Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

56,1% doanh nghiệp Nhật Bản có mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới.

Chiều này 21/1 tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã tổ chức công bố Kết quả khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật bản đầu tư tại nước ngoài tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ Châu Á, Châu Đại Dương năm 2024.

Khảo sát này được Jetro thực hiện thông qua bảng câu hỏi về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, châu Đại Dương. Trong số 5.007 doanh nghiệp trả lời hợp lệ, có 863 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam (nhiều nhất trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ tại châu Á, châu Đại Dương).

Cụ thể, kết quả khảo sát các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp kỳ vọng có lãi năm 2024 đạt 64,1%, lần đầu tiên sau 5 năm tỷ lệ này vượt mức 60%. Trong đó, có 70,2% doanh nghiệp trong ngành chế tạo có lãi (tăng 8,7 điểm so với năm trước). Tỷ lệ doanh nghiệp báo lỗ là 17,4% (giảm 4,6 điểm so với năm trước). Ở hầu hết các ngành, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi đều tăng so với năm trước. Tỷ lệ doanh nghiệp có lãi vượt trên mức 80% trong 4 nhóm ngành: linh kiện máy móc vận chuyển, thiết bị y tế/chính xác, các sản phẩm nhựa và hóa chất/dược phẩm.

Trong ngành phi chế tạo, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi đạt gần 58%, tăng 11,2 điểm so với năm trước; tỷ lệ doanh nghiệp báo lỗ là hơn 21%, giảm 5,8 điểm so với năm trước. Ở lĩnh vực thương mại/bán buôn, khai khoáng/năng lượng, dịch vụ liên quan đến kinh doanh, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi năm 2024 đã hơn 15 điểm so với năm trước.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhưng vẫn chần chừ vì thủ tục hành chính còn phức tạp

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhưng vẫn chần chừ vì thủ tục hành chính còn phức tạp

Nhiều doanh nghiệp tiếp tục kỳ vọng vào kết quả kinh doanh năm 2025 khả quan với 50,4% số doanh nghiệp được khảo sát dự báo lợi nhuận tăng lên và 9,2% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xấu đi. Có 56,1% doanh nghiệp có mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới, tỷ lệ này đứng đầu khu vực ASEAN.

Theo các doanh nghiệp Nhật Bản, động lực để họ đưa ra quyết định trên là do mức độ gia tăng xuất khẩu và nhu cầu tại thị trường nội địa ngày càng mở rộng. Bên cạnh đó, các tiêu chí về lợi thế tiềm năng tăng trưởng, chi phí nhân công rẻ, tình hình chính trị- xã hội ổn định của Việt Nam đều vượt trên mức trung bình của ASEAN.

Nhiều doanh nghiệp cân nhắc việc mở rộng chức năng bán hàng để tận dụng các cơ hội gia tăng doanh số, lợi nhuận. Trong khi đó, các doanh nghiệp ngành chế tạo tập trung mở rộng sản xuất sản phẩm đa năng và sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Dù được đánh giá cao trong khu vực ASEAN nhưng các doanh nghiệp Nhật Bản cũng chỉ ra những hạn chế, rủi ro trong môi trường đầu tư tại Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 62,4% doanh nghiệp đánh giá thủ tục xin giấy phép đầu tư còn phức tạp; 57,8% doanh nghiệp cho biết hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện và việc thực thi thiếu minh bạch.

Mặt khác, nhu cầu mở rộng thu mua nội địa của các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng tăng, tuy nhiên nhiều năm qua tỷ lệ cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện từ các doanh nghiệp Việt Nam vẫn trì trệ. Nguyên nhân là nhà cung ứng trong nước không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật cũng như thiếu đơn vị cung cấp nguyên liệu thô.

Vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản đề xuất Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thông qua đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi chính sách. Song song đó, đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, cải tiến công nghệ sản xuất nhằm tăng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà đầu tư nước ngoài; trong đó có Nhật Bản.

Nguyễn An

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/nhieu-doanh-nghiep-nhat-ban-muon-mo-rong-kinh-doanh-tai-viet-nam-315729.html