Nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính

Với cách làm sáng tạo, đột phá trong tham mưu, tổ chức thực hiện của các cấp, ngành liên quan đã giúp tỉnh Kiên Giang cải thiện đáng kể các chỉ số trong bảng xếp hạng cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu năm 2024, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành kế hoạch về công tác cải cách hành chính, giao 36 nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện, đưa nội dung cải cách hành chính là một trong những mục tiêu trọng tâm trong chương trình hành động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Kiên Giang, công tác cải cách hành chính của tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 được các cấp, ngành quan tâm, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Các sở, ngành, UBND các cấp triển khai thực hiện nghiêm nội dung, chương trình cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ, kế hoạch triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh. Bộ máy cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh được sắp xếp kiện toàn, tinh gọn, phát huy hiệu quả trong công việc; chất lượng đào tạo cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Kiên Lương (Kiên Lương) hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan được triển khai đồng bộ, hiệu quả; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, internet... đáp ứng yêu cầu phục vụ tổ chức, cá nhân đến liên hệ làm việc.

“Tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Kiên Lương để làm giấy tờ cho người thân, tôi cảm thấy hài lòng khi được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, nhất là việc đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến rất tiện lợi, không mất thời gian đi lại nhiều lần”, anh Nguyễn Văn Quý, ngụ huyện Kiên Lương (Kiên Giang) nói.

Hiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã triển khai đến 100% các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, xã và được tích hợp cung cấp 1.354 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 141 dịch vụ công trực tuyến toàn trình một phần và 421 dịch vụ cung cấp thông tin. Đến ngày 13-6, tổng số hồ sơ tiếp nhận trên hệ thống là 206.628 hồ sơ, trong đó 108.830 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hẹn trên hệ thống đạt 98,51%, có 161.594 hồ sơ được số hóa thành phần đầu vào, 117.572 hồ sơ được số hóa kết quả đầu ra.

Kết quả theo dõi bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công: Công khai, minh bạch đạt 11,1 điểm; tiến độ giải quyết 18,3 điểm; dịch vụ công trực tuyến đạt 7,8 điểm, thanh toán trực tuyến đạt 9,2 điểm; mức độ hài lòng đạt 17,3 điểm và số hóa hồ sơ đạt 13,1 điểm.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính từ nay đến cuối năm 2024, tỉnh Kiên Giang tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp; tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp. Các sở, ngành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính đạt yêu cầu đề ra; tham mưu công bố, cập nhật, công khai kịp thời danh mục thủ tục hành chính.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách về cải cách hành chính trong nội bộ cơ quan và tuyên truyền rộng rãi đến tổ chức, doanh nghiệp; duy trì việc gửi nhận văn bản điện tử qua môi trường mạng internet có tích hợp chữ ký số theo chỉ đạo của UBND tỉnh; tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến.

Theo Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang Trần Văn Khái, để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, Sở Tư pháp nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thường xuyên rà soát để phát hiện văn bản không còn phù hợp với quy định mới của Trung ương và tình hình thực tế tại địa phương để kịp thời xử lý hoặc tham mưu xử lý; tăng cường triển khai có hiệu quả cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp; nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp và tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo các danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Năm 2023, Kiên Giang có 4 chỉ số tăng điểm, tăng hạng gồm PAR INDEX, SIPAS, PGI và PAPI, cụ thể: Chỉ số PAR INDEX xếp hạng 40/63 so với cả nước, tăng 1 bậc so với năm 2022; chỉ số SIPAS xếp hạng 17/63 so với cả nước, tăng 7 bậc so với năm 2022; chỉ số PGI xếp hạng 56/63 so với cả nước, tăng 1 bậc so với năm 2022; chỉ số PAPI xếp hạng 44/63 so với cả nước, tăng 9 bậc so với năm 2022.

Bài và ảnh: THỦY TIÊN

Nguồn Kiên Giang: https://baokiengiang.vn/chuyen-de/nhieu-chuyen-bien-tich-cuc-trong-cai-cach-hanh-chinh-21898.html