Nhiều kết quả tích cực trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
(ABO) Chiều 16-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2025. Tại điểm cầu UBND tỉnh Tiền Giang, đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh đã tham dự hội nghị.

Điểm cầu tại Tiền Giang.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong quý I năm 2025, toàn quốc xảy ra 4.760 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.615 người và bị thương 3.186 người. So với cùng kỳ năm 2024, các chỉ số đều giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đáng chú ý, 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 11 địa phương giảm trên 30%.
Về công tác xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã kiểm tra, xử lý gần 844 nghìn trường hợp vi phạm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền gần 1.770 tỷ đồng, tước 98.439 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 236.232 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng vi phạm bị xử lý đã giảm gần 19%.
Cụ thể, trên đường bộ đã xử lý trên 830 ngàn trường hợp với số tiền phạt trên 1.740 tỷ đồng; đường sắt xử lý 637 trường hợp, phạt tiền 357 triệu đồng; đường thủy xử lý gần 13 ngàn trường hợp, phạt tiền trên 25 tỷ đồng.
Riêng tại Tiền Giang, kết quả tích cực nhất trong quý I năm 2025 là tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2024. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 75 vụ tai nạn giao thông (đường bộ, đường thủy nội địa), làm chết 58 người, bị thương 31 người, so với quý I năm 2024, giảm 9 vụ (giảm 10,7%), giảm 1 người chết (giảm 2%), giảm 9 người bị thương (giảm 22,5%).
Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng chỉ ra một số vấn đề đáng quan ngại như: Tình hình tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vẫn diễn biến phức tạp, chiếm tới hơn 60% số phương tiện trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ tại Việt Nam. Tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường học vào giờ cao điểm vẫn diễn biến phức tạp, tốc độ giao thông khu vực trường học tại một số nơi đang ở mức cao (40 km/h) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh. Mặc dù việc triển khai Nghị định 168 đã góp phần lập lại trật tự, ATGT trên toàn quốc, tuy nhiên tình trạng vi phạm có dấu hiệu trở lại với một nhóm nhỏ người điều khiển phương tiện, đòi hỏi sự kiên trì thực thi các quy định trên toàn quốc.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành Trung ương và địa phương cần làm rõ những vấn đề tồn tại, nguyên nhân và đề ra giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông. Phó Thủ tướng nhấn mạnh một số giải pháp cụ thể như các bộ, ngành, địa phương cần có giải pháp thực hiện đồng bộ và thống nhất nhận thức trong tổ chức triển khai, phân công trách nhiệm cụ thể để đạt hiệu quả cao. Địa phương cần tiếp tục giữ vững sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT, công tác tham mưu và phối hợp liên ngành.
Đồng thời, xem xét, rà soát, đánh giá và tăng cường nội dung về kỹ năng cơ bản như: Tốc độ, phần đường, làn đường, chuyển hướng, từ đường phụ ra đường chính, điểm mù... trong chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô, xe gắn máy. Mặc khác, cần nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật cụ thể hơn về vận chuyển hàng hóa trên xe vận tải; hoàn thiện các quy định về tốc độ tối đa cho phép trên các tuyến đường qua khu vực trường học, khu đông dân cư, tổ chức các chuyên đề về kéo giảm ùn tắc giao thông bền vững.
Các giải pháp trên nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân, kiềm chế, kéo giảm tình trạng tai nạn, ùn tắc giao thông, bảo đảm sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong nhân dân.