Nhiều người đi xe máy vào cao tốc Liên Khương - Prenn
Tình trạng người dân đi xe máy vào cao tốc Liên Khương - Prenn diễn ra khá thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cao tốc Liên Khương - Prenn dài 19,2 km, đi qua thị trấn Liên Nghĩa và các xã Liên Hiệp, Hiệp Thạnh, Hiệp An thuộc huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, được đưa vào khai thác từ năm 2008. Đây là trục giao thông quan trọng giúp rút ngắn hành trình từ sân bay Liên Khương đến TP. Đà Lạt.
Từ khi đưa vào sử dụng, trục giao thông này đã phát huy tác dụng rõ rệt, góp phần làm giảm áp lực giao thông QL20 khu vực cửa ngõ phía nam Đà Lạt. Tuy nhiên, cao tốc không có hệ thống đường gom song hành hoàn thiện nên đã ảnh hưởng rất lớn đến việc giao thông phục vụ đời sống và sản xuất của người dân dọc hai bên cao tốc.
Thời gian qua, tình trạng người dân tự ý mở lối, đi xe máy vào tuyến đường cũng khá phổ biến. Tại đoạn cao tốc qua xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, một lối mòn đã được người dân địa phương mở ra ở làn bên phải tuyến theo hướng Bắc - Nam để băng qua đường, đi vào vùng sản xuất nông nghiệp ở Núi Voi. Trước đó, tình trạng này đã xảy ra nhiều lần và được báo chí phản ánh.
Một người dân xã Hiệp An nói việc họ phải xé rào, đi xe máy trên cao tốc đến nơi sản xuất là bất đắc dĩ, vì vùng bên kia đường cao tốc chưa được kết nối với khu dân cư. "Dù biết sai và nguy hiểm nhưng chúng tôi không còn cách nào khác", người này nói. Thực tế, đã có những vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc người dân tự băng qua dải phân cách ở tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn.
Theo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, do tính chất giao thông trên tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn chỉ phục vụ cho xe ô tô lưu thông liên vùng tốc độ cao, việc kết nối giao thông với các khu vực khác chỉ ở nút giao chân đèo Prenn, Km219, QL27 tránh sân bay và ngã ba Liên Khương, chưa kết nối được với các khu vực dọc hai bên tuyến.
Hiện chỉ có 7 vị trí cống chui dân sinh trên tuyến, đáp ứng yêu cầu cho một bộ phận nhỏ các cụm dân cư và vườn tược quy mô nhỏ, nên có tình trạng bất chấp các biển báo cấm, xe máy, người đi bộ và gia súc vẫn ngang nhiên đi vào đường cao tốc, nhiều vị trí dải phân cách và hàng rào bảo vệ bị phá hoặc được kê bằng đá, đắp đất "chờm" ra đường để mở lối cho xe máy leo qua đường gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Cuối tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp UBND huyện Đức Trọng và các sở, ngành liên quan xem xét đề xuất của Sở GTVT về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường gom dân sinh cao tốc Liên Khương - chân đèo Prenn (các đoạn còn lại).
Trong báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, cho biết dự án có mức đầu tư hơn 279,7 tỷ đồng từ vốn ngân sách, thực hiện trong giai đoạn 2024-2027. Quy mô đầu tư dự án theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, dài 10km, nền đường rộng 8,5m, vận tốc thiết kế 40km/h.
Tuyến có điểm đầu tại Km206+643 (của đường cao tốc) và điểm cuối tại Km219 (giao nhánh rẽ trái dưới cầu vượt Km219 của đường cao tốc); hướng tuyến chủ yếu đi cùng mức với đường cao tốc hiện hữu.
Việc đầu tư dự án này sẽ kết nối cơ bản thông suốt toàn tuyến đường gom song hành và các vị trí cống chui dân sinh hiện hữu trên đường cao tốc để giải quyết nhu cầu giao thông của nhân dân dọc hai bên cao tốc ra đường quốc lộ 20, giải quyết tình trạng tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Hùng Phát (đơn vị quản lý, vận hành cao tốc Liên Khương - Prenn) duy trì thường xuyên lực lượng tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, phá hoại tài sản đường bộ. Chuẩn bị sẵn máy móc, thiết bị vật tư và nhân lực để phối hợp với Sở GTVT, địa phương để xử lý, khắc phục các trường hợp vi phạm hàng rào phân cách và dải phân cách giữa trên tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn./.