Nhiều quốc gia ra sức lôi kéo du khách Ấn Độ

Du khách Ấn Độ đang trở thành 'cứu cánh' cho ngành du lịch của nhiều quốc gia.

Theo Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới, số lượng du khách Ấn Độ ra nước ngoài đã tăng từ 28,2 triệu người vào năm 2019 lên 34,2 triệu người vào năm 2023, chi tiêu tới 46,3 tỷ USD. Dự kiến, đến năm 2030, Ấn Độ sẽ trở thành thị trường chi tiêu du lịch nước ngoài lớn thứ tư trên thế giới.

Điều này đến từ nhiều yếu tố như tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, thu nhập khả dụng ngày càng cao, và sự mở rộng của các tuyến hàng không. Theo ông Abhay Prakash Singh, nhà phân tích tại Euromonitor International, việc người tiêu dùng Ấn Độ ngày càng mong muốn tăng chi tiêu cho du lịch đang tạo ra sự tăng trưởng bền vững cho ngành này.

Khách du lịch từ Ấn Độ đến thăm Wat Arun hay còn gọi là Đền Bình Minh ở Bangkok, Thái Lan. ẢNH: EPA-EFE

Khách du lịch từ Ấn Độ đến thăm Wat Arun hay còn gọi là Đền Bình Minh ở Bangkok, Thái Lan. ẢNH: EPA-EFE

Đặc biệt, tầng lớp trung lưu Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2047, đạt 864 triệu người so với mức 432 triệu người hiện nay. Sự gia tăng này không chỉ thúc đẩy du lịch trong nước mà còn mở rộng lượng du khách quốc tế, tạo ra thị trường đầy tiềm năng.

Các điểm đến nổi bật

Mặc dù các quốc gia như UAE, Thái Lan và Singapore vẫn là những điểm đến hàng đầu cho du khách Ấn Độ, nhưng nhiều quốc gia khác cũng đang nỗ lực thu hút lượng khách này. Chẳng hạn, Ả Rập Saudi đã phát động chiến dịch "Shaandaar" nhằm thu hút 7,5 triệu du khách Ấn Độ trong thập kỷ tới. Hãng hàng không SriLankan Airlines cũng ra mắt gói du lịch "Đường mòn Ramayana" tập trung vào các địa điểm liên quan đến sử thi Hindu.

Ngoài ra, với sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ, các điểm đến mới như Hà Nội (Việt Nam), Tbilisi (Georgia), và Bali (Indonesia) đang thu hút thêm nhiều khách du lịch từ Ấn Độ hơn.

Singapore vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách Ấn Độ nhờ vào cơ sở hạ tầng hiện đại và các trải nghiệm du lịch độc đáo. Theo ông Markus Tan, Giám đốc khu vực của Tổng cục Du lịch Singapore (STB), số lượng du khách Ấn Độ đến Singapore đã đạt 1 triệu vào tháng 10/2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Các du khách Ấn Độ không chỉ tìm kiếm các điểm tham quan mà còn là những người mua sắm tích cực. Trong nửa đầu năm 2024, họ chi tiêu tới 776,5 triệu USD tại Singapore, với 28% dành cho mua sắm, 19% cho chỗ ở, và 15% cho thực phẩm. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn của Singapore đối với các du khách từ quốc gia Nam Á.

Thách thức và cơ hội

Mặc dù tiềm năng của thị trường Ấn Độ rất lớn, các quốc gia vẫn đối mặt với một số thách thức như hộ chiếu Ấn Độ có hạn chế về quyền miễn thị thực. Hiện tại, Ấn Độ được xếp hạng 84 trên Chỉ số Hộ chiếu Henley với quyền miễn thị thực tại 58 quốc gia. Tuy nhiên, ngày càng nhiều quốc gia như Nhật Bản, UAE và Indonesia đã đơn giản hóa thủ tục thị thực cho du khách Ấn Độ.

Ngoài ra, nhiều du khách Ấn Độ có xu hướng lên kế hoạch vào phút chót và lựa chọn các điểm đến có chính sách thị thực dễ dàng. Điều này đòi hỏi các quốc gia phải linh hoạt và cải thiện quy trình cấp thị thực.

Khách du lịch Ấn Độ ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo thay vì chỉ tham quan. Theo ông Subhash Goyal, chủ tịch sáng lập STIC Travel Group, "Họ muốn tham gia lễ hội, chương trình văn hóa, và trải nghiệm ẩm thực địa phương." Điều này buộc các quốc gia phải thiết kế các gói du lịch phù hợp với nhu cầu đặc thù của du khách Ấn Độ.

Chẳng hạn, các chương trình như "Đường mòn Ramayana" hay các chuyến du lịch khám phá văn hóa ở Trung Đông đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của du khách. Điều này vừa mang lại lợi ích kinh tế vừa thúc đẩy giao lưu văn hóa.

Với sự phát triển của ngành hàng không và các chính sách hỗ trợ, du lịch nước ngoài của Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Theo báo cáo của Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu tới 55,4 tỷ USD vào năm 2034.

Các quốc gia muốn khai thác thị trường này cần tiếp tục đầu tư vào các tuyến bay, cải thiện cơ sở hạ tầng, và thiết kế các trải nghiệm du lịch hấp dẫn. Đặc biệt, việc xây dựng mối quan hệ bền vững với du khách Ấn Độ thông qua các dịch vụ chất lượng cao sẽ là chìa khóa để duy trì sự tăng trưởng trong tương lai.

Tùng Lâm

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/nhieu-quoc-gia-ra-suc-loi-keo-du-khach-an-do.html