Nhiều nơi tại TPHCM chưa chấp nhận thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
Việc phát triển hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt chưa được quy hoạch thành một thể thống nhất, thiếu đồng bộ đang là một rào cản lớn.
Về việc thực hiện đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, UBND TPHCM cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn TPHCM tăng trưởng tốt.
Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của việc ứng dụng các công nghệ mới như ngân hàng số, thanh toán qua QR Code, ví điện tử. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người dân cũng tăng mua hàng và thanh toán trực tuyến…
Tuy vậy, thành phố cũng đưa ra những khó khăn khiến cho việc thanh toán không dùng tiền mặt bị hạn chế, đó là thói quen dùng tiền mặt lâu đời của người dân. Song song đó, vẫn còn rất nhiều cơ sở cung cấp hàng hóa, dịch vụ bán lẻ còn e ngại rủi ro nên chưa chấp nhận thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Về mặt hạ tầng kỹ thuật, đa số các tổ chức trung gian thanh toán đều xây dựng hệ thống trang thiết bị thanh toán riêng tại các điểm chấp nhận thanh toán, điều này vừa gây lãng phí lại không tận dụng được hạ tầng chung. Việc phát triển hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt chưa được quy hoạch thành một thể thống nhất, thiếu đồng bộ đang là một rào cản lớn.
Do đó, UBND TPHCM đề xuất Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định về định danh khách hàng điện tử nhằm hỗ trợ các ngân hàng, công ty trung gian thanh toán có cơ sở hoạt động tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn; triển khai đồng bộ dữ liệu công dân quốc gia, là nguồn tin cậy và chính xác để các tổ chức ngân hàng quy chiếu trước khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên nền tảng trực tuyến.