Nhiều cửa hàng, quán bar ở Paris đối mặt 'sự sụt giảm chưa từng có' vì Olympic

Nhiều cửa hàng, nhà hàng, quán bar và câu lạc bộ ở Paris đang phải đối mặt với 'sự sụt giảm chưa từng có về kinh doanh và lượng khách', các nhóm thương mại cho biết ngày 19/7, một phần nguyên nhân là do 'các biện pháp an ninh nghiêm ngặt' được áp dụng trước Thế vận hội Olympic Paris sẽ bắt đầu vào ngày 26/7 tới đây.

 Nhiều du khách "né" Paris do lo ngại sự đông đúc, giá cả đắt đỏ và nhiều bất tiện trong thời gian diễn ra Olympic Paris 2024. Ảnh: CGTN/TTXVN

Nhiều du khách "né" Paris do lo ngại sự đông đúc, giá cả đắt đỏ và nhiều bất tiện trong thời gian diễn ra Olympic Paris 2024. Ảnh: CGTN/TTXVN

“Bất chấp những dự báo lạc quan, hoạt động đã giảm đáng kể từ tháng 6, nhiều đơn vị nhận thấy doanh thu giảm đến 30% so với những năm trước”, một nhóm công đoàn các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán lẻ và hộp đêm tại Paris cho biết.

Những đơn vị này nói rằng hoạt động kinh doanh của họ đang gặp khó khăn do khách du lịch tránh thủ đô, do thời tiết không thuận lợi, lạm phát, tình hình chính trị căng thẳng sau khi Tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi bầu cử sớm và do các biện pháp an ninh vì Olympic. Chung quy lại, những cơn gió ngược đang tạo ra “những hậu quả kinh tế thảm khốc”.

Trong tình hình đó, các công đoàn kêu gọi chính quyền cần công bố các kế hoạch rõ ràng hơn, đặc biệt về các biện pháp an ninh, để họ có các biện pháp ứng phó thích hợp. Ví dụ như ở quảng trường Trocadero gần Tháp Eiffel, phía tây Paris, các nhà hàng đang “bị hạn chế ra vào khiến lượng khách đến đây giảm 70%”, nhóm công đoàn cho biết.

Ở những nơi khác, các rào chắn an ninh khiến những con đường ở thủ đô mất đi “vẻ đẹp như tranh” vốn có, khiến nhiều du khách không còn hứng thú đến với Paris, các công đoàn than thở.

Theo họ, “nhiều doanh nghiệp nhỏ có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn”, từ đó kêu gọi chính phủ thiết lập các thủ tục bồi thường.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng việc bồi thường sòng phẳng và nhanh chóng là cần thiết để bù đắp cho những bất tiện và tổn thất phải gánh chịu vì Thế vận hội Olympic”, nhóm công đoàn nêu rõ.

Khách sạn, hàng không chịu thiệt hại

Trước đó, một khảo sát khác cũng cho thấy ngành khách sạn ở Paris đang đối mặt nhiều lo ngại khi tỷ lệ đặt phòng trước Thế vận hội Olympic vẫn ở mức thấp.

Hồi đầu tháng này, các nhà quan sát cho rằng khách du lịch dường như đang quay lưng lại với thủ đô.

Theo một số cuộc thăm dò, tỷ lệ đặt phòng giảm gần 25% so với những năm trước.

Tháng 7 năm ngoái, cơ quan thống kê chính thức của Pháp công bố tỷ lệ lấp đầy khách sạn ở Paris trung bình là 90,7%. Điều này có nghĩa là trong một khách sạn có 100 phòng, bất kỳ đêm nào cũng chỉ có chưa tới 10 phòng trống. Tuy nhiên, con số hiện tại dự đoán có thể có tới 40 phòng chưa bán được trong Thế vận hội Paris 2024.

“Các hạn chế giao thông phức tạp, giá vé tàu điện ngầm tăng gấp ba, thuế du lịch cũng đã tăng gấp ba... hơn nữa, thời tiết không thuận lợi nên du khách ít có xu hướng đến đây hơn”, ông Aldric Duval, Giám đốc khách sạn Ze dưới chân Montmartre ở Paris giải thích. Ông cho biết tỷ lệ lấp đầy ở khách sạn này hiện chỉ khoảng 50%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ ít nhất 80% trong những năm trước.

“Tôi nghĩ hiệu ứng Thế vận hội Olympic sẽ phản tác dụng vì mọi thứ đều rất đắt đỏ”, ông Duval nói thêm.

Trong xu hướng đó, hãng hàng không quốc gia Pháp Air France cũng đang chuẩn bị đón nhận khoản lỗ 180 triệu euro (193 triệu USD) trong quý tài chính hiện tại khi khách du lịch “né” thủ đô Paris vì Olympic 2024.

Là hãng hàng không chính thức của sự kiện quan trọng này nhưng Air France tiết lộ lượng đặt vé máy bay đã giảm vì những người không đam mê Thế vận hội đã từ bỏ ý tưởng đến thăm Paris do lo ngại sẽ có rất đông du khách ở đây trong thời gian diễn ra Olympic (từ 26/7 – 11/8) và giá khách sạn, nhà hàng và các hoạt động du lịch khác có thể tăng lên.

Kết quả là lượng đặt vé máy bay của Air France tụt xuống mức “đáng thất vọng”, với lượng đặt vé máy bay đến và đi từ Paris thấp hơn đáng kể so với các thành phố trọng điểm khác ở châu Âu.

Vẫn nhiều kết quả tích cực

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều này, Thế vận hội Mùa hè 2024 dự kiến sẽ mang lại kết quả tích cực cho Paris, tạo ra tác động kinh tế ước tính 8,9 tỷ euro (9,6 tỷ USD) cho thành phố, theo một nghiên cứu độc lập từ Trung tâm Luật và Kinh tế Thể thao Pháp (CDES).

Dự kiến sẽ có khoảng từ 2,3 - 3,1 triệu du khách có vé đến thăm Paris trong thời gian diễn ra Thế vận hội, khoảng 2/3 trong số đó là người Pháp. Theo Văn phòng Du lịch Paris, khách du lịch, cả trong nước và quốc tế, dự kiến sẽ chi 2,8 tỷ USD trong dịp này.

Ngoài ra, 3,2 tỷ USD tài trợ công đang được dành cho các dự án Olympic cũng sẽ giúp giải quyết nhu cầu lâu dài của cộng đồng địa phương. Trong số này, 80% sẽ được đưa đến Saint-Denis, một trong những vùng ngoại ô Paris nghèo nhất nước Pháp. Là sân nhà của Stade de France - sân vận động bóng đá và bóng bầu dục quốc gia của Pháp, Saint-Denis cũng có Làng Olympic, nơi sẽ được chuyển thành 2.800 đơn vị nhà ở và 2 trường học mới sau khi Olympic kết thúc.

Các chuyên gia du lịch cũng cho rằng du khách sẽ quay trở lại Paris ngay sau thời gian Thế vận hội. Bà Christina Choueifaty, Giám đốc cấp cao tại STR, một công ty cung cấp dữ liệu điểm chuẩn và phân tích khách sạn, cho biết: “Nhu cầu thấp hơn mà chúng ta nhìn thấy trong những tháng đầu hè có thể được coi là sự điều chỉnh tạm thời… Về lâu dài, Thế vận hội sẽ củng cố hơn nữa vị thế của Paris như một điểm đến du lịch lớn, có khả năng thu hút nhiều nhu cầu hơn nữa trong tương lai”.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNBC & France24)

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/the-gioi/nhieu-cua-hang-quan-bar-o-paris-doi-mat-su-sut-giam-chua-tung-co-vi-olympic-143200.html