Nhiều chủ xe ô tô bị công ty bảo hiểm tự ý 'bớt xén' tiền bồi thường
Công ty Bảo hiểm Liên hiệp (UIC) bị cơ quan quản lý phát hiện tự ý giảm trừ số tiền bồi thường thiệt hại về tài sản trong bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không đúng quy định đối với nhiều ô tô.
Báo cáo của Công ty Bảo hiểm Liên hiệp cho thấy, năm 2023, Công ty phát sinh doanh thu từ phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là hơn 1,355 tỷ đồng, trong đó, doanh thu phí bảo hiểm xe máy là 35,6 triệu đồng; của chủ xe ô tô là 1,32 tỷ đồng.
Trong năm, Công ty không phát sinh bồi thường đối với xe máy, chỉ phát sinh bồi thường đối với xe ô tô. Tổng số hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô đã giải quyết năm 2023 là 12 hồ sơ bồi thường, tương ứng số tiền bồi thường bảo hiểm là 550 triệu đồng.
Đồng thời, tổng số hồ sơ bồi thường bảo hiểm vật chất xe cơ giới đã giải quyết trong năm 2023 là 946 hồ sơ, số tiền bồi thường là 7,775 tỷ đồng.

Công ty Bảo hiểm Liên hiệp có nhiều vi phạm trong bồi thường bảo hiểm
Qua thanh tra chuyên đề về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ đối với doanh nghiệp này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm chỉ ra nhiều vi phạm. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng áp dụng giảm trừ số tiền bồi thường thiệt hại không đúng quy định pháp luật.
Cụ thể, đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe ô tô, có 1 hồ sơ Công ty áp dụng giảm trừ 50% số tiền thiệt hại về tài sản với lý do không có hồ sơ công an giao thông, số tiền đã giảm trừ là 19,8 triệu đồng.
Một hồ sơ khác Công ty áp dụng giảm trừ 15% số tiền bồi thường với lý do khấu hao tài sản, số tiền đã giảm trừ bồi thường là gần 2,4 triệu đồng.
Đối với bảo hiểm vật chất xe ô tô, Bảo hiểm Liên hiệp đã tự ý “cắt” 30% tiền bồi thường đối với 4 trường hợp với nhiều lý do.
Trong đó, một khách hàng bị tai nạn xe, thiệt hại tài sản thuộc phạm vi bảo hiểm là hơn 75 triệu đồng, song Bảo hiểm Liên hiệp chỉ trả 58 triệu đồng. Lý do cắt giảm là do “chế tài 30% lỗi”.
Một trường hợp khác, giá trị thiệt hại tài sản thuộc phạm vi bảo hiểm là 60,8 triệu đồng, tuy nhiên Công ty chỉ duyệt giá trị bồi thường cho khách hàng là hơn 42 triệu đồng cũng với lý do như vậy.
Hai trường hợp khác, không có lý do chế tài song Công ty cũng giảm số tiền đáng lẽ phải bồi thường từ 79 triệu đồng xuống còn hơn 54 triệu đồng và từ 71,7 triệu đồng xuống còn 49,7 triệu đồng.
Ngoài ra, qua thanh tra, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng chỉ ra hàng loạt vi phạm khác của Bảo hiểm Liên hiệp trong công tác bồi thường bảo hiểm cháy, nổ; việc trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm…
Theo đó, cơ quan quản lý đưa ra các kiến nghị xử lý tài chính, đồng thời kiến nghị Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cục Thuế thực hiện xử lý vi phạm hành chính (nếu có) và đôn đốc, rà soát việc tuân thủ pháp luật về thuế.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu Bảo hiểm Liên hiệp rà soát, chấn chỉnh công tác bồi thường bảo hiểm xe cơ giới; thực hiện giải quyết bồi thường đầy đủ, chính xác, đảm bảo quyền lợi khách hàng theo quy định pháp luật đối với trường hợp giảm trừ sai quy định nêu trên.
Công ty Bảo hiểm Liên hiệp là doanh nghiệp chuyên về mảng phi nhân thọ, được đầu tư bởi ba “ông lớn” trên thị trường gồm: Bảo hiểm Bảo Minh (Việt Nam), Bảo hiểm Sompo Japan (Nhật Bản) và Bảo hiểm KB (Hàn Quốc).
Về bức tranh tài chính, năm 2024 Công ty Bảo hiểm Liên ghi nhận hơn 420 tỷ đồng từ doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm và 88 tỷ đồng từ doanh thu hoạt động tài chính, giảm đáng kể so với năm liền trước.
Trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế còn xấp xỉ 123 tỉ đồng, giảm 30% so với năm trước.