Nhiều dự án của PMU Mỹ Thuận chậm tiến độ, Bộ trưởng yêu cầu điều chuyển khối lượng nhà thầu
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đối với các nhà thầu chậm trễ trong việc huy động triển khai các cầu (Công ty VNCN E&C, Công ty 620, Công ty CC1…), Ban QLDA Mỹ Thuận cần có giải pháp điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ thay thế nếu không có chuyển biến.
Nhiều dự án thiếu mặt bằng, thi công chậm
Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại buổi kiểm tra hiện trường một số dự án trọng điểm do Ban QLDA Mỹ Thuận được giao làm chủ đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, dự án cầu Rạch Miễu 2.
Thông báo kết luận nêu rõ, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được các địa phương quyết liệt thực hiện, tuy nhiên, đến nay, ngoài dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án còn lại vẫn chưa nhận được 100% mặt bằng sạch.
Công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công các gói thầu xây lắp, cụ thể, dự án cầu Rạch Miễu 2 bàn giao được 13,25/17,6 km; cao tốc Cần Thơ - Cà Mau bàn giao được 106,6/110,85 km tuyến chính và 23,85/25,85 km tuyến nối.
Về công tác tổ chức thi công, Bộ GTVT ghi nhận các nhà thầu đã nỗ lực huy động máy móc, thiết bị, nhân vật lực để triển khai thi công với điều kiện GPMB, nguồn vật liệu gặp nhiều khó khăn, địa hình chia cắt thời gian vừa qua.
Cụ thể, dự án cầu Rạch Miễu 2 cơ bản đảm bảo tiến độ, phần cầu chính vượt 2 tháng so với kế hoạch; dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã tập trung tổ chức thi công để có thể hoàn thành, đưa dự án vào khai thác trước ngày 31/12/2023.
Tuy nhiên, tiến độ chung của một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu do nguyên nhân chủ quan của nhà thầu. Cụ thể, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Chậm triển khai thi công đường gom, hệ thống an toàn giao thông (ATGT), đường đầu cầu Xẻo Lò, Ba Càng, cầu 26/3, Khoán Tiết, Rạch Múc, nền đường, các nhánh nút giao cuối tuyến; một số đoạn còn thiếu vật liệu thi công.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Chậm triển khai thi công các hạng mục đường công vụ (Bộ GTVT đã chỉ đạo hoàn thành trước 30/6/2023), các cầu trên tuyến (có 118/126 cầu có mặt bằng để triển khai thi công, nhưng mới triển khai 79/118 cầu).
Phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 12
Để đẩy nhanh tiến độ thi công và đáp ứng kế hoạch giải ngân, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác đền bù, di dời hạ tầng, phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trong tháng 12/2023; dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Ưu tiên bàn giao trước 8 vị trí cầu còn lại; dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: khẩn trương di dời đường điện 110kV để không ảnh hưởng đến việc đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Dự án cầu Rạch Miễu 2, Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo sớm bàn giao mặt bằng phạm vi từ đường tỉnh ĐT864 đến bờ sông (phạm vi gói thầu XL02, XL03) để thi công cầu công vụ phục vụ vận chuyển vật liệu; phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn tại, sớm bàn giao mặt bằng của 06 hộ cuối tuyến.
Về công tác tổ chức thi công, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận, đối với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau căn cứ nguồn cung cát thực tế, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch thi công chi tiết, ưu tiên triển khai hoàn thành đường công vụ trong tháng 12/2023; nghiên cứu phân đoạn và tập trung thi công dứt điểm đến cao độ chờ gia tải đối với các đoạn đắp cao, đoạn đường đầu cầu; chủ trì điều phối nguồn cung vật liệu từ các mỏ cho các gói thầu.
"Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu khẩn trương tập trung nhân lực, thiết bị, vật liệu, nguồn lực tài chính để thi công ngay các cầu và đường đầu cầu (phạm vi trụ đất gia cố xi măng), phấn đấu đạt 50% sản lượng công trình cầu trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ trước khi dỡ tải các đoạn tuyến; có kế hoạch tập kết, dự trữ trước cấp phối đá dăm", Bộ GTVT nêu rõ.
Đối với các nhà thầu chậm trễ trong việc huy động triển khai các cầu (Công ty VNCN E&C, Công ty 620, Công ty CC1…), Ban QLDA Mỹ Thuận cần có giải pháp điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ thay thế nếu đến hết tháng 11/2023 không có chuyển biến.
Đồng thời, Ban QLDA Mỹ Thuận cần tăng cường nhân sự để thực hiện các thủ tục nghiệm thu thanh toán, khẩn trương giải ngân sản lượng đã thi công; báo cáo Bộ GTVT kết quả trước ngày 10/12/2023.
Về dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận tiếp tục thường trực tại hiện trường để chỉ đạo các nhà thầu dồn toàn lực, tập trung tháo gỡ các khó khăn về tài chính, vật liệu, huy động mọi nguồn lực để triển khai thi công 3 ca 4 kíp liên tục, bảo đảm hoàn thành các đường đầu cầu còn lại, hạng mục cấp phối đá dăm trước ngày 30/11/2023.
Hoàn thành thảm bê tông nhựa, khe co giãn các cầu trước ngày 15/12/2023; hoàn thành hệ thống ATGT, hàng rào và các hạng mục còn lại trước ngày 25/12/2023; bổ sung các mũi thi công riêng biệt để tổ chức thi công hệ thống đường gom, hoàn thành đồng bộ với tuyến chính.
Hoàn thành các thủ tục đưa công trình vào khai thác sử dụng trước 31/12/2023, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình; làm việc với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để triển khai các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu, đưa dự án vào khai thác.
Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, Ban QLDA Mỹ Thuận căn cứ mặt bằng thực tế được bàn giao, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch triển khai thi công chi tiết, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ hợp đồng; phấn đấu thông xe trước ngày 31/12/2025. Đồng thời, làm việc UBND các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đề nghị hỗ trợ vật liệu cát đắp nền đường còn thiếu cho dự án (khoảng 250.000 m3) để hoàn thành đắp gia tải xử lý đất yếu.
Nhà thầu phải thực hiện nghiêm trách nhiệm
Chỉ đạo các nhà thầu thi công, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị này cần thực hiện nghiêm trách nhiệm của nhà thầu thi công; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tổ chức thi công, nhà thầu đứng đầu liên danh cần phát huy vai trò điều hành, điều phối giữa các thành viên, các đơn vị tham gia dự án phải phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác tổ chức thi công.
Đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, các nhà thầu phải bổ sung đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, huy động nguồn lực tài chính, tổ chức triển khai các nội dung thuộc trách nhiệm của nhà thầu, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu; triển khai ngay các cầu đã có mặt bằng thi công; trên cơ sở nguồn vật liệu cát được cung ứng lập kế hoạch thi công trình Ban QLDA Mỹ Thuận chấp thuận và quản lý tiến độ, ưu tiên hoàn thành đường công vụ và các vị trí đắp cao.
Ở dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo các nhà thầu thường trực tại hiện trường để điều hành thi công đến khi hoàn thành dự án; chủ động huy động bổ sung các mũi thi công độc lập để hoàn thành đường gom đồng bộ với tuyến chính.
Về phía các cơ quan chức năng, Bộ GTVT giao Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường tổng hợp, đánh giá kết quả thi công thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Hậu Giang - Cà Mau (quan trắc môi trường, quan trắc ổn định của nền đường…); báo cáo kết quả, phạm vi áp dụng và tham mưu Bộ GTVT văn bản báo cáo Chính phủ trong tháng 12/2023.
"Cục Quản lý đầu tư xây dựng theo dõi, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức triển khai thực hiện; phối hợp cùng các đơn vị rà soát, xử lý kịp thời các vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình thi công đảm bảo tiến độ thi công các dự án", Bộ GTVT nêu rõ.