Nhiều địa phương đồng loạt kiến nghị Bộ Xây dựng về xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật
Nhiều địa phương đã có văn bản kiến nghị việc xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật về dịch vụ sự nghiệp công thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.
Hiện Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý chi phí dịch vụ sự nghiệp công chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị.
Trong đó đáng chú ý tại dự thảo Thông tư quy định tại Điều 6 về “Quản lý định mức dịch vụ sự nghiệp công” đang thu hút nhiều góp ý của các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Điều 6 dự thảo này quy định: “Định mức kinh tế - kỹ thuật do UBND cấp tỉnh ban hành, sửa đổi, bổ sung là cơ sở để ban hành giá, đơn giá sản phẩm hoặc lập dự toán chi phí dịch vụ sự nghiệp công”.
Đồng thời, khoản 3, Điều 7, dự thảo quy định: “Cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh được thuê tổ chức, cá nhân tư vấn có đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm để xây dựng hoặc thẩm tra định mức kinh tế - kỹ thuật, giá, đơn giá dịch vụ sự nghiệp công từ nguồn ngân sách địa phương. Chi phí thuê tổ chức, cá nhân tư vấn được xác định bằng dự toán chi phí phù hợp với nội dung, yêu cầu của công việc cần thiết”.
Có ý kiến cho rằng, việc yêu cầu UBND các tỉnh (63 tỉnh) xây dựng các bộ định mức dịch vụ công cây xanh đô thị, chiếu sáng đô thị là tương tự như nhau dẫn đến tốn kém ngân sách nhà nước, không đảm bảo tính thống nhất và khó khăn khi tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, việc lập định mức là công việc có chuyên ngành riêng, hầu như tại các địa phương không có đơn vị tư vấn có khả năng lập định mức. Vì vậy có thể dẫn đến việc địa phương phải đặt hàng độc quyền với các đơn vị của Bộ Xây dựng như: Trung tâm tư vấn Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng hay Viện Kinh tế xây dựng.
Vừa qua, một loạt các tỉnh như: Phú Yên, Lào Cai, Nam Định, Kiên Giang… đã có văn bản góp ý gửi đến Bộ Xây dựng đề nghị Bộ này có trách nhiệm xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật theo đúng quy định của pháp luật.
Cụ thể, tại Văn bản số 3474/UBND-ĐTXD ngày 13/6/2024 của UBND tỉnh Phú Yên gửi đến Bộ Xây dựng nêu rõ: Theo quy định khoản 3 Điều 10 Nghị định 123/NĐ-CP 01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ, trong đó quy định nhiệm vụ và quyền hạn của các Bộ “Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công, quy định về đấu thầu, giao hàng, giao nhiệm vụ cung ứng thực hiện dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực quản lý”.
Và theo quy định Nghị định 32/2019/NĐ-CP ngày 1/9/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên tại điểm b khoản 1 Điều 26 về trách nhiệm của các Bộ, cơ quan trung ương… cùng một số quy định khác của Nghị định quy định trách nhiệm của UBND cấp tỉnh về ban hành, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền đối với công tác xây dựng định mức- kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí (nếu có) áp dụng đối với sản phẩm dịch vụ công làm cơ sở ban hành đơn giá, giá sản phẩm, dịch vụ công.
Đối chiếu với các quy định trên, UBND tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Bộ Xây dựng hoàn chỉnh dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 14/2017/TT-BXD ngày 28/12/2017 quy định tại Điều 6 theo hướng Bộ Xây dựng ban hành định mức kinh tế- kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công (ban hành định mức chung áp dụng cho cả nước) làm cơ sở để các địa phương ban hành định mức dự toán các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn chưa có trong các định mức dự toán do Bộ Xây dựng công bố, hoặc đã có nhưng không phù hợp với quy trình kỹ thuật và điều kiện kinh tế của tỉnh.
Tương tự với ý kiến góp ý của Phú Yên, tại Văn bản số 3122/UBND-XD ngày 13/6/2024 của UBND tỉnh Lào Cai hay Văn bản số 1457/SXD-QLXD ngày 13/6/2024 của Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, Văn bản 1134/SXD-PTĐT&HTKT ngày 11/6/2024 của Sở Xây dựng tỉnh Nam Định gửi về Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị Bộ Xây dựng chỉnh sửa nội dung quy định tại khoản 1 Điều 6 và khoản 3 Điều 7 của dự thảo việc ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật thuộc cấp Bộ ban hành.
Theo các địa phương, điều này nhằm đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với điều kiện thực tế, tránh nẩy sinh khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị trên phạm vi cả nước. Tránh việc địa phương ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật khác nhau trong khi các công tác có tính chất như nhau, gây lãnh phí không cần thiết.
Thông tư số 14/2017/TT-BXD ngày 28/12/2017 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị và Định mức ban hành kèm theo Quyết định số 592/QĐ-BXD ngày 30/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc công bố định mức dự toán thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đô thị.
Trước đó, trong tháng 5/2024, tại hội nghị góp ý dự thảo Thông tư ban hành quy trình kỹ thuật hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt và dự thảo Thông tư ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt do Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng, nhiều ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề liên quan cho rằng, còn có một số nội dung chưa phù hợp với quy định của Thông tư số 14/2017/TT-BXD ngày 28/12/2017 của Bộ Xây dựng. Do vậy, việc Bộ Xây dựng xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 14 được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều vấn đề mà các doanh nghiệp môi trường tại các địa phương đang còn vướng mắc.