Nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê muốn tăng giá bán

Có tới 49,2% doanh nghiệp F&B cho biết, sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao khiến họ có kế hoạch tăng giá bán sản phẩm trong năm 2025.

Thông tin này được đưa ra trong Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024.

Báo cáo do iPos.vn phối hợp cùng Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thực hiện, dưới sự cố vấn và thẩm định dữ liệu bởi Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - Virac.

Doanh nghiệp F&B áp lực trước bài toán tăng giá bán

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, tính đến 2024, số lượng cửa hàng F&B ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên mức tăng trưởng này vẫn thấp hơn đáng kể so với năm 2023 (3,1%), cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh sau thời kỳ khó khăn.

Theo đó, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt khoảng 688.800 tỉ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.

"Mặc dù doanh thu chung của ngành tăng nhưng theo khảo sát từ 4.005 đơn vị F&B trên cả nước, chỉ 25,5% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu ổn định so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi, có tới 49,2% doanh nghiệp F&B cho biết sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, khiến họ dự kiến tăng giá trong năm 2025 để đối phó với áp lực chi tiêu"- ông Đỗ Anh Quân, Giám đốc nhãn hàng iPos.vn chia sẻ tại sự kiện.

Báo cáo cũng thể hiện, trong năm qua, 44,8% doanh nghiệp F&B ghi nhận chi phí nguyên vật liệu chiếm từ 30% trở lên trong giá bán, trong đó 6,2% đơn vị có khoản chi phí này vượt quá 50%, đẩy biên lợi nhuận vào mức nguy hiểm. Ngược lại, chỉ 24,8% doanh nghiệp có tỉ lệ nguyên liệu dưới 20% giá bán.

Thực tế này cho thấy áp lực đầu vào đang gia tăng mạnh mẽ, khiến các nhà bán hàng phải tìm cách xoay chuyển.

Một số doanh nghiệp nói với iPos.vn rằng, họ đã phải tăng giá bán từ 5 - 15%, cạnh đó còn tối ưu sản phẩm và định lượng món, tìm nhà cung cấp mới và ứng dụng công nghệ để quản lý chi phí, để đảm bảo lợi nhuận.

 Doanh nghiệp đứng trước áp lực chi phí đầu vào tăng cao. ẢNH: THU HÀ

Doanh nghiệp đứng trước áp lực chi phí đầu vào tăng cao. ẢNH: THU HÀ

Báo cáo cũng dự đoán rằng, năm 2025, thị trường F&B sẽ chứng kiến một đợt điều chỉnh giá sản phẩm, mức tăng sẽ tùy thuộc vào quy mô và "sức khỏe" của doanh nghiệp.

Dự kiến, các chuỗi F&B lớn và doanh nghiệp có tăng trưởng tốt sẽ đi đầu trong việc tăng giá để duy trì biên lợi nhuận, trong khi các doanh nghiệp nhỏ và đơn vị có doanh thu suy giảm có thể hoãn tăng giá để tránh mất khách, đặc biệt là khách ở phân khúc bình dân.

Đại diện iPos.vn cũng cho rằng, trong ngắn hạn, thị trường F&B vẫn sẽ phải đối diện với các áp lực chi phí nguyên vật liệu, đòi hỏi doanh nghiệp F&B cần có chiến lược linh hoạt hơn. Việc cân bằng giữa giá thành, lợi nhuận và sức mua của khách hàng sẽ trở thành bài toán sống còn trong năm 2025, khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Dù vậy, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, việc tăng giá bán không phải là quyết định dễ dàng, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.

Ông Nguyễn Thái Bình, Đồng sáng lập học viện Concepts (VCS) cho rằng, thị trường F&B 2024 đã chịu nhiều áp lực đến từ yếu tố vĩ mô khiến cho giá nguyên vật liệu tăng cao như lạm phát, chính sách thuế, chi phí vận chuyển leo thang, nguồn cung khan hiếm, biến động tỷ giá, và mức lương nhân công tăng.

Ông Bình cho rằng, việc tăng giá bán trong năm 2025 có thể giúp họ bù đắp chi phí, song cần được cân nhắc kỹ lưỡng, bởi sức mua thị trường đang suy yếu. Việc tăng giá đột ngột có thể ảnh hưởng đến doanh số khi khách hàng ngày càng thận trọng trong chi tiêu.

Vị này đề xuất rằng: "Thay vì tăng giá đồng loạt, doanh nghiệp nên tối ưu chi phí bằng cách đàm phán với nhà cung cấp, để điều chỉnh công thức chế biến hoặc định lượng sản phẩm.

Nếu cần thiết phải tăng giá, nên áp dụng chiến lược linh hoạt theo khu vực, nhóm khách hàng và kết hợp nâng cao giá trị sản phẩm để duy trì sức hấp dẫn".

Ông Đỗ Anh Quân cũng đưa ra thêm gợi ý rằng, doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí mặt bằng, trong bối cảnh hiện nay nhiều mặt bằng trống đang chờ khách thuê, từ đó đàm phán với chủ nhà để có được sự hỗ trợ tốt nhất về giá.

Cạnh đó, việc đa dạng hóa các nguồn cung, các nhà cung cấp cũng là phương án trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm hoặc tăng cao.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch F&B Investment cũng nhìn nhận, thị trường F&B đã trở nên chuẩn chỉnh hơn, từ góc độ tiêu dùng, xu hướng tới các chính sách thuế, phí đối với cả mô hình online và offline. Chính vì thế, để cân bằng chi phí, các nhà bán hàng nên cân đối chi phí, không nên "bỏ trứng vào một rổ" mà phải đa dạng hóa kênh bán hàng.

Nghề Food Reviewers dần thất sủng

Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024 chỉ ra, sự bùng nổ của TikTok và mạng xã hội đã mang lại nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng lẫn làm thương hiệu cho doanh nghiệp F&B. Có 42% doanh nghiệp cho biết họ đang tự phát triển kênh TikTok của mình, gần 60% doanh nghiệp sử dụng Facebook để làm kênh chính, thay vì đầu tư vào website.

Chỉ 17% doanh nghiệp lựa chọn hình thức sử dụng người có ảnh hưởng trong giới ẩm thực - Food reviewers để làm truyền thông. Nhiều đơn vị thừa nhận, các KOL/KOC chỉ mang lại hiệu quả ngắn hạn ở giai đoạn khai trương, trong khi về lâu dài, chi phí và hiệu quả không đủ rõ ràng để duy trì

Nhiều xu hướng mới trong năm 2025

Dẫu đối diện với nhiều khó khăn về tài chính lẫn sức mua trong năm 2025, nhưng báo cáo ngành F&B 2025 của iPos.vẫn dự đoán thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025.

Sự kỳ vọng này dựa vào những mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Chính phủ Việt Nam đề ra. Các đơn vị cho rằng, khi thị trường kinh tế phát triển, các ngành nghề, trong đó có F&B cũng kỳ vọng mang nhiều "cửa sáng".

Báo cáo của iPos.vn cũng thể hiện, năm nay thị trường sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới, mang xu hướng tốt cho sức khỏe như lẩu hấp thủy nhiệt, hoặc mảng đồ uống tốt cho sức khỏe.

Ở góc độ nghiên cứu thị trường, ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc FnB Director cho rằng, thị trường sẽ còn thêm nhiều xu hướng ẩm thực khác mang hơi hướng kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học ẩm thực - gastronomy.

Có thể kể đến như xu hướng thực phẩm cao cấp đạt chứng nhận sao Michelin, xu hướng thực phẩm chay, xu hướng ẩm thực mang hơi hướng trẻ trung tươi mới, và xu hướng ẩm thực mang tính bản địa...

"Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần xác định được mô hình kinh doanh, tệp khách hàng, quản trị tốt dòng tiền, và tự nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng... để từ đó tạo ra dòng lợi nhuận tốt nhất"- ông Thanh nói.

Cẩn trọng với kiểu nhượng quyền lùa gà

Các chuyên gia dự kiến năm 2025 sẽ là năm tăng trưởng cao của nhượng quyền F&B tại Việt Nam.

Động lực này được cho đến từ làn sóng sa thải đầu năm 2025 cùng với 100.000 người hưởng chế độ theo Nghị định 178 mà Bộ Nội vụ đang dự kiến triển khai, sẽ có xu hướng khởi nghiệp mà F&B - đặc biệt là hình thức đầu tư nhượng quyền là lựa chọn hàng đầu.

Để tránh tiền mất tật mang, ông Hoàng Tùng chỉ ra 3 điểm lưu ý giúp người đầu tư tránh được kiểu nhượng quyền "lùa gà".

Đầu tiên người đầu tư không nên tin vào người tiếp thị về con số tăng trưởng, cam kết lời cao, huề vốn nhanh. Theo đó nên trực tiếp đến các điểm kinh doanh nhượng quyền để tự tìm hiểu và đánh giá.

Tiếp theo, cần phải quan sát nhìn nhận xem "tuổi thọ" kinh doanh của các mô hình nhượng quyền này ra sao, nếu chỉ là hiệu ứng đông khách 1 - 2 tháng đầu, sau đó thưa thớt hoặc sớm đóng cửa thì cần cẩn trọng.

Cuối cùng là tìm hiểu, quan sát kỹ về số lượng cửa hàng nhượng quyền có đủ nhiều hay không, có lâu hay không, và minh bạch hay không.

THU HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/nhieu-nha-hang-quan-an-quan-ca-phe-muon-tang-gia-ban-post839544.html