệu để phân tích và đánh giá tình trạng thiết bị. Điều này sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề, giúp thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa và lập kế hoạch bảo trì hiệu quả. Trong trường hợp nếu GE không thể cử kỹ sư tiến hành kiểm tra trực quan trong quá trình vận hành tổ máy, nhưng dữ liệu DCS vẫn có thể được sử dụng cho mục đích phân tích và đánh giá.
Tại cuộc họp, GE cũng đưa ra các khuyến nghị để nâng cao độ tin cậy của hệ thống dầu bôi trơn của DC2, và phương pháp giải quyết vấn đề nhiệt độ nước làm mát chính tăng cao vào mùa hè, dẫn đến độ chân không kém và ảnh hưởng đến hiệu suất của tổ máy.
Tại cuộc họp, đại diện PPC, Chủ tịch Hội đồng quản trị Mai Quốc Long cảm ơn tới GE đã hỗ trợ PPC trong suốt thời gian qua liên quan đến các yếu tố kỹ thuật của thiết bị, máy móc. Qua đây, hi vọng mối quan hệ giữa PPC và GE ngày càng gắn kết và hợp tác phát triển.