Nhiều công ty Mỹ hạ thấp kỳ vọng vào đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc
Theo bài viết trên trang mạng Wall Street Journal, nhiều công ty lớn của Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc đã hy vọng doanh số bán hàng toàn cầu sẽ tăng mạnh sau đại dịch.
Tuy nhiên, các công ty này đã không đạt được mức tăng trưởng đáng kể như mong đợi. Nhiều công ty như Qualcomm, Caterpillar và DuPont đang có kết quả kinh doanh thấp ở Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau các đợt phong tỏa liên quan đến đại dịch COVID-19, nhưng nền kinh tế vẫn không phục hồi như mong đợi.
Trong khi một số hãng bán lẻ đang chứng kiến kết quả kinh doanh tích cực, nhiều công ty khác cho rằng sự phục hồi chậm chạp này sẽ kéo dài trong suốt năm nay. Do vậy, họ đã điều chỉnh kỳ vọng và hạ thấp mức dự báo về hiệu quả hoạt động của công ty trong tương lai. Tháng trước, Giám đốc điều hành của Qualcomm, Cristiano Amon, đã nói chuyện với các nhà đầu tư rằng mọi người kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi và cải thiện sau khi mở cửa trở lại, nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ xảy ra.
Qualcomm đã thông báo rằng họ dự báo doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn thế giới sẽ giảm nhiều hơn trong năm nay so với ước tính ban đầu. Một trong những lý do là sự suy thoái kinh tế đang diễn ra ở Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Qualcomm, một công ty sản xuất chip cho điện thoại thông minh, có được hơn một nửa doanh thu hàng năm từ Trung Quốc. Nhiều khách hàng ở Trung Quốc sử dụng chip của Qualcomm để chế tạo các thiết bị điện tử.
Trong những tuần gần đây, các nhà kinh tế đã giảm dự đoán về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Điều này là do đã có một số dấu hiệu đáng thất vọng cho thấy nền kinh tế của Trung Quốc đang hoạt động không tốt. Hoạt động của nhà máy đang thu hẹp lại, có nghĩa là ít hàng hóa được sản xuất hơn.
Chi tiêu của người tiêu dùng cũng không mạnh lắm, cho thấy người dân không mua nhiều. Mặc dù có một sự cải thiện nhỏ trong doanh số bán bất động sản, nhưng điều này không được duy trì trong thời gian dài. Ngoài ra, có một số lượng cao kỷ lục những người trẻ tuổi không thể tìm được việc làm.
Sự suy giảm kinh tế ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty. Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận thấy rằng kinh tế Trung Quốc đã suy yếu trong vài tháng qua, ngay cả sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng Một. Họ hy vọng sau khi kết thúc hạn chế đi lại do COVID-19, sẽ có một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động kinh tế ở Trung Quốc, nhưng điều đó chưa xảy ra.
Eric Bjornholt, người đứng đầu phòng tài chính của công ty Microchip Technology, đã phát biểu vào ngày 31/5 rằng Trung Quốc là thị trường yếu nhất của họ và kể từ Tết Nguyên đán đến nay, công ty này chưa thấy sự cải thiện lớn trong kinh doanh.
Các công ty lớn phụ thuộc vào Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn hơn. Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang trở nên tồi tệ hơn, và Mỹ đang áp đặt nhiều hạn chế đối với Trung Quốc. Điều này làm cho việc kinh doanh của các công ty đa quốc gia trở nên khó khăn hơn.
Trung Quốc đang thực hiện nhiều biện pháp chống lại các công ty Mỹ. Ví dụ, gần đây, nước này đã cấm các công ty lớn của họ mua hàng từ Micron Technology, một công ty sản xuất chip nhớ. Lệnh cấm này được coi là đáp trả cho việc áp dụng các quy định mới về xuất khẩu chip từ Mỹ được ban hành vào năm ngoái. Trung Quốc cũng đã bắt đầu gia tăng sức ép lên các công ty tư vấn làm việc với các công ty phương Tây.
Một số công ty, như Apple, đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc, khu hành chính đặc biệt Hong Kong và vùng lãnh thổ Đài Loan của Trung Quốc đã giảm hơn 5% trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, công ty này cũng ghi nhận mức tăng trưởng 8,5% trong doanh số bán hàng so với năm 2022.
Nhưng không phải tất cả các công ty đều cảm thấy tình hình tiêu cực. Các công ty bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng đang chứng kiến một sự phục hồi thực sự tại Trung Quốc. Sau thời kỳ đại dịch với doanh số bán hàng thấp, đã có sự tăng chi tiêu từ phía người mua hàng bị kẹt ở nhà trong một thời gian dài.
Công ty bán hàng xa xỉ LVMH và tập đoàn bán lẻ Walmart đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh số bán hàng tại Trung Quốc. LVMH báo cáo về sự phục hồi trong doanh số bán hàng, trong khi Walmart đã có được mức tăng trưởng doanh số bán hàng 28% trong quý gần đây, nhờ vào kỳ nghỉ Tết âm lịch. Tập đoàn bán lẻ Costco Wholesale cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc với việc mở thêm ba cửa hàng mới trong năm nay, gấp đôi số lượng cửa hàng kể từ tháng 12/2022. Theo Richard Galanti, người đứng đầu phòng tài chính của Costco, các cửa hàng hiện có tại Trung Quốc đang hoạt động rất tốt.
Tuy nhiên, so với các nước khác mở cửa lại sau đại dịch COVID-19, chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chưa thể đạt đến mức đầy đủ. Ví dụ, Starbucks dự định mở gần 3.000 cửa hàng mới tại Trung Quốc trong vòng hai năm. Mặc dù doanh số bán hàng của họ tại quốc gia này tăng 3% trong quý gần nhất, nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, khi doanh số bán hàng giảm 20% do đại dịch. Tuy nhiên, Starbucks cho biết kết quả kinh doanh trong năm nay đã vượt quá mong đợi của họ. Tổng Giám đốc Starbucks, Laxman Narasimhan, thể hiện niềm tin vào tiềm năng lâu dài của công ty, dù họ không kỳ vọng vào một sự phục hồi trực tiếp.
Các công ty khác liên quan đến các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Trung Quốc, chẳng hạn như thị trường bất động sản và ô tô, đang có dấu hiệu gặp khó khăn. Giám đốc tài chính của DuPont, Lori Koch, ban đầu tỏ ra lạc quan về Trung Quốc, nhưng trong báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên, họ tiết lộ giảm doanh số gần 20% do thị trường thiết bị điện tử yếu.
Giám đốc điều hành Caterpillar, James Umpleby, giải thích rằng Trung Quốc thường đóng góp từ 5% đến 10% tổng doanh thu của họ, nhưng năm nay họ dự kiến doanh số tại Trung Quốc sẽ giảm dưới mức đó. Hoạt động xây dựng yếu và sự chậm lại của thị trường bất động sản đang ảnh hưởng đến nhu cầu về máy xúc của họ.
Các công ty tham gia vào thị trường ô tô lớn của Trung Quốc cũng đang thất vọng khi ngành ô tô điện cho thấy dấu hiệu chậm lại và chương trình hỗ trợ kết thúc. Doanh số ô tô điện tăng 23% ở Trung Quốc trong quý đầu tiên, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với mức tăng hơn gấp đôi vào năm trước.
Giám đốc tài chính của Nvidia, Colette Kress, cho biết doanh nghiệp ô tô của họ ghi nhận tăng trưởng doanh thu chậm hơn trong quý đầu tiên do nhu cầu thấp hơn từ các công ty ô tô điện Trung Quốc. Họ dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong suốt năm nay.
Nhà cung cấp linh kiện ô tô BorgWarner đã giảm kỳ vọng doanh thu từ Trung Quốc cho năm nay, do việc sản xuất ô tô yếu hơn dự kiến trong quý đầu tiên. Giám đốc tài chính Kevin Nowlan cho biết doanh thu tại thị trường Trung Quốc có thể giảm tới 3% trong năm nay, và kết quả kinh doanh quý I thấp hơn dự kiến./.