Nhiều mẫu ô tô điện lên lịch ra mắt tại Việt Nam
Sau VinFast VF 3, thị trường Việt dự kiến đón nhận hàng loạt mẫu ô tô điện mới trong thời gian tới, đến từ MG, BYD, Wuling, Baojun và Aion.
BYD
BYD hiện là hãng ô tô điện lớn nhất Trung Quốc và dẫn đầu về lượng bán trên toàn cầu. Hãng dự kiến gia nhập thị trường Việt từ tháng 7 với 6 mẫu xe sẽ ra mắt trong năm nay, gồm Atto 3, Dolphin, Seal, Han, Tang và Song.
Trong đó, mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ BYD Atto 3 có kích thước nằm giữa VinFast VF 6 và VF 7, hiện là mẫu ô tô điện bán chạy nhất ở Thái Lan.
Tại quốc gia này, Atto 3 dùng mô-tơ điện công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 310Nm và pin 60,48kWh, đi được 480km mỗi lần sạc đầy.
BYD Seal thuộc phân khúc sedan hạng D và có kiểu dáng xe fastback với phần nóc vuốt thoải xuống cốp. Xe có phiên bản dẫn động cầu sau (công suất từ 201-308 mã lực) hoặc AWD (523 mã lực). Pin dung lượng từ 61,4 - 82,5kWh, cho phạm vi di chuyển từ 460-570km.
BYD Dolphin là mẫu xe 5 cửa (hatchback) hạng B, cùng phân khúc với loạt xe xăng như Suzuki Swift hay Toyota Yaris. Xe có mô-tơ điện đặt ở cầu trước, công suất 95 mã lực, mô-men xoắn 180Nm. Pin 44,9kWh đi được 340km.
BYD Han là xe sedan cỡ lớn hạng E, có cả phiên bản hybrid cắm sạc (PHEV) và thuần điện. Bản chạy điện dẫn động AWD, công suất 509 mã lực, mô-men xoắn 700Nm. Xe dùng pin 85,4kWh, mỗi lần sạc đầy đi được 521km.
Mẫu SUV hạng D BYD Tang cũng có biến thể hybrid và thuần điện. Mẫu chạy điện có phiên bản dẫn động cầu trước hoặc AWD, kèm pin 90,3kWh hoặc 108,8kWh, phạm vi di chuyển từ 600-730km.
BYD Song có kích thước gần ngang bằng Tang nhưng mang thiết kế mềm mại hơn. Phiên bản thuần điện trang bị mô-tơ điện đặt ở cầu sau, công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 310Nm. Pin 71,8kWh cho tầm hoạt động 550km hoặc 87kWh với tầm hoạt động 662km.
MG
Mẫu hatchback thuần điện MG4 EV vừa xuất hiện trên đường phố Việt Nam, cho thấy nhiều khả năng sớm được giới thiệu. Trước đó vào tháng 4, MG từng hé lộ sắp ra mắt một mẫu xe điện hoàn toàn mới tại thị trường Việt.
MG4 EV thuộc phân khúc hạng C, có 5 chỗ với thiết kế nhỏ gọn phù hợp đô thị chật hẹp. Xe trang bị bộ pin mỏng nhất từng được SAIC Motor sản xuất, dung lượng 51kWh cho phạm vi di chuyển 350km. Cùng đó là khả năng sạc nhanh từ 10-80% trong 40 phút.
Phiên bản cao cấp hơn dùng pin 64kWh và mô-tơ điện 201 mã lực, đi được 450km mỗi lần sạc đầy.
Wuling và Baojun
Mới đây, trang web chính thức của xe điện Wuling tại Việt Nam đăng tải bài viết xác nhận Wuling Bingo EV 2024 sắp được ra mắt.
Xe có chiều dài x rộng x cao là 3.950 x 1.708 x 1.580mm, chiều dài cơ sở 2.560mm - lớn hơn mẫu Hongguang MiniEV và tương đương các mẫu ô tô hạng A.
Mô-tơ điện trên Wuling Bingo có công suất 41 mã lực, mô-men xoắn 110Nm hoặc 68 mã lực và 150Nm cho phép, tốc độ tối đa 100km/h. Xe dùng pin LFP 17,3kWh hoặc 31,9kWh hỗ trợ sạc nhanh, đi được tối đa 203km và 333km.
Một mẫu xe khác của liên doanh SGMW từng được hé lộ sẽ về Việt Nam là Baojun Yep, có kiểu dáng gầm cao và kích thước không chênh lệch nhiều VinFast VF 3.
Yep có khối lượng 1.006kg, dung tích cốp 715 lít nếu gập hàng ghế sau. Xe dùng một mô-tơ điện công suất 67 mã lực, mô-men xoắn 140Nm, pin 28,1kWh đi được 303km mỗi lần sạc và có sạc nhanh. Tốc độ tối đa 100km/h.
Aion
Một hãng ô tô Trung Quốc khác nhiều khả năng sắp gia nhập thị trường Việt là GAC (tập đoàn ô tô Quảng Châu). Theo nguồn tin của Báo Giao thông, mẫu xe đầu tiên của GAC bán tại Việt Nam sẽ là chiếc crossover 5 cửa Aion Y Plus.
Xe có chiều dài x rộng x cao tương ứng 4.535 × 1.870 × 1.650mm, trục cơ sở 2.750mm - lớn hơn VinFast VF 6.
Tại Trung Quốc, Aion Y Plus có 4 phiên bản dùng pin từ 37,9 - 69,9kWh, phạm vi di chuyển từ 310-610km, đều dẫn động cầu trước. Hai bản thấp dùng mô-tơ điện công suất 134 mã lực, mô-men xoắn 176Nm, hai bản cao có công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 225Nm.