Nhiều chủ xe điện ở Mỹ bất lực vì bị giành trạm sạc
Nhiều người đi xe điện (EV) tại Mỹ đang cảm thấy bất tiện và khó chịu về ý thức của một số tài xế khác khi lưu trú ở khách sạn.
Ngày càng nhiều người Mỹ mua, thuê xe điện và tính toán đến các điểm dừng sạc khi lập kế hoạch di chuyển. Tại nhiều khách sạn, khách đặt phòng mong muốn có bộ sạc xe điện.
Khách du lịch bằng EV thường lập hành trình rất chi tiết. Nhưng ngay cả kế hoạch tốt nhất cũng có thể vỡ lở khi bộ sạc của khách sạn không hoạt động, hoặc khi những vị khách khác không để ý đến các phép lịch sự cơ bản liên quan tới chuyện sạc pin, theo Wall Street Jounal.
Những tài xế không tinh ý
Nhiều khách lưu trú tại khách sạn cho biết một số tài xế để ôtô của họ cắm sạc hàng giờ liền sau khi đã sạc đầy.
Sergio Rodriguez (42 tuổi), đến từ Monterey, California, cho biết đã thực hiện sáu chuyến đi xuyên quốc gia bằng bốn chiếc EV mà anh sở hữu, trong đó có một chiếc Tesla.
Anh nói mình từng tấp vào khách sạn lúc 16h với 5% pin còn lại trên chiếc Mustang Mach-E 2021 và thấy một chiếc Tesla đang cắm sạc. Chiếc Tesla đã ở đó suốt đêm.
Thức dậy lúc 4h sáng hôm sau để kiểm tra, Rodriguez thấy chiếc Tesla kia vẫn đang cắm sạc dù pin đã đầy. Anh quyết định tự mình rút bộ sạc ra để sử dụng chứ không chờ chủ nhân chiếc xe kia tự giác.
“Một số người nói rằng chạm vào xe của người khác là không phù hợp. Nhưng đó là điểm sạc sử dụng chung”, anh nói.
Brian McGuinness, Phó chủ tịch về trải nghiệm khách hàng toàn cầu của IHG Hotels & Resorts, cho biết nhân viên khách sạn được hướng dẫn nhắc nhở khách di chuyển xe điện của họ khi sạc xong. Họ cũng có thể gợi ý khách để lại số điện thoại để nhân viên nhắn tin nhắc khi xe sạc xong.
Bill Ferro, người sáng lập EVSession, một công ty phần mềm theo dõi độ tin cậy của bộ sạc nhanh, đã lái xe điện trong 12 năm.
Anh thường lên kế hoạch lưu trú tại các khách sạn có sạc EV miễn phí. Anh nói mình sẽ cảm thấy tội lỗi nếu cắm sạc cả đêm trong khu vực sạc của các khách sạn, nếu quãng đường đi tới điểm dừng tiếp theo chỉ cần thêm 20% pin.
“Nếu ai đó yêu cầu tôi dậy lúc 2h sáng để di chuyển xe của mình, tôi sẽ làm”, anh nói.
Nhưng dù là tài xế EV nào cũng đều nhất trí về điều gây khó chịu tột cùng đối với họ: Đó là những người đi xe động cơ đốt trong nhưng lại đậu tại chỗ dành cho xe điện.
Thiếu phương án dự phòng
Theo Trung tâm Dữ liệu Nhiên liệu Thay thế, có hơn 50.000 địa điểm sạc ở Mỹ, bao gồm các điểm sạc ở khách sạn.
Nick Nigro, người sáng lập nhóm nghiên cứu Chính sách công Atlas, cho biết việc tiếp cận đáng tin cậy với bộ sạc tại các khách sạn là điều cần thiết khi thị trường xe điện đang ngày càng phổ biến.
“Nhưng một hoặc hai bộ sạc sẽ không đủ”, ông Nigro nói.
Matt Schuyler, Giám đốc thương hiệu của chuỗi khách sạn Hilton, cho biết hơn 20% chi nhánh toàn cầu của Hilton hiện có sạc EV, tăng hơn 10% so với một năm trước, và con số đó đang tăng nhanh chóng.
IHG gần đây đã ra mắt bộ lọc tìm kiếm trên ứng dụng của họ cho phép khách tìm khách sạn có sạc EV, cho biết hơn 1.000 khách sạn của họ có cung cấp dịch vụ này.
Người lái xe điện nói rằng họ thường tìm chọn khách sạn có sẵn sạc EV, nhưng nhiều ứng dụng khách sạn không hiển thị số lượng hoặc loại sạc mà họ có.
Rob Miller (61 tuổi) ở Oakland, California, chủ sở hữu một chiếc Chevrolet Bolt EUV 2022, đã đặt phòng tại một khu nghỉ dưỡng ở Rockaway Beach, bang Oregon cho kỳ nghỉ đông vừa qua, vì nơi này có sạc xe điện.
Khi đến nơi, ông nhận ra bộ sạc tại khu nghỉ dưỡng không tương thích với ôtô của mình. Ông phải lái xe 24 km từ đó để kiếm trạm sạc với cảnh báo sắp hết pin.
Khi ông và vợ trở lại, bồn tắm nước nóng và hồ bơi đã đóng cửa.
Giám đốc điều hành của Hilton và IHG cho biết họ sẽ mở thêm tính năng nói rõ loại sạc EV mà họ có trên ứng dụng của mình trong tương lai.