Nhiều cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng, mang lại nhiều cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu (XK) qua TMĐT.
Kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng
Chia sẻ về hành trình từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một DN phát triển quốc tế năng động nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua Amazon, ông Nguyễn Lê Thăng Long - Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings cho biết, với khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên có giá trị, các công cụ đổi mới và sự hỗ trợ của đội ngũ bán hàng toàn cầu tại từng địa phương, An Phát Holdings đã có thể giới thiệu sản phẩm xanh mang thương hiệu AnEco của mình một cách hiệu quả, kết nối với khách hàng trên toàn thế giới và phát triển một cách vượt bậc.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Lê Thăng Long cũng kỳ vọng, câu chuyện của An Phát Holdings có thể chứng minh những cơ hội hấp dẫn dành cho nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon, khuyến khích mọi người đón nhận xu hướng xanh này và nỗ lực để đạt được những thành tựu mới cho DN mình.
Còn bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW cho biết, từ doanh thu 3.000 USD cho đơn hàng XK đầu tiên qua sàn TMĐT Alibaba, đến nay con số này của công ty đã tăng lên 260.000 USD. Tiếp đà tăng trưởng này, DSW đặt mục tiêu thời gian tới kim ngạch XK đạt 3,5 triệu USD, tiếp tục đưa hàng Việt Nam vào thị trường EU.
Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sunhouse Vũ Thanh Hải, mặc dù mới hợp tác với Amazon Global Selling từ đầu năm 2022, nhưng Sunhouse đã thu được những kết quả kinh doanh bước đầu vượt mong đợi. Chỉ số tăng trưởng trung bình mỗi tháng đạt mức 160 - 200%, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ. "Tôi tin rằng, sàn TMĐT Amazon sẽ đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa hàng Việt ra thị trường quốc tế”, ông Hải cho hay.
Thông qua các sàn TMĐT như Amazon, JD.com, Alibaba, Shopee Global…, người tiêu dùng trên thế giới có thể mua hàng với số lượng lớn hoặc mua lẻ từ các nhà bán hàng Việt Nam. Ông Tạ Dũng Trí, Phó trưởng phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các DN tại Hà Nội đã bắt kịp xu hướng sử dụng các nền tảng TMĐT để tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường XK. Điều này đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của địa phương.
Trong 5 tháng đầu năm 2023, dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn do bất ổn chính trị diễn ra trên thế giới, song kim ngạch XK 5 tháng đầu năm của thành phố Hà Nội đạt 6,781 tỷ USD và nhập khẩu đạt 14,4 tỷ USD. Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp một phần không nhỏ của TMĐT.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng việc đưa TMĐT vào XK, các DN phải đối mặt với vấn đề về cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, kỹ năng quản lý TMĐT còn hạn chế, và quy trình hải quan và vận chuyển quốc tế có thể khó khăn và phức tạp. Đây là những vấn đề cần chú trọng để nâng cao hiệu quả của XK trực tuyến và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN.
Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu XK TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các DN trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng TMĐT để XK sản phẩm và dịch vụ.
Đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên sàn TMĐT
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (TMĐT&KTS), Bộ Công Thương nhận định, tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng TMĐT bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.
Nắm bắt cơ hội, Cục TMĐT&KTS đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách XK trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà các DN gặp phải và đưa ra các giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh việc tìm hiểu nắm bắt thông tin từ DN, Cục cũng cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các DN Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu.
Chia sẻ về các xu hướng dự báo cho hàng hóa và thương hiệu Việt Nam khi bước ra thế giới, ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, nhiều DN Việt đã sẵn sàng XK trực tuyến. Giá trị XK của các DN bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022, song, các DN chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.
"Chúng tôi hiểu được những câu hỏi mà DN đang gặp phải và chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực hợp tác với các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để hỗ trợ và trao quyền cho các DN XK online. Đặc biệt, Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các DN tại Việt Nam bằng cách trang bị cho họ hành trang để tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay", ông Gijae Seong cho hay.
Trên thực tế, TMĐT tạo cơ hội cho DN đưa hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng thế giới, tuy nhiên số lượng DN XK trực tiếp qua các sàn TMĐT còn khiêm tốn, chiếm tỷ lệ nhỏ trong số 200.000 DN đang tham gia XK.
Do vậy, về những giải pháp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế cùng TMĐT xuyên biên giới, bà Lại Việt Anh cho biết, thời gian qua, Cục TMĐT&KTS đã phối hợp với các sàn TMĐT có những chương trình đào tạo, kết nối góp phần giúp các DN nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết một cách bài bản, có hệ thống với những thông tin đã được đảm bảo, liên tục để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới.
Trong đó, Cục TMĐT&KTS đã cùng Amazon Global Selling ký thỏa thuận hợp tác cùng triển khai Sáng kiến "Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá" với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho DN Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội XK cho DN địa phương thông qua TMĐT.
Trong năm 2022, đã có 1.300 DN tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 9 khóa đào tạo do Amazon Global Selling và Cục phối hợp với các đối tác địa phương tổ chức…