Nhiều ông lớn lần đầu công bố doanh số xe hybrid tại Việt Nam
Điều này giúp người tiêu dùng Việt phần nào nắm bắt được mức độ phổ biến của các mẫu xe này.
Năm 2023 đánh dấu việc hàng loạt “ông lớn” đưa các mẫu xe hybrid về Việt Nam. Tuy nhiên, doanh số thực tế của các mẫu xe này vẫn là ẩn số với người tiêu dùng.
Bước sang 2024, một bước ngoặt lớn đã được các hãng này thực hiện khi công bố tách biệt doanh số của xe hybrid, bên cạnh phiên bản sử dụng động cơ đốt trong.
Là một trong những “ông trùm” trên thị trường ô tô Việt Nam, Toyota cũng là hãng tích cực đưa các mẫu xe hybrid về Việt Nam nhất. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hãng đã bán được 28 chiếc Toyota Camry hybrid, 18 chiếc Corolla Altis hybrid trong khi doanh số của Corolla Cross hybrid là 7 chiếc, Innova Cross hybrid 7 chiếc và Yaris Cross hybrid là 52 chiếc. Tổng cộng, hãng này bán được 112 xe hybrid các loại, chiếm khoảng 5% tổng doanh số ô tô Toyota trong tháng 1.
Trong khi đó, thương hiệu Kia mới chỉ bán duy nhất 1 dòng xe hybrid là mẫu Sorento HEV/PHEV với doanh số khiêm tốn là 2 chiếc. Honda cũng lần đầu công bố bán 35 chiếc CR-V bản hybrid, đạt 13% tổng doanh số của dòng xe này.
Một thương hiệu khác cũng đang bán xe hybrid tại Việt Nam là Suzuki đã bán được 427 chiếc Ertiga hybrid – con số rất ấn tượng nếu so với các đối thủ. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là thương hiệu Nhật hiện đã dừng bán Ertiga bản thường từ năm ngoái, chỉ bán duy nhất bản hybrid.
Ngoài một số mẫu xe kể trên, vẫn còn một số thương hiệu khác đang kinh doanh xe hybrid tại thị trường Việt Nam, chẳng hạn Hyundai với mẫu Santa Fe hybrid hay Nissan với mẫu Kicks, Haval H6… Tuy nhiên, Hyundai chưa công bố tách biệt doanh số trong khi 2 thương hiệu còn lại đều không tiết lộ doanh số hàng tháng tại thị trường Việt Nam.
Theo các chuyên gia, việc các hãng ô tô lớn công bố tách biệt doanh số xe hybrid là một bước tiến lớn, cho thấy sự coi trọng đối với các mẫu xe này cho thị trường Việt Nam. Với người tiêu dùng, việc biết được mức độ tiêu thụ các mẫu xe hybrid cũng giúp họ có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường cũng như xu hướng lựa chọn các mẫu xe “xanh” hơn để đưa ra quyết định khi mua xe.
Cũng từ những con số này, có thể thấy xe hybrid đã bắt đầu được chú ý nhiều hơn tại thị trường trong nước, tuy nhiên số lượng model cũng như mức độ tiêu thụ vẫn còn khá khiêm tốn so với các phiên bản phổ thông, chủ yếu do giá bán vẫn còn cao.
Trong năm 2024, dự kiến sẽ có thêm nhiều mẫu xe hybrid khác tiếp tục cập bến thị trường trong nước, giúp người dùng có thêm sự lựa chọn.
- Video cận cảnh Toyota Century SUV. Nguồn: Toyota.