Nhiều công trình đường bộ khánh thành, khởi công dịp Quốc khánh 2-9

Chào mừng 78 năm Quốc khánh 2-9, nhiều công trình, dự án giao thông đường bộ trọng điểm được đưa vào hoạt động nhằm phục vụ người dân.

Các phương tiện lưu thông trên Cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn sau khi khánh thành.

Các phương tiện lưu thông trên Cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn sau khi khánh thành.

Tại khu vực miền Trung- Tây Nguyên có Cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), một dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa thông xe kỹ thuật vào đúng dịp 2-9. Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km, trong đó có hai nút giao liên thông gồm Vạn Thiện kết nối với Quốc lộ 45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân. Nút giao Nghi Sơn kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi-măng Công Thanh. Dự án với tổng mức đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, dự án được khởi công từ tháng 7-2021. Giai đoạn 1 của dự án xây dựng mặt đường 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h. Trên tuyến có cầu vượt hồ Yên Mỹ dài 995m, là cây cầu lớn nhất của dự án. Dự án này sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc (Nông Cống).

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km, trong đó có ba nút giao liên thông gồm: Quỳnh Vinh kết nối với Quốc lộ 48D; Quỳnh Mỹ kết nối với Quốc lộ 48B; Diễn Cát kết nối với Quốc lộ 7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300 m). Điểm đầu dự án trùng với điểm cuối dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thuộc thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối dự án trùng với điểm đầu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h. Khi hoàn thành,hai đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ rút ngắn thời gian tuyến Thanh Hóa - Nghệ An từ 3 giờ (đi Quốc lộ 1) còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là một trong 3 dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (cùng với Dầu Giây - Tân Phú và Bảo Lộc - Liên Khương). Dự án có chiều dài 67km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng (trong đó qua địa bàn Đồng Nai dài 11km). Điểm đầu nối với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, điểm cuối tại Km 216, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, với tổng mức đầu tư của dự án là 17.200 tỷ đồng.

Dự án đã chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục, chuẩn bị các điều kiện cần thiết có liên quan và động thổ vào dịp 2-9.

Giai đoạn 1, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có nền đường rộng 17 m, với 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục, với khoảng cách 4 - 5 km/vị trí, dự kiến hoàn thành năm 2026. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư hoàn thiện cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc rộng 22m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục, dự kiến thực hiện sau năm 2035.

M.T

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/nhieu-cong-trinh-duong-bo-khanh-thanh-khoi-cong-dip-quoc-khanh-2-9-post282872.html