Nhiều bộ, ngành chung tay nâng cao hiệu quả đón khách quốc tế
Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế đối với hoạt động đón khách quốc tế, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan liên quan, các địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ.
Ngày 21-7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 6741 gửi các bộ: Công an, VHTT&DL, Tài chính, Nội vụ, Công Thương; Ngân hàng Nhà nước và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả kinh tế đối với hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.
Theo đó, xét đề xuất, kiến nghị của Bộ VHTT&DL về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả kinh tế đối với hoạt động đón khách quốc tế vào Việt Nam và căn cứ Công điện số 34 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính có ý kiến.
Ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động, trách nhiệm cùng vai trò điều phối của Bộ VHTTDL trong việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đồng bộ, khả thi nhằm thu hút khách du lịch quốc tế thời gian qua.
Để góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả kinh tế đối với hoạt động đón khách quốc tế vào Việt Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan liên quan, các địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ sau:
Bộ VHTT&DL tiếp tục chủ động nghiên cứu, dự báo các xu hướng du lịch mới trên thế giới, đặc biệt là các chính sách đột phá của các quốc gia cạnh tranh, trên cơ sở đó kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp mang tính chiến lược nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng du lịch nội địa và quốc tế, góp phần đưa ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững; tăng cường chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về du lịch.
Bộ Công an chủ trì, chỉ đạo cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và công an các địa phương phối hợp với cơ quan quản lý du lịch tăng cường công tác quản lý hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú của khách du lịch và người lao động nước ngoài trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam.
Đồng thời, chỉ đạo công an các tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc đăng ký, khai báo tạm trú và quản lý người nước ngoài trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, giảm chi phí, tạo đ iều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế.
Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các điểm bán hàng phục vụ khách du lịch, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh hàng hóa tại các khu, điểm du lịch, bảo đảm môi trường du lịch lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi du khách.
Bộ Nội vụ chỉ đạo, hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý lao động nước ngoài trong lĩnh vực du lịch; xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài làm việc không phép, trái phép hoặc hoạt động không đúng mục đích nhập cảnh.
Bộ Tài chính chủ trì, tổ chức triển khai chương trình chuyên đề về giám sát và chống thất thu thuế trong lĩnh vực du lịch; tăng cường chỉ đạo cơ quan thuế các địa phương, đẩy mạnh công tác rà soát, thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp lữ hành, trung tâm mua sắm và cửa hàng phục vụ khách du lịch; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về thuế, hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế, bảo đảm việc xuất hóa đơn và hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
NHNN Việt Nam khẩn trương hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chỉ đạo phát triển các dịch vụ thanh toán điện tử hiện đại, an toàn, chi phí hợp lý cho du khách quốc tế; tăng cường quản lý, giám sát các điểm chấp nhận thanh toán, phòng chống gian lận; đồng thời, đẩy mạnh kết nối thanh toán xuyên biên giới với các thị trường du lịch trọng điểm.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý các điểm đến du lịch. Nâng cao chất lượng môi trường du lịch trên địa bàn, nhất là tại các khu vực du lịch trọng điểm. Xây dựng và hoàn thiện các kênh tiếp nhận phản ánh của du khách nhằm tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của khách du lịch.