Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Triệu Phong triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng GD trên địa bàn huyện theo Nghị quyết số 29 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI về 'Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế'.

 Khen thưởng kịp thời tạo động lực cho học sinh nỗ lực học giỏi. Ảnh: TTĐ

Khen thưởng kịp thời tạo động lực cho học sinh nỗ lực học giỏi. Ảnh: TTĐ

Trưởng Phòng GD&ĐT Triệu Phong Nguyễn Thị Phước Hòa cho biết: Để nâng cao chất lượng GD, Phòng GD&ĐT đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp GD, đổi mới công tác quản lý GD, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở GD, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất- kỹ thuật trường học cũng như quy hoạch, sáp nhập hệ thống mạng lưới trường, lớp học với quy mô GD hợp lý. Nhờ đó đến nay, chất lượng dạy và học được nâng lên đáng kể. Trong đó, ngành đã duy trì vững chắc phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt phổ cập GD tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS mức độ 2. Toàn huyện có 29 trường được công nhận kiểm định chất lượng, đạt chuẩn quốc gia, trong đó mầm non 13/19 trường, đạt 68,4%, tiểu học 6/7 trường, đạt 85,7%, THCS 5/6 trường, đạt 83%, TH&THCS 5/13 trường, đạt 38,4%.

Từ năm 2016 đến nay, tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ đạt 29%, huy động trẻ mẫu giáo đạt 90%, trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100%, 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 100%. Các trường đã lập kế hoạch, phân công giáo viên (GV) dạy hướng nghiệp cho học sinh (HS) lớp 9 theo quy định của Bộ GD&ĐT, tổ chức các hoạt động ngoại khóa giới thiệu nghề nghiệp, tìm hiểu các làng nghề ở địa phương cho HS lớp 9, đồng thời lồng ghép GD hướng nghiệp cho HS qua các giờ học chính khóa một số môn học như Tin học tự chọn, Công nghệ, Vật lý, Sinh học, Địa lý, Giáo dục công dân, Ngữ văn... Các ngành nghề hướng nghiệp cho HS phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. 100% HS lớp 9 được tổ chức học hướng nghiệp. Tổ chức dạy nghề cho tất cả HS khối 8 trong toàn huyện. Nhiều năm trở lại đây, tỉ lệ HS tốt nghiệp THCS luôn đạt cao, tỉ lệ HS bỏ học giảm. Năm 2019, tỉ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 99,7%, không có HS tiểu học bỏ học.

Đối với chất lượng GD mũi nhọn, từ năm 2015 đến 2019, toàn huyện có gần 300 em đạt giải HS giỏi văn hóa cấp tỉnh, trong đó có nhiều giải nhất, nhì, ba; riêng các môn: Lịch sử, Tin học, Sinh học, Ngữ văn luôn đạt giải Nhất toàn đoàn. Bên cạnh đó, toàn ngành GD&ĐT của huyện còn đạt hàng trăm giải cao trong các sân chơi như giải Toán qua mạng, Anh văn qua mạng, hùng biện Tiếng Anh các cấp. Năm 2019, toàn huyện đạt 58 giải, tăng 10 giải so với năm 2015.

Đối với việc nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện. Đến nay, 100% trường học triển khai Đề án dạy học ngoại ngữ theo Chương trình Tiếng Anh mới đến năm 2020. Đối với cấp học mầm non, trẻ 5 tuổi làm quen với Tiếng Anh. Đối với tiểu học dạy học ngoại ngữ theo Đề án từ lớp 3 đến lớp 5 tất cả các trường trên toàn huyện, đạt 100%. Đối với cấp THCS đã tổ chức dạy học từ lớp 6 đến lớp 9 cho 18/19 trường trên toàn huyện, đạt 94,7%; riêng Trường phổ thông cơ sở Trấm dạy từ lớp 6 đến lớp 8.

Được sự đầu tư cơ sở vật chất của UBND huyện để đảm bảo dạy và học ngoại ngữ theo Đề án 2020, đến nay đã có 29 phòng Lab Tiếng Anh hiện đại cho các trường tiểu học và THCS, 100% trường được trang bị cassette, ti vi. Đội ngũ GV Tiếng Anh có trình độ đại học và chứng chỉ B2 Tiếng Anh trở lên, có 11 GV có trình độ C1, 1 GV đang học cao học. Đối với cấp học mầm non, các trường đã tổ chức cho các cháu 5- 6 tuổi làm quen với Tiếng Anh qua các tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), các bài hát thiếu nhi bằng Tiếng Anh, qua trang trí môi trường lớp học.

Cùng với đó, ngành GD&ĐT Triệu Phong đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý GD. Theo đó, các trường đã triển khai Kế hoạch “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy- học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến năm 2025”. Các trường đã liên kết với Viettel tập huấn, đưa trang web của trường vào hoạt động, phát huy tính hiệu quả trong ứng dụng CNTT, tiết kiệm và an toàn, an ninh thông tin mạng. Tích cực đưa ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, 100% trường học có máy tính phục vụ quản lý và văn phòng, với hệ thống cáp quang nối internet. Ngoài ra, các trường đã sử dụng tốt phần mềm Vnedu, phần mềm kế toán Misa trong thống kê số liệu GD và quản lý việc cập nhật điểm của GV, quản lý tài chính, đã tổ chức tập huấn cách sử dụng phần mềm E.learning trong soạn giảng, khuyến khích GV thường xuyên truy cập vào “Trường học kết nối”, đưa các thông tin, thông báo, các văn bản pháp quy và kế hoạch chương trình công tác lên trang web của trường. Đã lắp đặt 19 phòng họp trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng hội họp, chuyên đề đáp ứng chương trình GDPT mới đến năm 2025. Tính đến tháng 12/2019, toàn ngành GD&ĐT huyện có 1.631 cán bộ, GV, trong đó biên chế 1.448 người. 100% cán bộ quản lý, GV đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Công tác phát triển đảng viên được các đơn vị chú trọng, đến nay tỉ lệ đảng viên các trường học đạt 59,8% trên tổng số cán bộ, GV, nhân viên. Việc sáp nhập trường học theo đúng quy định và lộ trình đề ra...

NV

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=150245