Nhiễu loạn biển báo, đèn giao thông: Bộ Giao thông vận tải tổng kiểm tra

Từ phản ánh của dư luận về nhiều bất cập trong hệ thống biển báo giao thông, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT), việc tổng kiểm tra hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên cả nước, hạn chót báo cáo kết quả là ngày 15/3 tới.

Thời gian vừa qua, thực trạng nhiều đèn tín hiệu giao thông gặp vấn đề, biển báo đặt ở những vị trí không phù hợp… được người dân trên cả nước phản ánh.

Gần đây nhất, sự việc trên 1km đường có tới 23 biển báo cấm đỗ xe ngày chẵn tại tuyến Quốc lộ 27 qua xã Lạc Lâm (Đơn Dương, Lâm Đồng) được nhiều người dân phản ánh gây lãng phí và mất mỹ quan đô thị. UBND huyện Đơn Dương cho biết sẽ giữ nguyên hiện trạng của 23 biển báo trên, bởi việc lắp đặt các biển báo được thực hiện theo đúng quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT do Bộ GTVT ban hành.

Ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc cắm biển báo như vậy tuy không sai, nhưng cách thực hiện là máy móc và lãng phí, khiến người đi đường lúng túng. Theo ông Điệp, tốt nhất chỉ nên cắm một biển báo bắt đầu hiệu lực việc cấm đỗ xe ngày chẵn và một biển báo kết thúc hiệu lực việc này.

Biển báo cấm ô tô dừng đỗ được cắm ngay cạnh biển thông báo điểm trông giữ xe tại Hà Nội. Ảnh: Viết Hà

Biển báo cấm ô tô dừng đỗ được cắm ngay cạnh biển thông báo điểm trông giữ xe tại Hà Nội. Ảnh: Viết Hà

Bên cạnh sự việc trên, nhiều tài xế cũng phản ánh tại tuyến Quốc lộ 1A liên tục xuất hiện biển báo hạn chế tốc độ, biển báo khu đông dân cư được cắm bất hợp lý hoặc bị che khuất bởi cột điện, cây cối… khiến lái xe phải đột ngột hạ tốc độ, gây nguy hiểm cho những xe đi phía sau.

“Đoạn quốc lộ 1A qua các thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Ba Đồn (Quảng Bình) liên tục xuất hiện biển báo hạn chế tốc độ. Có hôm tôi đang chạy xe với tốc độ 90km/h thì một biển báo giới hạn tốc độ 60km/h bất chợt xuất hiện khiến tôi giật mình, phanh gấp, suýt làm xe phía sau tông vào đuôi xe”, anh Nguyễn Văn Thắng, lái xe cho một doanh nghiệp tại Hà Nội kể.

Trong nội thành Hà Nội cũng xuất hiện biển báo được cắm một cách bất hợp lý. Ở một số tuyến đường như Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Nguyễn Hoàng, Lê Đức Thọ…, nhiều biển báo cấm ô tô dừng đỗ lại được cắm ngay cạnh biển thông báo điểm trông giữ xe.

Bên cạnh đó, tại các tỉnh thành như Hà Nội, Hà Tĩnh, TPHCM, người dân cũng phản ánh tình trạng đèn giao thông đang ở màu xanh bất ngờ “nhảy” sang màu đỏ, dù vẫn đang đếm ngược vài chục giây, khiến không ít tài xế bị bất ngờ.

Ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong tương lai, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh việc xây dựng thêm các trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh (ITS), bao gồm các chức năng: Giám sát giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Điều khiển giao thông; Hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông…

Nhiều vị trí biển báo, đèn giao thông phải rà soát

Trước chỉ lệnh của, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp tổng rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ (báo cáo kết quả trước ngày 15/3); ngày 25/2, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đơn vị này đã có văn bản các nơi liên quan để phối hợp.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố gửi kết quả rà soát kèm những kiến nghị, đề xuất xử lý về Bộ trước ngày 10/3. Với những bất cập có thể xử lý, khắc phục được ngay, Bộ GTVT khuyến khích các tỉnh, thành phố nên thực hiện ngay.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp kết quả rà soát, kiểm tra hệ thống biển báo, đèn giao thông trên các tuyến quốc lộ và tuyến đường cao tốc (do Cục quản lý), báo cáo trước ngày 13/3/2025.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Đường bộ Việt Nam cho biết, quá trình tổng kiểm tra, rà soát biển báo và đèn tín hiệu giao thông đang được triển khai gấp rút tại các tỉnh, thành trên cả nước. “Thời gian qua, việc xử phạt các lỗi vi phạm giao thông đang được tăng cường. Vì vậy, cần phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống biển báo, đèn tín hiệu để người dân dễ quan sát, nắm bắt; tránh việc hiểu nhầm.

Vấn đề nào có thể xử lý, khắc phục được ngay, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện luôn. Chẳng hạn như những biển báo bị che khuất bởi cây cối, chướng ngại vật hoặc cột đèn chiếu sáng sẽ được thay thế. Các hệ thống đèn tín hiệu hư hỏng sẽ được thay thế...”, ông Hoài nói.

Theo ông Hoài, khối lượng công việc dự kiến sẽ rất lớn, bởi trong những năm qua, hạ tầng giao thông tại các tuyến đường cao tốc và quốc lộ phát triển nhanh, do đó có nhiều vị trí biển báo giao thông, đèn tín hiệu giao thông cần phải rà soát.

VIỆT KHÔI

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nhieu-loan-bien-bao-den-giao-thong-bo-giao-thong-van-tai-tong-kiem-tra-post1721216.tpo