Nhiều cơ hội xúc tiến tiêu thụ nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc
Nhiều nông sản Việt bày bán tại Hội chợ xuất nhập khẩu Quảng Châu (Trung Quốc) như sầu riêng tươi và đông lạnh; nước dừa tươi và sản phẩm từ dừa; trái cây sấy, nước trái cây đóng hộp; cà-phê, hạt mắc-ca, hạt điều, quế hồi và các loại gia vị của Việt Nam.... được khách hàng quốc tế đặc biệt quan tâm.
Đây là những thông tin được ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chia sẻ với báo chí về Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair).
Khu gian hàng Việt Nam đã tạo nên điểm nhấn lớn tại hội chợ
Theo ông Tiến, Hội chợ Canton Fair được tổ chức thường niên và là Hội chợ thương mại quốc tế lớn nhất ở Trung Quốc do Bộ Thương mại Trung Quốc tổ chức một năm 2 kỳ vào tháng 4 và tháng 10 tại thành phố Quảng Châu, Trung Quốc. Hội chợ Canton Fair lần thứ hai năm nay diễn ra từ ngày 31/10 đến hết ngày 4/11/2024.
Với lịch sử phát triển liên tục suốt 67 năm từ năm 1957, Hội chợ Canton Fair là sự kiện thương mại quốc tế lớn nhất thế giới với quy mô 1,5 triệu m2, trưng bày hơn 150.000 sản phẩm thuộc 16 ngành công nông nghiệp khác nhau, hơn 74.000 gian hàng trong nước và quốc tế cùng 28.000 nhà sản xuất hàng đầu đến từ hơn 215 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
“Hội chợ Canton Fair là cầu nối thương mại, mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và có tiềm năng xuất khẩu. Chính vì quy mô toàn diện, đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm đầy đủ các nguồn sản phẩm, hàng hóa, máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu, thực phẩm,... đã tạo ra nhiều cơ hội thương mại vô cùng hiệu quả cho các doanh nghiệp”, ông Tiến chia sẻ.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cũng cho biết, khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Canton Fair năm nay quy tụ 10 doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất các sản phẩm thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, năng lực cạnh tranh như: Công ty cổ phần sữa Việt Nam; Công ty cổ phần Cánh Diều; Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghệ sinh học Tomcare; Công ty Cổ phần nông nghiệp Việt Phi; Công ty trách nhiệm hữu hạn MCGOODS Việt Nam; Công ty trách nhiệm hữu hạn Datafa; Công ty cổ phần sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam; Công ty trách nhiệm hữu hạn thiết bị Trường Giang; Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Avata Holding; Công ty trách nhiệm hữu hạn Huỳnh Nương. Với đa dạng các loại sản phẩm thế mạnh, gồm: sữa và các sản phẩm từ sữa, cà-phê các loại, sầu riêng tươi và cấp đông, hồ tiêu, hạt điều, gia vị và đồ uống.
“Với 90m2, khu gian hàng Việt Nam được thiết kế đặc biệt, với chủ đề: Những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu từ Việt Nam – “FOODS OF VIỆT NAM” mang đậm dấu ấn văn hóa Việt. Thêm vào đó, với lối bố trí bắt mắt cùng việc trưng bày các sản phẩm chất lượng. Đặc biệt là gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP mang đậm đặc trưng sản phẩm nông đặc sản của Việt Nam, cùng hoạt động giới thiệu nếm thử sản phẩm, khu gian hàng Việt Nam đã tạo nên điểm nhấn lớn tại hội chợ”, ông Tiến nhấn mạnh.
Nhiều sản phẩm nông sản Việt thu hút khách hàng quốc tế
Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, trong hai ngày đầu khai mạc, khu gian hàng Việt Nam với nhiều mặt hàng nông sản thu hút được lượng lớn khách quan tâm như: sầu riêng tươi và đông lạnh, nước dừa tươi và sản phẩm từ dừa, trái cây sấy, nước trái cây đóng hộp, cà-phê, hạt mắc-ca, hạt điều, quế hồi và các loại gia vị. Các sản phẩm của Việt Nam được đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng được các đối tác tìm hiểu sâu hợp tác.
Cũng trong khuôn khổ hội chợ, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp dẫn đoàn doanh nghiệp giao thương và tham dự nhiều sự kiện bên lề như: Tham dự “Hội nghị kết nối cung cầu Trung-Việt”; làm việc với Công ty OPB - Đơn vị chuyên hỗ trợ kinh doanh khai thác thị trường nội địa Trung Quốc cho hàng thực phẩm nhập khẩu và thương mại điện tử; đi khảo sát một số cơ sở livestream, chợ đầu mối rau quả Giang Nam Quảng Châu, chợ đầu mối thực phẩm DongWang Quảng Châu và cơ sở kinh doanh thực phẩm tại Quảng Châu (Trung Quốc). Thông qua các hoạt động tại hội chợ, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp.
“Tham gia trưng bày, giao dịch tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) lần thứ 136 là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kênh bán, tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng thực phẩm, nông sản, quảng bá thương hiệu và sản phẩm một cách hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tại Trung Quốc”, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp nhấn mạnh.